x close

อึ้งจัด CFO บริษัทดัง โดนแก๊งไนจีเรียหลอกรัก โอนเงินให้ 6,200 ล้าน แฉชัด พูดยังไงถึงยอมเชื่อ


          รวบสาวเปิดบัญชีม้าให้แก๊งโรแมนซ์สแกมไนจีเรีย หลอกเงินหญิงสาวไปถึง 6.2 พันล้านบาท รับ ได้ค่าจ้างเปิดบัญชี 1 หมื่นบาท พร้อมแฉเส้นทางการหลอกลวง หาเหยื่อยังไง และทำไมถึงหลอกได้ 6.2 พันล้านบาท

แก๊งไนจีเรีย หลอกเงินสาวไทย 6.2 พันล้าน

          วันที่ 4 มิถุนายน 2565 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังจับกุมนางสาวส้ม วัย 31 ปี ที่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้าง ม.9 ต.ท่าข้าวเปลือง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร มีส่วนร่วมกับอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันฟอกเงิน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

          สำหรับสาเหตุการจับกุม เกิดขึ้นในปี 2562 เมื่อนางสาวเอ (นามสมมติ) อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินบริษัทแห่งหนึ่ง ถูกมิจฉาชีพจากไนจีเรียซึ่งเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกม หรือ แสร้งรักออนไลน์ แอบอ้างตัวว่าเป็นแพทย์ทหารสัญชาติอเมริกัน ประจำการที่ประเทศอัฟกานิสถาน ออกอุบายว่าได้รับเงินมรดกมหาศาล ต้องการโอนเงินมาที่ประเทศไทย แต่ติดที่ต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียม จึงขอให้นางสาวเอโอนเงินมาให้ก่อน

          ทางนางสาวเอ หลงเชื่อก็โอนเงินให้มิจฉาชีพหลายครั้ง หลายบัญชี ประมาณ 16-17 ประเทศ จำนวนเงินกว่า 6.2 พันล้านบาท เมื่อผู้เสียหายถูกหลอกลวง จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ และได้ออกหมายจับนางสาวส้มกับพวกรวม 30 คน พร้อมจับกุมตัวได้ในที่สุด

          เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้แก๊งมิจฉาชีพ โดยได้ค่าจ้างบัญชีละ 10,000 บาท ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจเตือนว่า ใครก็ตามที่เปิดบัญชีม้าอยู่ ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว แล้วรีบไปติดต่อธนาคารเพื่อปิดบัญชีโดยเร็ว เพราะท่านอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

แก๊งไนจีเรีย หลอกเงินสาวไทย 6.2 พันล้าน

แฉกลเม็ดหลอกลวงมิจฉาชีพแบบเจาะลึก


          สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจจับกุมชาวไนจีเรียได้คนหนึ่ง ทำให้ทราบข้อเท็จจริงถึงกระบวนการการหลอกลวงของคนกลุ่มนี้ว่าเขามีเทมเพลต (บทสนทนาที่เตรียมไว้แล้ว) เพื่อใช้ในการพูดคุยเพื่อหลอกลวงเหยื่อ เช่น  วันแรกพวกนี้จะคุยกับเหยื่อว่า "Hello" (สวัสดีครับ) วันต่อมาก็เปลี่ยนเป็นเรียก "My Dearly Friend" (สวัสดีครับคุณเพื่อน) พออีกวันก็เรียก "Hello Dear" (สวัสดีครับคนสวย) แล้วเปลี่ยนเป็นคำที่สนิทชิดเชื้อมากขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่น "My Darling" (ที่รัก), "Honey" (หวานใจ) เพื่อทำให้เหยื่อตายใจ

          ปกติแล้ว กลุ่มมิจฉาชีพจะหาข้อมูลเหยื่อผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่กรณีของนางสาวเอ ถูกพบเจอข้อมูลในเว็บ Linkedin ซึ่งเป็นเว็บโซเชียลที่ใช้สำหรับสมัครงานมีความน่าเชื่อถือ มีการคุยผ่านอีเมลและคุยผ่าน WhatsApp ในเวลาต่อมา

          ส่วนจำนวนเงินที่มีมูลค่าสูงถึง 6.2 พันล้านบาท ไม่น่าจะใช่เงินของนางสาวเอโดยตรง แต่อาจจะเป็นเงินของบริษัทที่เจ้าตัวทำงานอยู่ในสมัยที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินบริษัทแห่งหนึ่ง ทยอยโอนออกไปให้บุคคลภายนอกจนบริษัทได้รับความเสียหาย

          ทั้งนี้ ข้อมูลเชิงลึกอีกอย่างหนึ่งคือ ความจริงกลุ่มมิจฉาชีพชาวไนจีเรียก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษ บางคนจะใช้กูเกิลทรานสเลต บางคนก็ลอกบทโรแมนติกจากนิยายหลัก แต่เหยื่อกลับหลงเชื่อ เช่น "สิ่งที่โรแมนติกที่สุดที่ผมเคยทำให้ก็ คือการถอดรองเท้าให้พ่อ และใส่รองเท้าให้พ่อและผมก็จะทำแบบนี้กับคุณเหมือนกัน" ซึ่งทางตำรวจก็งงว่า เชื่อไปได้ยังไง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, สำนักข่าวอิศรา


สำหรับผู้ที่สงสัยว่า WhatsApp คืออะไร WhatsApp เป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความที่เปิดตัวในปี 2009 โดย Brian Acton และ Jan Koum ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Yahoo!. แอปนี้ให้ผู้ใช้ส่งข้อความ, สื่อมัลติมีเดีย, โทรศัพท์ และวิดีโอคอลผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต. WhatsApp เป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลกเนื่องจากความสะดวกสบายและคุณสมบัติความปลอดภัยเช่น การเข้ารหัสข้อมูลที่เข้มงวด. ในปี 2014, แอปนี้ถูกซื้อโดย Facebook Inc.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้งจัด CFO บริษัทดัง โดนแก๊งไนจีเรียหลอกรัก โอนเงินให้ 6,200 ล้าน แฉชัด พูดยังไงถึงยอมเชื่อ อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2567 เวลา 16:13:12 49,668 อ่าน
TOP