x close

หนุ่มทำงาน 1 เดือนบริษัทไม่ให้ผ่านโปร ด้วยเหตุผลแบบนี้ ถึงกับมือสั่นตอนลาออก


             หนุ่มสุดเฟล เจอบริษัทที่เพิ่งเริ่มทำงาน บอกไม่ผ่านโปรด้วยเหตุผลแบบนี้ ถึงกับมือสั่นตอนเซ็นใบลาออก ชาวเน็ตร่วมถกสนั่น สุดท้ายตีกันเองจนดราม่า มองเป็นเรื่องวัฒนธรรมองค์กร

ปัญหาในที่ทำงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 หนุ่มคนหนึ่งได้เข้ามาตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ระบายความอัดอั้นสุดเฟลในใจหลังถูกบริษัทแห่งหนึ่งที่เพิ่งรับเข้าทำงาน เรียกตัวมาเพื่อให้เซ็นใบลาออกเพราะไม่ผ่านโปร ให้เหตุผลไม่ตรงกับที่มองหา ทั้งที่ผ่านการสัมภาษณ์มาแล้ว

             โดยหนุ่มคนนี้ เล่าว่า ตนย้ายมาทำบริษัทแห่งนี้ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ เริ่มทำตอนต้นเดือน พอถึงวันเริ่มงาน ก็ได้รับมอบหมายงานอยู่ ซึ่งด้วยการทำงานตนรู้ว่ามันคงไม่สามารถทำถูกได้ทันทีที่เริ่ม เพราะสไตล์ก็ต่างกัน

             จนกระทั่งวันนี้ทางหัวหน้าเรียกคุย และบอกว่าให้ตนเซ็นใบลาออก เพราะไม่ผ่านโปร โดยให้เหตุผลว่า ตนไม่ตรงกับที่เขามองหา ทั้งที่บริษัทก็ได้สัมภาษณ์ตนแล้ว อันนี้งง ดอกแรก

             ดอกสอง บริษัทบอกว่า ตนไม่ Proactive (การทำงานเชิงรุก) ไม่มีความ Willing (เต็มใจ) ที่จะช่วยงานคนอื่น แต่งานอื่นนั้นเขาไม่ได้ Assign (กำหนด) ตนเข้าไปทำ คือตนก็ไม่รู้ว่าจะให้ช่วยอะไรยังไง ถ้าบอกก็ยินดีช่วยอยู่แล้ว และเคยถามว่ามีอะไรให้ช่วยไหม แต่เขาก็บอกไม่ต้อง ตนเลยเงียบไป

             สุดท้ายตนจึงเซ็นใบลาออกแบบงง ๆ มือคือสั่นโกรธมาก ถ้าบอกว่างานเราไม่โอเคยังพอรับได้ แต่เหตุผลแบบนี้ มันน่าเกลียดไป ตอนนี้ก็เริ่มหางานใหม่ ก็หวังว่าจะได้เร็ว ๆ นี้

             นอกจากนี้ เจ้าของกระทู้ มองว่า ทางบริษัทคงอยากหาคนแทนที่เรียกเงินเดือนน้อยกว่าตน ทั้งนี้ตอนสัมภาษณ์ก็รับรู้ตัวเลขที่ตนเรียกไปแล้ว เหตุใดมามีปัญหาภายหลัง

ปัญหาในที่ทำงาน

ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น มองเป็นเรื่อง วัฒนธรรมองค์กร


             ความคิดเห็นส่วนใหญ่ มองว่าเหตุผลที่แจ้งมาไร้สาระมาก แต่ทุกองค์กรจะมีวัฒนธรรมองค์กรของแต่ละที่ เพียงแต่เจ้าของกระทู้เจอวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เข้ากับตัวคุณ พร้อมยกตัวอย่างเรื่องสวัสดีหัวหน้า ถ้าคนอื่นเขามี Reaction (ปฏิกิริยา) ในเรื่องนี้ แต่ตัวคุณไม่สนใจปล่อยผ่าน ถามว่าคุณผิดหรือไม่ก็ไม่ผิด แต่ก็มองว่าคุณไม่รู้จักการเรียนรู้ ปรับตัวเพื่ออยู่ในองค์กรหรือสังคมนั้น ๆ

