x close

อาลัยรัก น้องน้ำแข็ง เด็ก 8 ขวบป่วยมะเร็ง ทำพิธีซ้อมตาย ถึงวาระสุดท้าย จากไปสบายที่สุด

           เผยเรื่องราวน้องน้ำแข็ง เด็ก 8 ขวบ ป่วยมะเร็ง 2 ครั้ง พ่อแม่สอนลูกทำพิธีซ้อมตาย รับรู้ว่าร่างกายอาจจากไป ให้ปล่อยวาง หมดห่วง ก่อนเสียชีวิต

มะเร็งกระดูก

           กลายเป็นเรื่องราวที่มีแง่คิดให้หลายคนได้เข้าใจความไม่แน่นอนของชีวิต กรณีวันที่ 18 มิถุนายน 2565 ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก  พิมพ์ธิฌาย์ ฤทธาธนาเศรษฐา เผยข่าวการเสียชีวิตของ น้องน้ำแข็ง เด็กหญิงวัย 8 ขวบ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งกระดูก ที่ผ่านมาครอบครัวพยายามรักษา น้องผ่านการให้เคมีบำบัด 12 การผ่าตัดหน้าท้อง 5 ครั้ง และการฉายแสง 31 ครั้ง จนมะเร็งหายไปช่วงปลายปี 2564

           อย่างไรก็ดี เมื่อเมษายน 2565 ครอบครัวน้องน้ำแข็งพบข่าวร้ายเมื่อมะเร็งกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้น้องเข็ดขยาดกับการรักษาตลอดช่วงที่ผ่านมา ทำให้ทั้งน้องและครอบครัวเตรียมใจที่จะให้น้องจากไปแบบไม่ทรมาน รวมทั้งยังมีพิธีซ้อมตาย เป็นการเตรียมใจให้รับรู้ถึงความตายและได้ตั้งจิตให้เป็นอิสระจากร่างกายที่กำลังจะดับลงไป

           จากคลิปการซ้อมตาย พบว่าน้องน้ำแข็งนอนอยู่บนเตียงโดยมีคุณพ่ออยู่ข้าง ๆ น้องมีการถือพวงมาลัย บอกว่า "ถ้าหนูตายไป ขอบคุณ เทวดาที่คอยดูแลหนูมาตลอด หนูอยากให้ท่าน ให้พระพุทธเจ้า นำทางหนูไปสู่นิพพาน และถ้าหนูตายไป ขอให้ช่อดอกไม้นี้นำทางหนูไปสวรรค์ ไปพบพระพุทธเจ้า สาธุ"



           คุณแม่ เล่าว่า ก่อนจะมีพิธีซ้อมตายได้บอกกับลูกว่า ร่างกายนี้เราบังคับให้มันหายดีไม่ได้ ห้ามเจ็บปวดไม่ได้ เมื่อถึงคราวที่ร่างกายนี้มันไม่ไหวแล้วจริง ๆ ทิ้งมันไปนะลูก ไม่ต้องไปรั้งมันไว้ ตั้งจิตตั้งใจให้ตัวหนูมีอิสระจากร่างกายที่สร้างทุกข์เสียที ที่ต้องซ้อมไว้ตอนที่ยังมีเรี่ยวแรง มีสติ เพราะจิตสุดท้ายสำคัญ ยามหนูจะต้องจากไปแม่อยากให้หนูไม่ติดอะไร ไปแบบจิตของผู้ที่เห็นธรรมะ เห็นความไม่ใช่ของเรา เห็นว่าเป็นสิ่งที่เกิดดับ ตั้งอยู่ชั่วคราว อย่าไปโศกเศร้ากับสิ่งที่ไม่สามารถยึดมั่นถือมั่นได้  

มะเร็งกระดูก

           ก่อนหน้านี้ น้องบอกกับแม่ว่ายังมีความฝันคือการเป็นนักวาดรูปจึงยังไม่อยากตาย แม่จึงสอนว่า เรื่องนี้จะอยู่หรือจะตายถ้าชอบวาดรูปอยู่ที่ไหนก็วาดได้ สำคัญที่ลูกต้องไปดี ไปด้วยจิตดีอย่ามีห่วง อีกเรื่องหนึ่งน้องห่วงว่าถ้าตายแล้วพ่อแม่จะเสียใจ และอยากตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ที่เหนื่อยดูแลมาตลอด อยากจะอยู่ดูแลพ่อแม่ยามแก่ชรา แม่จึงบอกลูกให้ไม่ต้องกังวล หากลูกจากไปด้วยดี ด้วยจิตที่ปล่อยวาง หนูจะมาหาแม่เมื่อไหร่ก็ได้ ส่วนแม่นั้นจะเก็บความคิดถึงลูกผลักดันให้แม่ขยันเจริญสติ เพื่อพัฒนาจิตใจตัวเอง ให้มีดวงตาเห็นธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไป และให้อานิสงส์นี้ถึงแก่ลูกให้ดีพอที่วันหนึ่งเราจะได้ไปพบกัน และขอให้ลูกไม่ต้องห่วงยามแม่แก่เฒ่าเพราะแม่ดูแลตัวเองได้ มีญาติพี่น้องมีเงินเก็บ แม่อยากให้ลูกสบายใจได้ หวังแค่หนูได้ไปอยู่ดีมีสุข

           จากคลิปพิธีซ้อมตายของน้องน้ำแข็ง ซึ่งถ่ายไว้เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ปรากฏว่าวันต่อมาคือ 16 มิถุยายน น้องได้เสียชีวิตลง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่มีการฉีดมอร์ฟีนระงับความเจ็บปวดให้ ตัวน้องก็รู้ว่าการฉีดครั้งนี้คือการหลับยาว แต่ไม่มีความหวั่นไหวใด ๆ น้องตั้งรับกับสิ่งที่ต้องเผชิญ โดยไม่มีน้ำตาใด ๆ ก่อนจะหลับยาวจนหัวใจหยุดเต้น ส่วนพ่อแม่ได้ทำหน้าที่ส่งน้องในวาระจิตสุดท้ายอย่างเต็มที่ตามหลักศาสนาพุทธ หลังจากนั้นครอบครัวได้ทำพิธีทางศาสนา และได้มีพิธีฌาปนกิจ ที่ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา


           หลังจากเรื่องราวการเสียชีวิตของน้องน้ำแข็งถูกเผยแพร่ออกไป ได้รับการแชร์ไปกว่า 1.9 หมื่นครั้ง หลายคนต่างชื่นชมถึงหัวใจของเด็กหญิงที่ต่อสู้กับโรคร้าย ซึ่งยอมรับการจากไปของตัวเองได้ในวัยเพียง 8 ขวบ รวมทั้งยังยกย่องพ่อแม่ของน้องที่สอนให้หลาย ๆ คนเข้าใจและยอมรับถึงความไม่แน่นอน สิ่งที่สำคัญคือจิตที่ต้องรับรู้และยอมรับมันให้ได้แม้จะค่อนข้างยากลำบากก็ตาม

มะเร็งกระดูก

มะเร็งกระดูก

มะเร็งกระดูก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัยรัก น้องน้ำแข็ง เด็ก 8 ขวบป่วยมะเร็ง ทำพิธีซ้อมตาย ถึงวาระสุดท้าย จากไปสบายที่สุด อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2565 เวลา 14:30:26 31,152 อ่าน
TOP