x close

Shopee จ่อปลดคนครั้งใหญ่ทั้งภูมิภาค ด้านพนักงานไทยโอด โดนเด้งบ้างแล้ว


          เศรษฐกิจทรุด Shopee จ่อปลดคนครั้งใหญ่ ในขณะที่ ShopeeFood และ ShopeePay ในไทย อาจมีการปลดคนงานออกกว่าครึ่ง

Shopee ปลดพนักงาน
ภาพจาก Nelson Antoine / Shutterstock.com

          วันที่ 14 มิถุนายน 2565 กลุ่มบริษัท Sea Group ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ชื่อดังอย่าง Shopee กล่าวว่า จะมีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ในหลายตลาดทั่วภูมิภาค เพื่อที่จะให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในปัจจุบัน

          ทั้งนี้ การปลดพนักงานในครั้งนี้ จะส่งผลต่อลูกจ้างในหลายบริษัทโดยเฉพาะในตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีทั้ง อินโดนีเซีย ประเทศไทย และเวียดนาม ซึ่งทางบริษัทได้ส่งอีเมลเพื่อสื่อสารและพูดคุยกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดคนงานในครั้งนี้แล้ว

          โดยในการประชุมใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อพูดถึงเรื่องการลดจำนวนพนักงาน ทาง Shopee ยังเผยอีกว่า ระบบการจ่ายเงินของ Shopee อย่าง ShopeePay และ ShopeeFood ก็เตรียมได้รับผลกระทบจากการปลดคนงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทว่า จำนวนตำแหน่งที่ลดลงและจำนวนพนักงานที่จะถูกปลดออกนั้น ยังไม่มีความแน่ชัดแต่อย่างใด

Shopee ปลดพนักงาน
ภาพจาก NOTE OMG / Shutterstock.com

          ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าว 2 แหล่งซึ่งรู้เรื่องนี้มาก่อนแล้ว กล่าวว่า ทีม ShopeePay และ ShopeeFood ในเมืองไทย กำลังเตรียมตัวรับผลกระทบครั้งใหญ่จากการปลดคนงานในครั้งนี้ โดยอาจมีการปลดคนงานทั้ง 2 ทีมออกประมาณเกือบครึ่งหนึ่ง ในขณะที่หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวว่า การสื่อสารเพื่อพูดคุยกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบนั้น ในบางครั้งก็ทำทันทีโดยที่ไม่ได้มีการตระเตรียมมาก่อน โดยที่บริษัทขอให้พนักงานกลับบ้านและรออีเมลเกี่ยวกับการเลิกจ้างอีกครั้ง

          ในขณะที่อีกแหล่งข่าวกล่าวว่า ทาง Shopee งดจ้างพนักงานใหม่มานานแล้ว และงานหลายตำแหน่งในภูมิภาคก็ถูกบริษัทยุบตำแหน่งลง

          แม้ว่ากลุ่มธุรกิจ Sea Group จะส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้นของกำไรในทุก ๆ ด้าน โดยที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากเกม Garena โดยที่ธุรกิจของ Shopee แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ในช่วงขาดทุน แต่ก็ยังสามารถสะท้อนการปรับตัวขึ้นมาได้ โดยที่ในไตรมาส 1 ปี 2022 เมื่อเทียบจากจำนวนออร์เดอร์ปีต่อปี เพิ่มขึ้นมาที่ 71.3% ทำรายได้ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด ได้เพิ่มขึ้น 38.7% ทำรายได้ที่ 17.4 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อเทียบกำไรขั้นต้นเฉพาะธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอย่างเดียว กำไรก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยที่มีรายได้จำนวนมากมาจากค่าธรรมเนียมและค่าโฆษณา ซึ่งได้มากกว่าบริการเสริมอื่น ๆ

          ในขณะที่ในไทยนั้น เริ่มมีพนักงานบางคน ที่อ้างว่าเป็นพนักงานของ Shopee ออกมาพูดแล้วว่าโดนปลดฟ้าผ่า และทาง HR จะมีการเรียกคุยเพื่อจ่ายเงินชดเชยต่อไป

Shopee ปลดพนักงาน

Shopee ปลดพนักงาน

Shopee ปลดพนักงาน

Shopee ปลดพนักงาน

Shopee ปลดพนักงาน

ขอบคุณข้อมูลจาก Deal Street Asia, Tech in Asia
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Shopee จ่อปลดคนครั้งใหญ่ทั้งภูมิภาค ด้านพนักงานไทยโอด โดนเด้งบ้างแล้ว อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2565 เวลา 10:27:48 36,413 อ่าน
TOP