x close

หนุ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบออนกริด เปลี่ยน 3 อย่าง ช่วยประหยัดค่าไฟ-น้ำมัน เป็นหมื่น แม่เจ้า !


          หนุ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบออนกริดแบบละเอียดยิบ ช่วยประหยัดค่าไฟ - ค่าน้ำมัน ประหยัดเงินทีได้เป็นหมื่น เห็นแล้วตาลุกวาว เปลี่ยน 3 อย่าง แค่นี้เอง

รีวิวโซลาร์เซลล์

          ช่วงนี้เห็นคนไทยบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ค่าไฟแพงเหลือเกิน พยายามลดการใช้ไฟลง ก็พอช่วยได้บ้าง กระทั่งในตอนนี้มีคนแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่เผยเคล็ดลับการประหยัดไฟด้วยการใช้โซลาร์เซลล์ ซึ่งสามารถช่วยได้จริง แต่ก็ลงทุนไปพอสมควร

          วันที่ 22 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก Warong Wanishkupalangkul มีการโพสต์ในกลุ่มงานบ้านที่รัก ถึงเคล็ดลับเรื่องดังกล่าว โดยจุดเปลี่ยนสำคัญมีอยู่ 3 จุดด้วยกัน ได้แก่

รีวิวโซลาร์เซลล์

          1. การใช้โซลาร์เซลล์แบบออนกริด ไม่มีแบตเตอรี่ หรือพูดง่าย ๆ คือ เป็นการใช้แสงอาทิตย์แบบสด ๆ มาแปลงเป็นพลังงานทันที สาเหตุที่ทำแบบนี้เพราะถ้ามีแบตเตอรี่จะคืนทุนช้า

          2. เปลี่ยนมิเตอร์เป็น TOU กล่าวคือ คุณสมบัติสำคัญ ค่าไฟกลางวันจะแพง กลางคืนและวันหยุดจะถูก เหมาะสำหรับคนทำงานวัยหนุ่มสาว ถ้ากลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน เปลี่ยนแค่มิเตอร์พอ ลงทุน 7,000 บาทเท่านั้น


          3. ใช้รถ EV (คันเดิมใช้ 11 ปี กับ 5 ปี จึงได้เวลาเปลี่ยนพอดี) ตอนนี้ใช้มาแล้ว 10,000 กิโลเมตร ยังไม่เสียค่าไฟจริงจัง เพราะชาร์จฟรีที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถ้าหากชาร์จที่บ้านตอนกลางคืน จะเหลือกิโลเมตรละ 40 สตางค์ ถ้าชาร์จกลางวัน เอาโซลาร์เซลล์มาช่วย จะเหลือกิโลเมตรละ 20-30 สตางค์

รีวิวโซลาร์เซลล์

สรุปค่าใช้จ่าย


          1. ทำงานที่บริษัท ไม่มีคนอยู่บ้านตอนกลางวัน ติดมิเตอร์ TOU เพียงตัวเดียวแค่ 7,000 บาท ใช้ประมาณ 3-4 เดือนก็คืนทุนแล้ว

          2. ถ้าหากกลางวันอยู่บ้าน ใช้ไฟเยอะ ติดโซลาร์เซลล์แบบออนกริด ลงทุนประมาณ 120,000 - 300,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดไฟที่ใช้

          3. ค่าไฟเดิมอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาท ค่าน้ำมันรถประมาณ 7,000 บาท เมื่อเปลี่ยนมาใช้โซลาร์เซลล์กับมิเตอร์ TOU งบประมาณ 140,000 บาท ทำให้เหลือค่าไฟเดือนละ 3,000 บาทนิด ๆ ไม่มีค่าน้ำมัน เดือนหนึ่งประหยัดเงินร่วมหมื่น


          นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังแนะนำว่า บ้านที่หน้าต่างเยอะ ฟิล์มดี ๆ ม่านดี ๆ ช่วยประหยัดค่าแอร์ได้อีกพอสมควร


รีวิวโซลาร์เซลล์

กระบวนการติดโซลาร์เซลล์


          1. ในเรื่องนี้ใช่ว่าจะทำได้กันทุกคน เพราะต้องมีวิศวกรมาประเมินหลังคาบ้านก่อนว่าติดได้ไหม ส่วนใหญ่ร้านรับติดเขาจะเหมาและจัดการค่าเขียนแบบกับขออนุญาตไว้แล้ว รวมถึงสำรวจว่าติดทิศไหนจะได้แสงเยอะสุดในแต่ละวัน

          2. เมื่อหลังคาไม่มีปัญหากับการติดโซลาร์เซลล์ ต่อไปคือการเลือกว่าจะติดกี่แผง ติดกี่วัตต์ดี ที่นิยมคือ 3, 5, 10 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ต้องคำนวณการใช้ไฟดี ๆ จะคุ้มทุนไว

          3. การมีอุปกรณ์ Inverter แปลงโซลาร์เซลล์เข้าไฟบ้าน เชื่อมต่อแอปฯ ในมือถือ มันจะช่วยเราคำนวณว่า ตอนนี้เราผลิตไฟไปเท่าใดแล้ว ถือว่าสะดวกมาก ราคารวมมากับโซลาร์เซลล์แล้ว

          นอกจากนี้ เจ้าของบ้านยังระบุเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยว่า ก่อนที่จะมีลูก ค่าไฟหลังใช้โซลาร์เซลล์อยู่ประมาณ 1,000 บาท แต่พอมีลูก ต้องเปิดแอร์ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นมาเป็น 2,000 บาท ถือว่าอัตราส่วนน่าพอใจมาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบออนกริด เปลี่ยน 3 อย่าง ช่วยประหยัดค่าไฟ-น้ำมัน เป็นหมื่น แม่เจ้า ! อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2565 เวลา 14:57:02 26,470 อ่าน
TOP