x close

ชัชชาติ เร่งหารือ จ่อเก็บค่า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย รวมค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท

          ชัชชาติ เร่งหารือ เตรียมเก็บค่าโดยสาร BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงห้าแยกลาดพร้าว-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ 15 บาท เมื่อรวมเส้นทางหลักเก็บได้สูงสุดไม่เกิน 59 บาท


          เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่าจะต้องสรุปความคืบหน้าร่วมกับศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ มาเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม ภายใน 1 เดือน สิ่งสำคัญคือ การคิดราคารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ที่เป็นภาระหนี้ ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้อยู่ 27% ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว


          นายชัชชาติ ระบุว่า เบื้องต้นคงเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ให้เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ในส่วนต่อขยายแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และห้าแยกลาดพร้าว-คูคต ถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่าโดยสารเพราะเราต้องจ่ายค่าเดินรถเพื่อความยุติธรรม ทั้งนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหนี้ส่วนต่อขยายราว 100,00 ล้านบาท และยังมีหนี้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลแบ่งเป็น หนี้วางระบบหนี้วางระบบรถ ประมาณ 19,000 ล้านบาท,  หนี้ค่าจ้างเดินรถ 13,000 ล้านบาท  ซึ่งต้องพิจารณา 2 ส่วน ได้แก่ การคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่ได้ขึ้นมานานหลายปี และการต่อสัญญาสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนกรกฎาคม นี้ 

รถไฟฟ้า bts
ภาพจาก iFocus / Shutterstock.com

          ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าได้ประชุมกับคณะผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ตามข้อแนะนำของ TDRI ที่เสนอให้ กทม. เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายหลังจากเปิดนั่งฟรีมานานแล้วเพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอส)  สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายเก็บ 15 บาท เมื่อรวมกับเส้นทางหลักสัมปทานเก็บได้สูงสุดไม่เกิน 59 บาท

          ตามรายงานข่าวระบุว่า อัตราค่าโดยสาร 59 บาท เป็นตัวเลขที่คณะผู้บริหาร กทม. เห็นว่าเหมาะสม ประชาชนน่าจะรับได้เพราะรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางต่อขยายมีระยะทางไกลพอสมควร ส่วนเรื่องระยะเวลาที่จะเริ่มเก็บ อยากให้เร็วที่สุด เดิมตั้งเป้าจะเริ่มเก็บวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ แต่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) แจ้งว่าอาจจะไม่ทัน เพราะต้องหารือกับบริษัทบีทีเอส เนื่องจากต้องมีการปรับแก้ไขระบบซอฟต์แวร์การคำนวณค่าโดยสารส่วนต่อขยาย

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ เร่งหารือ จ่อเก็บค่า BTS สายสีเขียวส่วนต่อขยาย รวมค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 19:48:50 2,773 อ่าน
TOP