x close

นาทีเครื่องบินเมียนมา ยิงกระสุนฝั่งไทยอีก 300 เมตรโดนคน - ประยุทธ์ ลั่น แค่ตีวงเลี้ยว


          เปิดคลิปเครื่องบินเมียนมารุกล้ำเขตไทย ยิงกระสุนตกใส่จนรถคนไทยพัง แถมใกล้กับตัวคนแค่เพียง 300 เมตร ด้านประยุทธ์ บอก อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เขาขอโทษแล้ว แค่ตีวงเลี้ยวเข้ามา ส่วน อ.เจษฎา ถามเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า

เครื่องบินเมียนมารุกล้ำไทย

          เมื่อวานนี้ (30 มิถุนายน 2565) เกิดเหตุการสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 และกองกำลังเคเอ็นดีโอ กับกองกำลังพีดีเอฟ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ อ.สุวาลี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ยังคงมีการสู้รบกันต่อเนื่อง และมีจังหวะหนึ่งที่ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินรบ MIG 29 บินล้ำเข้ามาเขตไทยจำนวน 1 ลำ ประมาณ 15 นาที ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตกใจกับเหตุการณ์นี้จนต้องวิ่งหนีหลบภัย พร้อมกับคำวิจารณ์ว่า เครื่องบินไทยหายไปไหน ทำไมไม่มาดูสถานการณ์


เครื่องบินเมียนมารุกล้ำไทย

เจาะละเอียด เล่านาทีเหตุการณ์ระทึก


          ล่าสุด 1 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มีการอธิบายเหตุการณ์เพิ่มเติมว่า ช่วงที่เครื่องบินรบ MIG 29 ของเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทยประมาณ 15 นาที ผ่านหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ อ.พบพระ จ.ตาก มีการยิงปืนจากอากาศลงสู่พื้นดินด้วยปืนกลอากาศยานหลายนัด ทำให้กระสุนตกลงบริเวณในไร่ปาล์มของนางจุฑามาศ แก้วพวง มีเศษระเบิดจากจรวดอากาศยาน ไปถูกรถยนต์กระบะของนายสายัณห์ วงศ์ใจ ที่จอดรถอยู่ในสวนจนได้รับความเสียหาย

เครื่องบินเมียนมารุกล้ำไทย

          ทั้งนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ บอกว่า จากการสู้รบที่ผ่านมาหลายวัน เครื่องบินฝั่งเมียนมาไม่เคยล้ำน่านฟ้าไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ส่วนชาวบ้านอีกคนบอกว่า เครื่องบินทหารเมียนมาบินเข้ามาต่ำมาก ใกล้กับหลังคาบ้านจนน่ากลัว ทำให้คนไทยแตกตื่นหวาดกลัว และหลบหนีไปที่บ้านญาติที่อยู่ในตัวเมืองพบพระแทน ขณะที่ชาวเมียนมาก็ทยอยหนีตายข้ามมาฝั่งไทยเช่นกัน

          นอกจากนี้ ครูโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ ตวาเล่ย์ อ.พบพระ เป็นโรงเรียนศูนย์กลางสำหรับนักเรียนไทยและนักเรียนต่างชาติ จำเป็นต้องนำนักเรียนเข้าหลุมหลบภัยที่โรงเรียนสร้างขึ้น หนีภัยการสู้รบ พร้อมกับแจ้งให้ผู้ปกครองมารับนักเรียน สั่งปิดโรงเรียนไม่มีกำหนด เพราะไม่สามารถรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้จริง ๆ คนล้วนหวาดผวากันหมด

เครื่องบินเมียนมารุกล้ำไทย

เครื่องบินเมียนมารุกล้ำไทย

คลิปนาทีกระสุนตก ห่างคนแค่ 300 เมตร


          พร้อมกันนั้น เฟซบุ๊ก Destiny Suksaen ชาวบ้านในพื้นที่ โพสต์คลิปเหตุการณ์เครื่องบินปล่อยกระสุนปืนจากบนท้องฟ้า พร้อมระบุว่า ปล่อยผิดที่มาก ขาสั่น มือสั่น กำลังพาเด็กนักเรียนกินข้าว ก็ยิงลงไร่ชาวบ้านใกล้ ๆ ศูนย์เด็กเล็ก ห่างจากเราแค่ 300 เมตรเอง จนต้องวิ่งพาเด็ก ๆ เข้าไปด้านใน หนีตายสุดชีวิต


ประยุทธ์ ชี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เมียนมาขอโทษแล้ว


          แนวหน้า รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ประสานไปแล้ว ทางนั้นยอมรับผิดและขอโทษ เขาไม่ได้เจตนา เขาบอกว่า ตีวงเลี้ยวเข้ามาในเขตไทยนิดหน่อย แล้วเครื่องบินเราก็ขึ้นไปเพื่อแจ้งเตือนเขาแล้ว มันเป็นมาตรฐานที่ต้องทำแบบนี้

          นี่คือสิ่งที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่มันขึ้นอยู่กับว่า เราจะทำให้เรื่องใหญ่มันเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นกว่าเดิมไหม วันนี้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีอะไรก็พูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญคือ เราสามารถป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็ง ทันสมัย เพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากไว้ด้วยแล้วกัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรอก


อ.เจษฎา ฉะประยุทธ์ เห็นคลิปหรือยัง มันไม่ใช่การตีวงเลี้ยว


          ส่วนนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เพราะมันไม่ใช่แค่การตีวงเลี้ยว ดูในคลิปที่ชาวบ้านถ่ายกันหรือยัง มันจงใจล้ำแดนฝั่งไทยเพื่อยิงถล่มฝ่ายตรงข้ามชัด ๆ แถมมีกระสุนตกใส่คนไทยเสียหายด้วย

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีเครื่องบินเมียนมา ยิงกระสุนฝั่งไทยอีก 300 เมตรโดนคน - ประยุทธ์ ลั่น แค่ตีวงเลี้ยว อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 14:48:16 9,327 อ่าน
TOP