x close

แฉกองทัพผลาญงบ 7.5 ล้าน แงะเครื่อง GT200 - อ.เจษฎ์ จัดใหญ่ ไม้ล้างป่าช้ายังหากินได้ถึงปัจจุบัน

          อภิปรายงบประมาณปี 2566 แฉกองทัพบกใช้ 7.5 ล้านสั่ง สวทช. ขอตรวจ GT200 ตกเครื่องละ 1 หมื่น อ.เจษฎา กุมขมับ ทั้งที่มันเป็นไม้ล้างป่าช้า ผ่านมา 14 ปี ยังเอามาผลาญงบ

GT200
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ถ้าพูดถึงชื่อของ GT200 หลายคนคงนึกถึงเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอมที่รัฐบาลไทยเคยถูกหลอกเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งมูลค่าความเสียหายประมาณ 600-800 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 ชื่อนี้กลับถูกกล่าวถึงในสภาอีกครั้ง

          วันที่ 3 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า ระหว่างพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระแรก (2 มิ.ย.) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกทำสัญญาจ้างมูลค่า 7.5 ล้านบาทให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ตกเครื่องละ 10,000 บาท ทั้งที่ความจริง มันคือไม้ล้างป่าช้าลวงโลกที่แงะดูข้างในว่างเปล่า มีแค่กล่องพลาสติกเปล่าสีดำ มีหนวดกุ้งชี้ไปมา ไม่สามารถตรวจจับอะไรได้

          พอไปขอข้อมูลรายละเอียดสัญญาจ้าง กลับบอกว่าเป็นความลับ จึงเกิดข้อสงสัยว่า กระทรวงกลาโหมเอาเงินภาษีไปช่วยนายพลไม่กี่คนที่เกี่ยวข้องกับการจัดจ้าง GT200 เมื่อ 14 ปีที่แล้วให้รอดพ้นคดีหรือไม่ เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ ป.ป.ช. ก็ลงมติว่า ไม่สามารถชี้มูลความผิดได้

          ดังนั้น ตนจึงมีคำถามว่า กระทรวงกลาโหมเอาเงินภาษี 7.5 ล้านบาทไปตรวจสอบกล่องพลาสติกเปล่าสีดำ ราคาชิ้นละ 1 หมื่นบาท เพื่ออะไร ทั้งที่โลกเขาก็รู้ว่าข้างในไม่มีอะไร จึงอยากให้ชี้แจงด้วย เพราะชาวบ้านรอฟังอยู่ และถ้าไม่อ่านงบประมาณอย่างละเอียด ก็คงไม่เห็นว่า งบประมาณส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในเอกสารงบประมาณปีที่แล้วเลย จึงกลัวว่า ปีนี้จะนำงบไปใช้แบบลับ ๆ ล่อ ๆ อีก อยากให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ่านเอกสารงบประมาณที่ตัวเองเป็นคนอนุมัติบ้าง จะได้คุยกับเขารู้เรื่อง ไปอ่านทำไมนิตยสารบ้านและสวน ในเมื่อตัวเองอยู่ในบ้านพักหลวงในค่ายทหาร

GT200
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ.เจษฎา บ่นอีกครั้ง 14 ปีผ่านไป ก็ยังผลาญงบไม่หยุด ทั้งที่มันลวงโลก


          ขณะที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นคนที่คัดค้านเรื่อง GT200 มาโดยตลอด มีการโพสต์ถึงเรื่องงบประมาณดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า นอกจากหงุดหงิดกองทัพบกที่ถูกหลอกครั้งแล้วครั้งเล่าไม่เคยจำ ยังมาเสียงบประมาณให้กับเครื่องลวงโลกอีก ก็ยังหงุดหงิดกับองค์กรอย่าง สวทช. ที่มีคนจบ ดร. เป็นพันคน ไปรับเรื่องนี้กับเขาได้ยังไง จะเสียเวลาตรวจสอบทำไม นอกจากว่าจะรับเศษเงินไม่กี่ล้าน แลกกับชื่อเสียงองค์กรและวงการวิทยาศาสตร์ไทย

          ดังนั้น จึงขอฝากผู้อำนวยการ สวทช. ตามดูเรื่องนี้ด้วย ไม่อย่างนั้นวงการวิทยาศาสตร์จะเสียชื่อได้ ถ้ามาร่วมหัวจมท้ายกับ GT200 อีกอย่างหนึ่งคือ GT200 มันก็มหัศจรรย์ตรงที่ว่า ผลาญเงินหลวงได้ตลอดเวลา ขนาดเก็บเข้ากรุ 14 ปี ก็ยังเอามาผลาญเงินได้ถึงปัจจุบัน เครื่องมือทำกินชัด ๆ

          ขณะเดียวกัน นายเจษฎา ก็อธิบายถึงกระบวนการตรวจสอบ GT200 อีกครั้ง ระบุว่าเครื่องนี้เป็นเพียงแค่แผ่นพลาสติกประกบกัน เอาไขควงงัดก็ออกแล้ว ไม่ได้ขันนอตด้วย ข้างในก็กลวง จริง ๆ ไม่ต้องจ้าง สวทช. ตัวละ 1 หมื่นบาทเพื่อตรวจสอบหรอก เอางบไปซื้อถุงเท้า กางเกงใน ให้ทหารเกณฑ์ดีกว่า


          นอกจากนี้ นายเจษฎา ยังแซวอีกโพสต์ว่า "GT200 สุขขัง พลัง โป้งรวย รวย รวย"

GT200
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

GT200

GT200

GT200
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉกองทัพผลาญงบ 7.5 ล้าน แงะเครื่อง GT200 - อ.เจษฎ์ จัดใหญ่ ไม้ล้างป่าช้ายังหากินได้ถึงปัจจุบัน โพสต์เมื่อ 3 มิถุนายน 2565 เวลา 14:50:04 10,453 อ่าน
TOP