x close

ไขข้อข้องใจ เศรษฐกิจไม่ดี น้ำมันแพง แต่ทำไมยอดขายรถยังเพิ่ม คนไทยไม่มีเงินจริงหรือ


           โลกออนไลน์สงสัย เศรษฐกิจไม่ดี ราคาสินค้าปรับขึ้น น้ำมันแพง แต่ทำไมตลาดรถยนต์ยังขยายตัว ล่าสุดพบตั้งแต่มกราคม คนซื้อรถยนต์ไปกว่า 3.59 แสนคัน น้ำมันไม่มีผล หรือคนไทยยังมีเงินเต็มกระเป๋า

ยอดขายรถยนต์ 2565
ภาพจาก Chatchai Somwat / Shutterstock.com

          ในตอนนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ส่งผลกระทบต่อคนไทยอย่างมหาศาล โดยเฉพาะภาคขนส่งที่มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซล เมื่อราคาน้ำมันปรับตัว ก็ทำให้ข้าวของราคาเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก แต่ทว่า แม้ราคาน้ำมันจะเพิ่มมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถหยุดการขยายตัวของตลาดรถยนต์ได้ จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เศรษฐกิจไม่ดี น้ำมันแพง แต่ทำไมคนไทยยังซื้อรถยนต์ได้เรื่อย ๆ

ยอดขายรถยนต์ 2565

ตลาดรถยนต์ขยายตัว เดือนเดียวขายรถยนต์ได้เพิ่ม 15.7% ราคาน้ำมันไม่ได้มีผลต่อคนใช้รถ


          ทั้งนี้ พบว่า แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้จะกำลังเป็นไปอย่างยากลำบาก เงินเฟ้อส่งผลกระทบกับคนค่อนข้างมาก แต่จากสถิติการขายรถยนต์เดือนพฤษภาคม 2565 กลับพบว่า มีตัวเลขการขายเพิ่มขึ้น 15.7% โดยเป็นรถยนต์นั่ง 20,084 คัน เพิ่มขึ้น 29% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 44,651 คัน เพิ่มขึ้น 10.6% รถกระบะขนาด 1 ตัน 33,822 คัน เพิ่มขึ้น 6.4% โดยเจ้าตลาดยังคงเป็น 3 ยี่ห้อดังคือ โตโยต้า อีซูซุ และ ฮอนด้า

          ในขณะเดียวกัน สถิติการขายรถยนต์ในเดือนมกราคม - พฤษภาคม 2565 พบว่า ตลาดรถยนต์ปริมาณรวมขายได้กว่า 359,351 คัน เพิ่มขึ้น 16.6% โดยที่รถยนต์ที่ขายออกได้มากที่สุดคือ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ขายได้ที่ 243,049 คัน เพิ่มขึ้นมา 15.5%

ยอดขายรถยนต์ 2565
ภาพจาก Chatchai Somwat / Shutterstock.com

โลกออนไลน์ร่วมไขคำตอบ ทำไมคนไทยยังซื้อรถยนต์ ทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี น้ำมันแพงสุดกู่


          ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์ก็ได้เกิดการตั้งคำถามว่า เหตุใดคนจึงหันมาซื้อรถยนต์มาก ทั้งที่ข้าวของแพง เศรษฐกิจไม่ดี ค่าแรงต่ำ แต่รถยนต์ขายได้ปีละเกือบล้านคัน มีรถยนต์กันทุกบ้าน ไม่ว่าจะฐานะใดก็มีรถยนต์ขับ และเกิดคำถามว่า เราลำบากกว่าสมัยก่อนจริงหรือ

          โดยที่ชาวเน็ตได้เข้ามาให้ความเห็นกันอย่างหลากหลาย เช่น รถยนต์ก็มีทั้งมุมที่จำเป็นต้องใช้และมุมที่มีไว้เพื่ออวดฐานะ คนที่มีรถจำเป็นต้องใช้รถ บางคนต้องเปลี่ยนรถตามกาลเวลา หารถใหม่ที่ประหยัดน้ำมันขึ้น ถ้าเป็นรถจดทะเบียนบริษัท หรือรถเช่า จำเป็นต้องเปลี่ยนรถทุก 4-7 ปี การที่บอกว่ามีรถทุกบ้าน ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจดี บางบ้านรถที่ซื้อก็เป็นรถมือสอง รถมือสาม และมีเรื่องของบ้านในต่างจังหวัด ที่รถสาธารณะเข้าไม่ถึง รถผ่านน้อย ต้องรอนานเป็นชั่วโมง คาดเดาไม่ได้ ใช้เวลาเดินทางนานกว่ามีรถยนต์ของตัวเอง หรือหากใครที่อยู่ตามชนบท อย่างไรก็ต้องมีรถเอาไว้ใช้ รถจักรยานยนต์ไม่ตอบโจทย์เมื่อต้องเดินทางไกลหรือเวลาฝนตก  ไม่เช่นนั้นจะเดินทางไป-มาลำบากแบบสุด ๆ

          ในขณะเดียวกันก็มีมุมของการซื้อรถเพื่ออวดฐานะรวมอยู่ด้วย บางคนมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนรถ หรือบางคนเพิ่งทำงานได้ก็อยากมีทรัพย์สินเป็นของตัวเองชิ้นแรก อีกทั้งตอนนี้ก็มีรถยนต์ Eco Car ที่ประหยัดน้ำมันและไม่ได้ผ่อนแพงเหมือนสมัยก่อน และสมัยนี้ก็ปล่อยกู้รถยนต์กันง่ายกว่าเดิม ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ทำให้คนครอบครองรถยนต์ได้ง่ายกว่าสมัยก่อนเยอะ

          ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดรถยนต์โตขึ้น เพราะผู้บริโภคมีความมั่นใจสถานการณ์โควิด 19 ที่เริ่มคลี่คลาย และสะท้อนต่อไปยังตลาดรถยนต์ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซลจะสูงขึ้น และทำให้การเดินทางของประชาชนสูงขึ้น แต่ไม่สามารถหยุดความต้องการเรื่องการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคได้ และมีปัจจัยเสริมคือข้อเสนอที่ทำให้เป็นเจ้าของรถยนต์ได้ง่ายในปัจจุบัน ทำให้ตลาดรถยนต์ยังขยายตัวต่อในเดือนมิถุนายน

ยอดขายรถยนต์ 2565

ยอดขายรถยนต์ 2565

ยอดขายรถยนต์ 2565

ยอดขายรถยนต์ 2565

ยอดขายรถยนต์ 2565
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ เศรษฐกิจไม่ดี น้ำมันแพง แต่ทำไมยอดขายรถยังเพิ่ม คนไทยไม่มีเงินจริงหรือ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2565 เวลา 09:57:44 64,619 อ่าน
TOP