x close

เพจดังจับโป๊ะ ลงทุนฟาร์มเห็ด ผู้ตื่นรู้ก่อนกาล ชี้เป้าอะไรบ้างที่ควรเอ๊ะ ก่อนหอบหนี 500 ล้าน


          เพจดังจับโป๊ะลงทุนฟาร์มเห็ดเสี่ยงเป็นแชร์ลูกโซ่ เบิกเนตรก่อนกาล สุดท้ายเป็นเรื่องจริง ตอนนี้สูญกว่า 500 ล้าน ผู้เสียหายนับพันคน

ลงทุนฟาร์มเห็ด

          จากกรณีที่เกิดเหตุผู้เสียหายร้องเรียนว่า ได้ลงทุนฟาร์มเห็ดดังใน จ.สกลนคร โดยจะได้รับเงินปันผลเป็นค่าตอบแทน ทำให้คนแห่ลงทุนกันเพียบกว่า 1,000 ราย ก่อนที่เจ้าของฟาร์มจะเชิดเงินปันผลหายไป คาดว่ามูลค่าความเสียหายอยู่ที่หลัก 500 ล้านบาท และมีข่าวลือว่า เจ้าของฟาร์มหนีไปอังกฤษแล้ว

          ส่วนกลยุทธ์ที่ฟาร์มดังกล่าวใช้ มักเน้นในเรื่องการลงทุนในจำนวนเงินน้อย ๆ แต่ได้รายได้สูง ถึงแม้จะมีคนเฉลียวใจว่าไม่น่าเป็นไปได้ แต่หลายคนก็ใช้วิธีพิสูจน์ด้วยการไปสืบเสาะหาฟาร์มเห็ดตัวจริงถึง จ.สกลนคร แล้วพบว่าฟาร์มแห่งนี้มีจริง จึงตัดสินใจที่จะร่วมลงทุน รวมถึงการใช้คนดังมาเยี่ยมฟาร์มช่วยประชาสัมพันธ์ ยิ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ

อ่านข่าว : ฟาร์มเห็ดดัง คนลงทุนนับพัน เจอเชิดเงินปันผลหนี สูญนับ 500 ล้าน ลือสนั่นเจ้าของไปอังกฤษ

          ล่าสุด วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ก ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ทุกรูปแบบ มีการเขียนคำเตือนเกี่ยวกับการลงทุนฟาร์มเห็ดดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุการเชิดเงินเกิดขึ้น โดยทางเพจสรุปเป็นข้อ ๆ ดังนี้

ลงทุนฟาร์มเห็ด

1. บริษัทดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่สูงมาก เหตุผลคือ

          การนำเสนอผลตอบแทนรายเดือนที่แม้แต่ธนาคารหรือกองทุนต่าง ๆ ยังไม่ให้ผลตอบแทนขนาดนี้ ถ้าให้ผลตอบแทน 15% ต่อเดือน กองทุนประเทศไทยคงมาทำเห็ดกันหมด และการให้ผลตอบแทนแบบนี้ คือการล่อให้คนเข้ามาลงทุน

2. การแสดงความน่าเชื่อถือที่เยอะเกินไป
ทำไมต้องแสดงความน่าเชื่อถือเยอะขนาดนั้น พร้อมยกตัวอย่างวิธีการที่ฟาร์มเห็ดใช้แสดงความน่าเชื่อถือ คือ

          ในเว็บมีแต่แสดงข้อมูลที่ได้รางวัลรับมอบมา เช่น ใบอนุญาตจากต่างประเทศ แสดงการจดทะเบียนในต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจว่ามีการประกอบกิจการจริงหรือไม่ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง การแสดงการจดทะเบียนชื่อจำนวนมาก ยิ่งทำให้คิดได้ว่าคุณกำลังสร้างความน่าเชื่อถืออยู่หรือไม่

3. ทำไมถึงใจดีแบ่งให้รายย่อยเข้ามาร่วมโครงการ เช่าอุปกรณ์ ฝากลงทุน ทั้งที่มีเหตุผลที่ขัดแย้ง คือ

          กำไรดีแบบนี้เก็บไว้ลงทุนเองไม่ดีกว่าหรือ ทำไมไม่ไปกู้ธนาคารให้มาลงทุน เพราะเป็นการประกอบธุรกิจ ยังไงธนาคารก็ให้กู้ ดอกเบี้ยไม่เกิน 20% ต่อปี นอกจากนี้ยังมีอีกคำถาม ทำไมใจดีจ่ายปันผลให้นักลงทุน 20% ต่อเดือน เพราะแค่เดือนเดียวก็ครอบคลุมดอกเบี้ย 5 เดือนก็คืนทุนหมดแล้ว

ลงทุนฟาร์มเห็ด

4. การประกอบกิจการด้านการเงิน ต้องขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะดำเนินธุรกิจในไทย แต่มีข้อพิรุธคือ

          ไม่ปรากฏใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย แถมยังแสดงทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท ซึ่งทุนดังกล่าวเท่ากับบริษัทในตลาด MAI ตลาดหุ้นไทย เมื่อทุนจดทะเบียนเยอะขนาดนี้ ทำไมไม่ระดมทุนจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์เอง

5. ชื่อผู้เกี่ยวข้องทำไมมีหลายคน ทำไมไม่ใช้ชื่อนิติบุคคล

          เรื่องนี้เพจยกตัวอย่าง ชื่อผู้ทำฟาร์มเห็ด ให้สัมภาษณ์คริปโต เป็นชื่อของนักธุรกิจสาวรายหนึ่ง แต่ชื่อผู้จดทะเบียนบริษัทในอังกฤษกลับเป็นอีกชื่อหนึ่ง ทั้งที่สามารถทำให้เป็นชื่อเดียวได้คือชื่อนิติบุคคล

6. ความไม่ชัดเจนในการทำธุรกิจเรื่องอื่น ๆ ดังนี้

          - ทำไมต้องทำ 3 เว็บไซต์ ทั้งที่สามารถทำเป็นเว็บไซต์เดียวได้

          - เนื้อหาการจดทะเบียนในประเทศอังกฤษ แจ้งว่า ไม่มีการส่งงบการเงิน

          - การทำบริษัท ถ้าทำแยกกัน ไม่จำเป็นต้องเอาบริษัทไปไว้ในสถานที่เดียวกัน

          - ลักษณะโกดังเก็บเห็ด ไม่ได้มาตรฐาน ต้องมีการควบคุมที่ดีกว่านี้ เช่น ความชื้น อุณหภูมิ บรรจุภัณฑ์

          - เว็บไซต์ควรมีความเป็นมืออาชีพ อยากได้รายละเอียดในการลงทุนควรบอกหน้าเว็บชัดเจน ไม่ใช่ให้ไปหาข้อมูลในไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังจับโป๊ะ ลงทุนฟาร์มเห็ด ผู้ตื่นรู้ก่อนกาล ชี้เป้าอะไรบ้างที่ควรเอ๊ะ ก่อนหอบหนี 500 ล้าน อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2565 เวลา 18:06:54 33,416 อ่าน
TOP