x close

โซเชียลสุดสงสาร ช้างฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ผอมโซ ขาเน่าลึก วอนช่วยด่วน !

          เปิดสภาพช้าง 4 เชือก ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ผอมโซ หนักสุดขาเน่าลึก 2 นิ้ว ทำโซเชียลอึ้งผุดแฮชแทกจี้ช่วยเหลือ ด้านหน่วยงานลงพื้นที่ ปรับ 4 หมื่น สั่งเร่งแก้ไข


          กรณีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ขอความช่วยเหลือช้างสีดอบุญมี ซึ่งอยู่ในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ สภาพมีแผลที่เกิดจากโซ่ล่ามขาบาด บริเวณขาหน้า กินเข้าไปถึงเนื้อลึกประมาณ 1-2 นิ้ว คนเลี้ยงไม่สามารถเข้าใกล้ได้ เนื่องจากดุร้าย นอกจากนี้ช้างที่เลี้ยงไว้จำนวน 4 ตัว มีลักษณะผอม น้ำหนักเหลือประมาณครึ่งเดียว ซึ่งเจ้าของโพสต์ยังคาใจเรื่องที่มีการระดมอาหารช่วยเหลือเข้าไปแล้ว แต่ไม่รู้เลยว่าช้างได้กินอาหารเหล่านั้นหรือไม่ เป็นต้น

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ThaiPBS รายงานว่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) เข้าตรวจสอบพบช้าง 4 เชือก มีลักษณะผอมกว่ามาตรฐาน รวมทั้งพื้นที่อยู่อาศัยของช้างพบว่าไม่มีการทำความสะอาดสิ่งปฏิกูลพื้นที่คอกอย่างสม่ำเสมอ อาการบาดเจ็บที่ขาช้างสีดอบุญมี เกิดจากโซ่ที่ตรึงไว้ สัตวแพทย์ได้เข้ารักษา พร้อมกำชับกับผู้เลี้ยงว่าควรลดการใส่โซ่ตรึงไว้ที่ขาเป็นเวลานาน เพื่อลดอาการบาดเจ็บ ไม่เพิ่มความเครียด


            จากการตรวจสอบครั้งนี้ พบว่าผู้เลี้ยงดูช้างทั้ง 4 เชือก มีความผิดด้านการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับ และให้เจ้าของไปเสียค่าปรับที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.สมุทรปราการ ภายในระยะเวลา 15 วัน พร้อมทั้งให้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2561 อย่างเคร่งครัด ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงานปศุสัตว์ จ.สมุทรปราการ จะเข้ามาติดตามสวัสดิภาพของสัตว์อีกครั้ง หากไม่แก้ไขแล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนดจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป


           ล่าสุด (21 กรกฎาคม) สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า กองปฏิบัติการพิเศษและปราบปรามการกระทำความผิดด้านปศุสัตว์ (ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ด้านผู้แทนสวนสัตว์ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงหยุดและปิดกิจการชั่วคราว ทำให้ไม่สามารถจ้างงานควาญช้างต่อได้ มีพนักงานเพียงคนเดียวที่ดูแลให้อาหารช้าง จำนวน 4 เชือก ประกอบด้วย 

           1. พลายสมรักษ์ อายุ 21 ปี 

           2. พลายแบงค์ อายุ 21 ปี 

           3. พลายบุญมี อายุ 25 ปี 

            4. พังบุญมี อายุ 50 ปี 

           เบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับฟาร์มจระเข้ฯ และให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขและจัดสวัสดิภาพช้างให้เหมาะสมภายใน 30 วัน

            ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ ได้ติดตามเรื่องนี้ผ่านแฮชแทก ##ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ  แสดงความเห็นใจสัตว์จำนวนมากที่อยู่ด้านใน พร้อมกับพบว่ากรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตีแผ่เรื่องสภาพของสัตว์ที่นี่ และหากย้อนดูจะพบว่ามีการแฉสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ในนี้ที่ดูซูบผอมมาหลายปีแล้ว และก็เกิดประเด็นแทบทุกปีแต่ยังไร้ข้อสรุป โดยบางส่วนเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือและพาสัตว์ทั้งหมดออกไปเลี้ยงดูให้เหมาะสมกว่านี้


ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลสุดสงสาร ช้างฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ผอมโซ ขาเน่าลึก วอนช่วยด่วน ! อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 17:17:28 12,402 อ่าน
TOP