x close

ผงะ ! เผยผลตรวจผลิตภัณฑ์พระบิดา เจอเชื้ออีโคไล - ข้าวเกรียบ - ปลาหมึกแห้ง ราเพียบ

          กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจอาหาร น้ำ และเครื่องดื่มจากอาศรมฤาษีพระบิดา เจอเชื้ออีโคไล เชื้อโคลิฟอร์ม แบคทีเรียที่เป็นดัชนีบ่งชี้การปนเปื้อนอุจจาระ สาเหตุท้องเสีย



          วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการตรวจตัวอย่างอาหาร น้ำ และเครื่องดื่มที่เก็บมาจากอาศรมฤาษีพระบิดาว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ สาธารณสุขอำเภอคอนสาร และโรงพยาบาลคอนสาร ได้เก็บตัวอย่างส่งมาตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา รวมทั้งหมด 36 ตัวอย่าง เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค วัตถุเจือปนอาหาร และสารพิษ ผลการตรวจมีดังนี้



ผลการตรวจเครื่องดื่มผลไม้รวมและน้ำส้ม 25%


          - ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ผลการตรวจตัวอย่างน้ำจากน้ำในถังสเตนเลส และถังน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่อาศรม

          - ตรวจพบเชื้ออีโคไล (E.coli) และโคลิฟอร์ม (Coliforms) โดยเชื้ออีโคไลและโคลิฟอร์มเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นดัชนีบ่งชี้การปนเปื้อนอุจจาระ สาเหตุก่อโรคทางเดินอาหาร ท้องเสีย และอาหารเป็นพิษ

ผลการตรวจสอบคุณภาพข้าวเกรียบปลาทู ถั่วลันเตาคลุกเกลือ ปลาหมึกแห้ง

          - ไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบเชื้อราเกินมาตรฐานกำหนด

          - ตัวอย่างปลาร้าบองแมงดา ปลาร้า ชาสมุนไพร และน้ำ อีกจำนวน 28 ตัวอย่าง อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจวิเคราะห์


          ทั้งนี้ จากผลการตรวจวิเคราะห์ที่ได้ ชี้ให้เห็นว่า ตัวอย่างอาหาร และน้ำ มีหลายรายการที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากตรวจพบจุลินทรีย์ที่ใช้ในการบ่งชี้คุณภาพของอาหาร สุขลักษณะการผลิต ความปลอดภัยของอาหาร ได้แก่ เชื้ออีโคไล โคลิฟอร์ม และเชื้อรา ดังนั้น จึงควรเลี่ยงการบริโภคอาหาร น้ำ และเครื่องดื่มจากอาศรมฤๅษีพระบิดา เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ ! เผยผลตรวจผลิตภัณฑ์พระบิดา เจอเชื้ออีโคไล - ข้าวเกรียบ - ปลาหมึกแห้ง ราเพียบ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:48:20 14,215 อ่าน
TOP