             ทั้งนี้ ทางเจ้าของกระทู้ก็เข้ามาชี้แจงประเด็นนี้ว่า ตนเองก็ไม่ได้ปลีกวิเวก เจอหน้าคนอื่นคุย ทักทาย กินข้าวกันได้ปกติ จึงมองว่าเป็นเรื่องตลก ไม่ใช่ตนไม่ตอบไลน์ หรือทักทายสวัสดีเขา หรือไม่สุงสิงใครเลย แต่บางครั้งตนไม่ได้ตอบ ซึ่งไม่น่าเอามาเป็นเหตุผลไม่ผ่านงาน

ชาวเน็ตตีกันเอง วัฒนธรรมองค์กร หรือแค่ยัดเยียดความชอบส่วนตัวของหัวหน้า


             จากความคิดเห็นชาวเน็ตบางคน มองว่า หลายคนมักแยกแยะไม่ได้ แล้วเอาความชอบส่วนตัวของหัวหน้างานมาเรียกเป็น วัฒนธรรมองค์กร แถมยังให้ความสำคัญอยู่เหนือ Professionalism/ความเป็นมืออาชีพอีกด้วย และเจ้าของกระทู้เพิ่งเริ่มงานได้แค่ 1 เดือนเอง

             อีกทั้งมองว่า เป็นที่จริตของหัวหน้ามากกว่า ตอนสัมภาษณ์จะเห็นแค่บางส่วน แต่พอเริ่มทำงานจริงก็จะเห็นมากขึ้นว่าลูกน้องคนนี้ไม่ถูกจริตของฉัน ก็เลยตัดออกเพื่อรับคนใหม่ ส่วนเหตุผลความจริงคือข้ออ้าง

ดราม่าเบา ๆ ไม่เข้าข้างใคร หลังเจ้าของกระทู้แก้ไข แบบนี้ไม่แฟร์ฟังความข้างเดียว


             ชาวเน็ตบางคนเข้ามาคอมเมนต์สงสัย หลังจากเจ้าของกระทู้แก้ไขเนื้อหา ซึ่งเจ้าตัวยอมรับและตอบกลับไปว่า บางคนอ่านแล้วงง ๆ จึงตัดส่วนนั้นออกไป (เรื่องสวัสดีหัวหน้ากับตอบไลน์) เหลือแค่หัวข้อสาระไว้ก็พอ

             ทำให้บางส่วนที่มาหลังจากแก้ไขเนื้อหาไปแล้ว มองว่า มันคือข้อมูลฝั่งเดียว เจ้าของกระทู้อาจจะเล่าไม่หมด ถ้าอีกฝ่ายเข้ามาอ่านเข้ามาตอบอาจจะเป็นกระทู้ดราม่าได้ และไม่รู้ว่าเจ้าของกระทู้ทำอะไรไม่ถูกใจเจ้านายหรือเปล่า

             ตอนสัมภาษณ์ไม่กี่นาทีมันไม่รู้หรอก แต่ทำงานมาเกือบเดือนมันพอจะเห็นอะไรได้แล้ว มองว่าบริษัทก็ไม่ได้อยากจะเอาคนมาสอนงานเดือนหนึ่ง แล้วหาคนใหม่มาสอนใหม่เรื่อย ๆ เขาก็อยากได้คนทำงาน ถ้าเข้ากันไม่ได้ก็หาที่ใหม่

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน

ปัญหาในที่ทำงาน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มทำงาน 1 เดือนบริษัทไม่ให้ผ่านโปร ด้วยเหตุผลแบบนี้ ถึงกับมือสั่นตอนลาออก อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2565 เวลา 14:31:03 43,843 อ่าน
TOP