x close

สรุป จอห์นนี เดปป์ ชนะ แอมเบอร์ เฮิร์ด รับชดเชย 355 ล้าน ลั่นความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย

          จอห์นนี เดปป์ ชนะในคดีฟ้องหมิ่นประมาท แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยา พร้อมรับเงินชดเชย 355 ล้านบาท ยืนยันความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ขอบคุณทุกคนที่ยืนเคียงข้างกันมาโดยตลอด

Johnny Depp, Amber Heard
ภาพจาก EVELYN HOCKSTEIN / POOL / AFP

          วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า จอห์นนี เดปป์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ชนะในคดีฟ้องหมิ่นประมาท แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยาและนักแสดงจากเรื่อง Aquaman ภายหลังจากที่ทั้งสองคนหย่า แอมเบอร์ เฮิร์ด ได้เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และบอกว่าเธอคือตัวแทนของผู้หญิงที่เป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว จนส่งผลต่ออาชีพและการงานของจอห์นนี เดปป์

          ทั้งนี้ คำตัดสินของคณะลูกขุน มีมติให้จอห์นนี เดปป์ รับเงินกว่า 15 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 515 ล้านบาท) เป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษและเป็นเงินชดเชย ทว่าผู้พิพากษากล่าวว่า ค่าเสียหายนี้มีมูลค่ามากกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ จึงทำให้จอห์นนี เดปป์ จะได้รับเงินที่ 10.35 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 355 ล้านบาท) และแอมเบอร์ เฮิร์ด จะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหาย 2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 68.75 ล้านบาท)

          ทั้งนี้ จอห์นนี เดปป์ และ แอมเบอร์ เฮิร์ด ได้ขึ้นศาลในคดีหมิ่นประมาท โดยมีการไต่สวนยาวนานกว่า 6 สัปดาห์ และมีการถ่ายทอดสดรวมถึงสตรีมมิ่งให้ผู้คนชมกันผ่านออนไลน์ โดยที่ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาและแย้งข้อกล่าวหากันและกัน ในเรื่องของการทำร้ายร่างกาย และบางครั้งก็เผยถึงรายละเอียดที่ถูกกระทำอย่างชัดเจน โดยที่จอห์นนี เดปป์ ปฏิเสธต่อคำกล่าวหาของแอมเบอร์ เฮิร์ด ที่บอกว่าจอห์นนี เดปป์ ทำร้ายร่างกายเธอหลายต่อหลายครั้ง ทั้งชก, เอาหัวโขก, จิกผมแล้วลากไปกับพื้น รวมทั้งยังล่วงละเมิดทางเพศเธออีกด้วย

          "มันเป็นเรื่องบ้าบอสุด ๆ ที่ผมต้องมารับฟังข้อกล่าวหาที่สุดแสนจะอุบาทว์ที่เธอกล่าวหาผมในเรื่องการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะเรื่องการใช้ความรุนแรงทางเพศ ผมไม่คิดว่าบนโลกนี้จะมีใครที่มีความสุขกับการที่ต้องเปิดเผยตัวตนทั้งหมดของตัวเอง และพูดความจริงทุกสิ่งอย่าง แต่ในบางครั้งเราก็จำเป็นที่ต้องทำแบบนั้นเพราะเรื่องบางเรื่องมันเลยเถิดไปเยอะแล้ว"

จุดเริ่มต้นของเรื่อง จากบทความในหนังสือพิมพ์ สู่การฟ้องในคดีร้อยล้าน


Johnny Depp, Amber Heard
ภาพจาก EVELYN HOCKSTEIN/POOL/AFP

          ทั้งนี้ จอห์นนี เดปป์ ได้ฟ้องร้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด ในคดีหมิ่นประมาท จากการที่แอมเบอร์เขียนบทความในหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และเรียกตัวเองว่าเป็น "บุคคลสาธารณะที่ตัวแทนของเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว" รวมทั้งยังกล่าวว่า เธอได้เห็นกับตาของตัวเองถึงการที่ "องค์กรต่าง ๆ ออกมาปกป้องผู้ชายที่ใช้ของความรุนแรง"

          ทั้งนี้ ในบทความดังกล่าว ถูกร่างขึ้นมาโดยสมาพันธ์เพื่อสิทธิพลเมืองแห่งสหรัฐอเมริกา แม้ว่าในบทความจะไม่มีการกล่าวถึงชื่อของจอห์นนี่ เดปป์ โดยตรง แต่เขาก็อ้างว่าบทความนั้น พูดถึงเรื่องการแต่งงานของเขากับแอมเบอร์ เฮิร์ด

