x close

เปิดภาพตะลึง ญี่ปุ่นพบปลานักล่าใต้ทะเลลึกสายพันธุ์ใหม่ อยู่ลึกมหาศาล 2,000 เมตร

          ฮือฮา ญี่ปุ่นพบปลานักล่าใต้ทะเลลึก สายพันธุ์ใหม่ อาศัยที่ความลึกระดับมหาศาลกว่า 2,000 เมตร กล้องจับภาพชัด



ญี่ปุ่นพบปลานักล่าใต้ทะเลลึกสายพันธุ์ใหม่
ภาพจาก JAMSTEC

          วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์เอ็นเอชเค รายงานว่า ทีมวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโลกใต้ทะเลของประเทศญี่ปุ่น (Japan Agency for Marine-Earth Science and Technology หรือ JAMSTEC) ประสบความสำเร็จในการบันทึกภาพของปลาทะเลลึกขนาดมหึมา ชื่อว่า นาร์เซเตส โชนัน (Narcetes Shonan) ซึ่งเป็นปลานักล่าใต้ทะเลลึก ที่เพิ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ เมื่อปีที่แล้ว

          โดยก่อนหน้านี้ ปลานาร์เซเตส โชนัน ถูกพบที่บริเวณอ่าวซูรูงะ นอกชายฝั่งของจังหวัดชิซึโอกะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ต่อมา ในเดือนตุลาคม 2564 ทางทีมนักวิจัยของ JAMSTEC ได้ปล่อยระบบกล้องแบบติดตั้งเหยื่อล่อลงไปที่ใต้ทะเลลึกถัดจากอ่าวซูรูงะ ที่บริเวณเกาะฮาจิโจจิมะ ในหมู่เกาะอิซุ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

          กล้องสามารถบันทึกภาพของปลานาร์เซเตส โชนัน ที่ความลึกระดับ 2,091 เมตร โดยมันมีความยาว 2.53 เมตร ซึ่งใหญ่เป็น 2 เท่าจากที่พบครั้งก่อน จากภาพที่มีการเผยแพร่ออกมาจะเห็นว่า ผิวของของมันเป็นสีดำ มันว่ายเข้ามาใกล้กับกรงที่เหยื่อล่อ มีการอ้าปากกว้างขู่ไล่ปลาตัวอื่นให้ออกไป ซึ่งต่อมายืนยันว่า มันได้กัดเข้าไปในกรงเพื่อกินเหยื่อ  

          จากการค้นพบครั้งนี้ ทางทีมนักวิจัยเชื่อว่า ปลานาร์เซเตส โชนัน น่าจะอาศัยอยู่อย่างแพร่หลายในทะเลลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ

          ทั้งนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมของปลานาร์เซเตส โชนัน ที่ระบุว่า เป็นปลานักล่าชั้นยอดแห่งใต้ท้องทะเลลึก ลักษณะที่ปรากฏของมันมีการคุกคามปลาทะเลน้ำลึกชนิดอื่น ๆ โดยอาศัยวิธีการอ้าปากกว้าง ซึ่งเป็นพฤติกรรมของปลากินเนื้อ ที่ต้องการประกาศอาณาเขตและขับไล่สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ออกไป

          โยชิโระ ฟูจิวาระ นักวิจัยอาวุโสของ JAMSTEC กล่าวว่า "เรารู้สึกประหลาดใจกับรูปร่างที่ใหญ่โตและทรงพลังของมัน แต่ในทางกลับกัน ทั้งที่มันตัวใหญ่ มันกลับเคลื่อนไหวได้คล่องมาก ยังมีเรื่องน่าประหลาดใจอีกมากมายที่หลงเหลืออยู่ในทะเลลึก"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก 3.nhk.or.jp, frontiersin


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพตะลึง ญี่ปุ่นพบปลานักล่าใต้ทะเลลึกสายพันธุ์ใหม่ อยู่ลึกมหาศาล 2,000 เมตร อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 15:14:28 91,867 อ่าน
TOP