x close

เปิดตัวอากง ผู้อยู่เบื้องหลัง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ผลักดันสู่เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. หาใช่คนแดนไกล

          เปิดตัวประธานที่ปรึกษา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สู่ผู้ว่าฯ กทม. คนนี้แหละคือเบื้องหลังตัวจริง นั่นคือ ต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีต ผอ.ยาสูบ ไม่ใช่คนแดนไกลหรือพรรคการเมืองใด


เปิดตัวอากง ผู้อยู่เบื้องหลังชัชชาติ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          1.3 ล้านคะแนนเสียงที่คนกรุงเทพฯ เทให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นั่งตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) นับเป็นคะแนนเสียงที่มากที่สุด ชนะขาดที่สุดในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และการที่นายชัชชาติได้รับตำแหน่งครั้งนี้ ก็เนื่องจากมีทีมงานที่แข็งแกร่งคอยช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง โดยเบื้องต้น มีการเปิดตัวคนที่จะมารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม. 4 คน ได้แก่ ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล, นายจักกพันธุ์ ผิวงาม, ดร.ทวิดา กมลเวช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ

          อย่างไรก็ตาม อีกไฮไลต์สำคัญที่หลายคนสนใจคือ ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นของนายต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ และศิษย์เก่าคณะวิศกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่เป็นรุ่นพี่ของนายชัชชาติอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้ เราจะมาเจาะลึกประวัติการทำงานของชายคนนี้กันว่า เหตุใดถึงเป็นคีย์แมนในทีมงานเพื่อนชัชชาติกัน

เปิดตัวอากง ผู้อยู่เบื้องหลังชัชชาติ
ภาพจาก press.in.th

          วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก Theerapat Charoensuk หรือ คุณอุ้ย ทีมงานเพื่อนชัชชาติอีกคนหนึ่ง ได้เล่าเบื้องหลังการทำงานของนายต่อศักดิ์อย่างละเอียด โดยโพสต์ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นวันที่ได้ปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่ศาลาแปดเหลี่ยม สวนลุมพินี

          คุณอุ้ย เริ่มต้นเปรยด้วยคำนิยามที่ชัดเจนว่า "ต่อศักดิ์ โชติมงคล ตัวจริงเบื้องหลังชัชชาติ" จากนั้นก็เริ่มเกริ่นถึงกระแสข่าวลือต่าง ๆ ที่บอกว่า คนแดนไกลหรือพรรคการเมืองไหนอยู่เบื้องหลังชัชชาติ พอได้ยินข่าวแบบนี้รู้สึกขำทุกที เพราะความจริงแล้ว ตัวจริงเพียงคนเดียวที่อยู่ทุกเบื้องหลังทีมงานเพื่อนชัชชาติ ผลักดันสร้างทีมในทุกรูปแบบ คนคนนั้นก็คือ ต่อศักดิ์ หรือเด็ก ๆ ในทีมเพื่อนชัชชาติเรียกกันว่า "อากง"

          สำหรับอากง คนนี้ผู้อำนวยการเลือกตั้งของทีมงานเพื่อนชัชชาติซึ่งไม่มีใครเคยรู้มาก่อน กระทั่งมาเปิดตัวในวันปราศรัย (8 พ.ค.)

ผลงานในอดีตของต่อศักดิ์



          ส่วนผลงานในอดีตของอากงก็มีมากมาย โดยเฉพาะการสร้างโรงงานยาสูบ ขยายโรงงานไปยัง จ.พระนครศรีอยุธยา พลิกตัวเลขที่ขาดทุนเป็นกำไร ส่งเงินเข้าคลังหลายพันล้าน นอกจากนี้ยังมีการมอบที่ดินสวนเบญจกิติจากโรงงานยาสูบให้กับ กทม. เอามาสร้างเป็นสวนสาธารณะในปัจจุบันอีกด้วย

          ผลงานราชการก็มี ผลงานในด้านธุรกิจก็ได้ เพราะอากงเคยเป็นนายกสมาคมการค้าไทย-โมซัมบิก และประสบความสำเร็จในเครือข่ายร้านอาหารญี่ปุ่นขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าครบเครื่องโดยไม่อิงขั้วการเมืองใด ๆ


เหตุที่ได้มาร่วมทีมงานชัชชาติ


          ส่วนสาเหตุที่มาร่วมทีมเพื่อนชัชชาติ เพราะมองว่า ชัชชาติคือคนที่รอคอยมากว่า 50 ปี เป็นคนที่ตั้งใจทำงานเมืองรับใช้ประชาชน ไม่แบ่งแยกใคร ทำงานด้วยความจริงใจ

          เบื้องหลังการทำงานของอากง คุณอุ้ยเล่าว่า อากงเน้นการรับฟังด้วยความตั้งใจ ทำงานสนุก ชื่นชมยินดีในสิ่งที่ลูกหลานทีมงานคิดและทำ เวลาที่งานมีปัญหา ก็พร้อมที่จะออกหน้าช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์ เวลาไหนที่ทำงานผิดพลาด ก็เอ็ดเล็กน้อย แล้วก็เดินหน้าต่อ วันไหนอากงพลาดเอง ก็พร้อมขอโทษเด็ก ๆ อย่างไม่กลัวเสียหน้าผู้อาวุโส

เปิดตัวอากง ผู้อยู่เบื้องหลังชัชชาติ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ยิ่งไปกว่านั้น บางเรื่องที่อากงไม่เข้าใจในความคิดเด็ก ๆ แต่ถ้าทีมงานเด็ก ๆ เห็นว่าดี อากงก็แนะนำว่า "พวกคุณลุยเลย"

          ส่วนเรื่องข่าวลือที่หลายคนชอบกล่าวหาชัชชาติโยงกับพรรคการเมืองต่าง ๆ อากงมักบ่นว่า ถ้ามีจริงก็ดีสิ จะได้ไม่ทำงานเหนื่อยแบบนี้ แต่ทำงานอิสระก็ดีเหมือนกัน คนอยากมาช่วยเรา"

          สุดท้าย คำยกยอที่มีต่ออากง นั่นก็คือ เป็นต้นแบบของผู้สูงวัยที่เข้าใจคนหนุ่มสาว และจะช่วยให้ชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม. สำหรับทุกคน ทุกวัย โดยแท้จริง
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวอากง ผู้อยู่เบื้องหลัง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ผลักดันสู่เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. หาใช่คนแดนไกล อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2565 เวลา 16:41:57 20,269 อ่าน
TOP