          ด้านแอมเบอร์ยืนยันว่า สิ่งที่เธอเขียนลงไปในบทความนั้นเป็นความจริง และเธอก็เป็นคนที่ถูกหมิ่นประมาทจากเหตุการณ์เมื่อปี 2020 เมื่อทนายความของเดปป์ ได้ออกแถลงการณ์ในหนังสือพิมพ์ในสหราชอาณาจักร และบอกว่า คำกล่าวอ้างของแอมเบอร์ในเรื่องการใช้ความรุนแรงในครอบครัวนั้น เป็นเรื่องโกหกทั้งเพ นั่นจึงทำให้เธอฟ้องร้องจอห์นนี เดปป์ คืน ทว่า ส่วนหนึ่งของคำตัดสินในวันนี้ ทางคณะลูกขุนตัดสินว่า จอห์นนี เดปป์ ไม่ได้หมิ่นประมาทเธอแต่อย่างใด


จอห์นนี เดปป์ ออกแถลงการณ์ ไม่อยากพูดแต่ก็ต้องพูด ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย


Johnny Depp, Amber Heard
ภาพจาก JIM WATSONPOOL / AFP

          ในขณะเดียวกัน จอห์นนี เดปป์ ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากได้รับคำตัดสิน ว่า

          "เมื่อ 6 ปีก่อน ชีวิตของผม ชีวิตของลูก ๆ ชีวิตของคนรอบตัวของผม และชีวิตของคนอื่น ๆ ที่ให้กำลังใจและสนับสนุนผมมาตลอด ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล ทุกอย่างเกิดขึ้นในพริบตาเดียว

          ผมถูกป้ายสีจากคำกล่าวหาที่ทั้งร้ายกาจ ทั้งเป็นเท็จ และเป็นคำกล่าวหาในเชิงอาชญากรรม ผ่านสื่อต่าง ๆ และนั่นกลายเป็นชนวนให้เกิดการสร้างคอนเทนต์ที่มีแต่ความเกลียดชังใส่ตัวผมอย่างไม่หยุดหย่อน แม้ว่าในตอนนั้นจะไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการใด ๆ เลยก็ตาม คำกล่าวหาเหล่านั้น แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วโลกภายในเสี้ยววินาที และส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตและหน้าที่การงานของผม

          6 ปีผ่านไป คณะลูกขุนได้คืนชีวิตให้ผม ผมรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง

          หลังจากที่ผมใคร่ครวญมาอย่างดีแล้ว ผมจึงตัดสินใจที่จะฟ้องร้องในคดีนี้ แม้ว่าผมจะรู้ดีถึงความเสี่ยงที่สูงมากจากข้อพัวพันทางกฎหมาย และคนทั้งโลกจับจ้องชีวิตส่วนตัวของผมอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

          จากในตอนแรกเริ่ม ผมเพียงต้องการที่จะเปิดเผยความจริงออกมา โดยไม่สนใจว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร การพูดความจริงนั้นเป็นสิ่งที่ผมยังติดค้างกับลูก ๆ และทุกคนที่ให้การสนับสนุนผมด้วยดีมาโดยตลอด ผมรู้สึกสบายใจเป็นอย่างมากที่สุดท้ายแล้วก็ได้ทำอย่างที่ตั้งใจ

          ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมรู้สึกซาบซึ้งต่อความรักและแรงสนับสนุนและความเมตตากรุณาจากทุก ๆ คนที่ส่งมาให้ผมจากทั่วโลก ผมหวังว่าภารกิจของผมในการ "พูดความจริง" นั้น จะช่วยให้คนอื่น ๆ ไม่ว่าจะหญิงหรือชายที่เจอกับสถานการณ์เดียวกัน ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และผมหวังว่าเราจะคืนสิทธิให้กับผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าผิดจริง ทั้งในศาลและในสื่อต่าง ๆ


          ผมยังขอขอบคุณถึงการทำหน้าที่อย่างสง่างามของผู้พิพากษา คณะลูกขุน คณะทำงานในศาล และผู้พิทักษ์กฎหมาย ที่ได้เสียสละเวลาเพื่อมาถึงจุดนี้ และขอบคุณการทำงานอย่างขยันขันแข็งและไม่ย่อท้อของทีมกฎหมายของผม ที่ทำงานออกมาได้อย่างดีในการที่ช่วยผมเผยแพร่ความจริงออกไปให้เป็นที่รับรู้

          สิ่งที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง และบทใหม่ของชีวิตได้เริ่มขึ้นแล้ว

          Veritas numquam perit.
          ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป จอห์นนี เดปป์ ชนะ แอมเบอร์ เฮิร์ด รับชดเชย 355 ล้าน ลั่นความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2565 เวลา 11:34:48 40,600 อ่าน
TOP