x close

สธ. ยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของไทย เป็นชายไทยอายุ 47 ปี ชี้อาการไม่รุนแรง

          กรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่ 2 ของไทย เป็นชายไทยอายุ 47 ปี มีอาการเจ็บแสบอวัยวะเพศ ชี้อาการไม่รุนแรง เร่งสอบสวนโรคหาผู้สัมผัสใกล้ชิด

สธ ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 รัฐบาลไทย รายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษวานร (Monkeypox) จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ซึ่งผลการสอบสวนโรคเบื้งต้นพบว่าผู้ป่วยเป็นชายวัย 47 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

          โดยวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 เริ่มมีอาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว 1 สัปดาห์ ก่อนมาโรงพยาบาลมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ซื้อยามาทาเอง ต่อมามีตุ่มหนองขึ้นตามแขนขา ใบหน้า ศีรษะ วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 จึงไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วยอาการอวัยวะเพศบวม เจ็บ แสบ
          นพ.โอภาส เผยว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการไม่รุนแรงและอยู่ในความดูแลของแพทย์ให้ห้องแยกเพื่อป้องกันเชื้อแพร่กระจาย ขณะนี้ได้เร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยผู้ป่วยให้ข้อมูลว่ามีครอบครัวอยู่รวมกัน 10 คน หลังจากมีผื่นตุ่มได้แยกตัวจากคนอื่นในบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้ติดตามเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

          ทั้งนี้ ห้องแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) รายงานผลยืนยันว่าเป็นเชื้อฝีดาษวานร (Monkeypox) ซึ่งเมื่อพิจารณาจากผลการสอบสวนโรค อาการทางคลินิก และผลตรวจทางห้องแล็บ สรุปได้ว่าเป็นผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 ของประเทศไทย ทั้งนี้ ได้มีการเฝ้าระวังโดยขอให้โรงพยาบาลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อพบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ และขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการสงสัยเข้าได้กับโรคฝีดาษวานรเข้ารับการรักษา

ขอบคุณข้อมูลจาก รัฐบาลไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของไทย เป็นชายไทยอายุ 47 ปี ชี้อาการไม่รุนแรง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2565 เวลา 11:03:36 10,549 อ่าน
TOP