x close

ฟาร์มเห็ดดัง คนลงทุนนับพัน เจอเชิดเงินปันผลหนี สูญนับ 500 ล้าน ลือสนั่นเจ้าของไปอังกฤษ


          แฉลงทุนฟาร์มเห็ดได้เงินปันผลง่าย ๆ สาวลงทุนไป 10 ล้าน สุดท้ายเจอหอบเงินหนีหมด ผู้เสียหายนับร้อยราย ตอนนี้หาตัวไม่ได้ พบแค่ชื่อผู้ถือหุ้นเป็นนักธุรกิจสาวสวย

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

          วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ผู้เสียหายจำนวนหนึ่งเข้าไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เรื่องการลงทุนฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร แต่กลับไม่ได้รับเงินปันผล และสงสัยว่าอาจเป็นการลงทุนที่ไม่ได้มีอยู่จริง 

          หญิงผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนแรกเห็นโฆษณาในเฟซบุ๊ก เห็นแล้วรู้สึกน่าสนใจจึงเดินทางไปดูฟาร์มเห็ด พบว่ามีอยู่จริง จึงตัดสินใจลงทุน โดยการโฆษณาเกี่ยวกับการลงทุนจะมี 2 รูปแบบ คือ

          1. ผู้ลงทุนแค่ลงเงินฝากเลี้ยงเห็ดโรงเรือน เมื่อขายได้ก็จะนำเงินปันผลมาให้

          2. การนำก้อนเชื้อเห็ดมาเพาะเลี้ยงเอง แล้วก็ส่งขายให้ฟาร์ม

          ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น เธอลงเงินไป 7 ล้านบาท ในก้อนแรก แล้วไปกู้เงินมาอีก 6 ล้านบาท ลงทุนไป 1 ปี ได้เงินปันผลมา 2 ล้านบาท

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

ลงทุนแล้วได้เงินจริง กระทั่งถึงจุดจับโป๊ะได้


          กระทั่ง 2 เดือนที่ผ่านมา สังเกตเห็นความผิดปกติ เพราะเจอโปรโมชั่นซื้อ 1 โรงเรือน แถม 1 โรงเรือน เธอรู้สึกว่าโรงเรือนใน จ.สกลนคร อาจจะมีไม่พอ ถ้าหากมีคนลงทุนมาก ๆ และเงื่อนไขการลงทุนระบุเอาไว้ว่าวันที่ 30 มิถุนายน จะต้องได้เงินปันผล แต่เธอกลับไม่ได้เงิน ส่วนทางเจ้าของกิจการอ้างว่าธนาคารอายัดเงิน ทำให้ไม่มีเงินจ่ายปันผล แต่เดี๋ยวจะจ่ายให้ภายในวันที่ 26 กรกฎาคม สุดท้ายก็ยังไม่ได้เงิน

          นอกจากนี้จุดที่ผิดสังเกตอีกอย่างคือ ทางฟาร์มส่งรายชื่อผู้ร่วมลงทุนมาให้ พบว่ามีคนลงทุนนับร้อยคน และไม่ได้ลงทุนแค่คนละฟาร์ม แต่บางคนก็ลงทุน 2-3 ฟาร์ม แปลว่าจำนวนโรงเลี้ยงน่าจะมีมากกว่า 150 โรงขึ้นไป แต่โรงจริง ๆ ที่อยู่ตรงนั้นไม่ถึงร้อย แสดงว่ามันไม่มีโรงจริง เขาเอาเงินเราไปทำอย่างอื่น

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

คนดัง - ผู้ช่วยรัฐมนตรี เยี่ยมฟาร์ม ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือ


          ผู้เสียหายอีกรายเห็นโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก จึงให้เพื่อนไปตรวจสอบฟาร์มว่ามีจริงไหม จะเหมือนแชร์ลูกโซ่หรือเปล่า แล้วก็พบว่ามีการทำกิจการอยู่จริง มีผลผลิตจริง จึงกล้าลงทุน ลงไป 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 5 แสนบาท ได้เงินปันผลเพียงครั้งเดียว 1.5 แสนบาท จึงมั่นใจว่าได้เงินจริง

          ขณะเดียวกันเมื่อตรวจสอบเพจของทางฟาร์มดังกล่าว พบว่ามีคนดังมาร่วมถ่ายคลิปวิดีโอด้วย แล้วก็มีที่ปรึกษาของรัฐมนตรีกระทรวงหนึ่งเข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มด้วย อย่างไรก็ตาม เพจของฟาร์มดังกล่าวก็หยุดนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

พบผู้ถือหุ้นมีชื่อนักธุรกิจสาว


          ไทยพีบีเอส ยังตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ฟาร์มดังกล่าวมีการทำธุรกิจอื่น ๆ ด้วย เช่น การเทรดเหรียญคริปโต, การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ, การให้เช่าเครื่องขุดบิตคอยน์, การเปิดฟาร์มเลี้ยงผึ้ง ซึ่งใช้โมเดลเดียวกับฟาร์มเห็ด, โครงการลงทุนในกัญชา 1,600 บาท

          พร้อมกันนั้นยังตรวจเจอชื่อของนักธุรกิจสาวรายหนึ่งเป็นหุ้นส่วน เธอได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย เช่น สาขาธุรกิจเกษตรแปรรูป ส่งออกยอดเยี่ยมแห่งปี มีคลิปเล่าความเป็นมาของธุรกิจด้วย ตอนนี้รอการชี้แจงข้อมูลจากนักธุรกิจสาวอยู่ ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อได้

ลือบินหนีไปอังกฤษ ผู้เสียหายพันคน สูญ 500 ล้าน


          เฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน รายงานว่า เจ้าของธุรกิจฟาร์มเห็ดตอนนี้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปยังประเทศอังกฤษแล้ว ส่วนผู้ลงทุนตอนนี้รวมชื่อแล้วเป็นพันคน ยอดเสียหาย 500 ล้านบาทขึ้นไป

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

ฟาร์มเห็ดหลอกลงทุน

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟาร์มเห็ดดัง คนลงทุนนับพัน เจอเชิดเงินปันผลหนี สูญนับ 500 ล้าน ลือสนั่นเจ้าของไปอังกฤษ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2565 เวลา 11:52:37 111,442 อ่าน
TOP