x close

เภสัชฯ หัวจะปวด ซื้อผงพิเศษเอาไปอุดฟันตาม TikTok ดีนะห้ามทันก่อนตาย


           เภสัชกร เจอลูกค้าซื้อผงพิเศษ ไม่ได้เอาไปแต้มสิว แต่จะเอาไปอุดฟัน เพราะเห็นคนทำใน TikTok พร้อมบรรยาย ทำไมควรใช้ผงพิเศษอย่างระมัดระวัง

ผงพิเศษ
ภาพจาก K.L-Pharma / Shutterstock.com

           เราคงรู้จักผงพิเศษกันเป็นอย่างดี ในฐานะเป็นยาแต้มสิวชั้นดีทำให้สิวแห้งไว แต่ล่าสุดได้มีเทรนด์ใน TikTok ที่มีคนเอาผงพิเศษไปอุดฟัน ซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต

           ล่าสุด เฟซบุ๊ก สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาเผยถึงเคสหนึ่ง ที่มีคนมาซื้อผงพิเศษที่ร้านขายยา แต่ทางเภสัชกรถามก่อนว่าจะเอาผงพิเศษไปทำอะไร และลูกค้าตอบว่าจะเอาผงพิเศษไปอุดฟันตามที่เห็นใน TikTok จนทำให้ทางเภสัชกรถึงกับตกใจสุด ๆ

           ทั้งนี้ ทางเพจเผยว่า ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก ห้ามเอาไปรับประทานหรือใช้ทาปาก ทาเหงือกหรืออุดฟัน เพราะผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ​ ซึ่งตัวยานี้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่น ๆ หรือที่เรียกว่า Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN จนทำให้เกิดการเสียชีวิตได้

ผงพิเศษ
ภาพจาก DANIEL CONSTANTE / Shutterstock.com

ระวังใช้ผงพิเศษพอกสิวเกินจำเป็น อาจเกิดอาการเชื้อดื้อยา ก่อนใช้อะไรปรึกษาเภสัชกรก่อน


           ส่วนใครที่จะเอาไปพอกหน้าเพื่อลดสิวนั้น สิ่งที่ต้องระวังคือเชื้อดื้อยา หากนำมาใช้บ่อย ๆ โดยไม่มีเหตุอันควร เชื้อแบคทีเรียบนใบหน้าอาจจะเกิดการดื้อยา และอาจจะไปพัฒนาทำให้ดื้อยาตัวอื่น ๆ

           ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อหรือใช้ยาใด ๆ แนะนำให้ถามเภสัชกรประจำร้าน เพื่อร่วมประเมินก่อนทุกครั้งว่าข้อมูลที่ได้มานั้นน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน และยาที่ซื้อไปปลอดภัยสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่

           ทั้งนี้ มีคนคาดว่าลูกค้าคนดังกล่าวอาจจะสับสนระหว่างผงพิเศษ และ วิเศษนิยม ผงยาสีฟันตำรับโบราณหรือไม่ เพราะในอดีตมีความเชื่อที่ว่าถ้าฟันผุสามารถเอาผงวิเศษนิยมมาอุดฟัน อย่างไรก็ตาม หากฟันผุหรือมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำอย่างถูกต้อง ไม่ควรมาแก้ปัญหาด้วยการซื้อยารับประทานเอง

ผงพิเศษ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เภสัชฯ หัวจะปวด ซื้อผงพิเศษเอาไปอุดฟันตาม TikTok ดีนะห้ามทันก่อนตาย อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:33:29 6,471 อ่าน
TOP