x close

หนุ่ม กรรชัย โดนหนัก โหนกระแส คนมองมีคำถามโทษเหยื่อ ทั้งที่หวิดถูกข่มขืน รับไม่ได้


          หนุ่ม กรรชัย โดนวิจารณ์หนัก หลังรายการ โหนกระแส เชิญสาว 19 หวิดโดนข่มขืน มาแชร์เรื่องราว คนซัดตั้งคำถามในเชิงโทษเหยื่อ เหน็บแนมว่าโลกสวยและโง่ ไว้ใจคนแปลกหน้าให้เข้าห้องพัก

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

          จากกรณีหญิงสาวอายุ 19 ทะเลาะกับแฟนจนเกิดความน้อยใจ ตัดสินใจขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านกลางดึกจะไปหาพี่ชาย แต่ระหว่างทางเจอฝนตกหนัก ต้องแวะหลบฝนที่หน้าร้านขายของชำ โดยมี นายรังสรรค์ ทำทีเป็นพลเมืองดีเข้ามาช่วยเหลือ พาไปพักที่โรงแรม แต่สุดท้ายย้อนกลับมาล่อลวงและจะข่มขืน ต่อมามีพี่สะใภ้กับแฟนหนุ่มตามมาช่วย แต่ยังไม่ทันได้ช่วย นายรังสรรค์โทร. ตามพี่ชายมายิงแฟนหนุ่มได้รับบาดเจ็บ กระสุนฝังปอด

          ต่อมาวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 รายการโหนกระแส ซึ่งมี หนุ่ม กรรชัย เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญหญิงสาวผู้เสียหายมาร่วมพูดคุยในรายการเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับสังคม แต่ปรากฏว่าในระหว่างสัมภาษณ์ผู้เสียหาย มีคำพูดหลายประโยคที่ผู้ชมมองว่าไม่เหมาะสม โดยมองว่า หนุ่ม กรรชัย พยายามพูดชี้นำคล้ายกับโยนความผิดให้ผู้เสียหายหรือไม่

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

          ล่าสุด วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 โลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการของ หนุ่ม กรรชัย หลายคนบอกว่าผิดหวังที่ตั้งคำถามในเชิง Victim Blaming เหมือนกล่าวโทษเหยื่อ ซึ่งหลายคนมองว่าเหยื่อไม่ผิดเลย เรื่องนี้ผู้ชายเป็นฝ่ายผิดที่ไปทำแบบนั้น ผู้หญิงจะทะเลาะกับแฟน จะน้อยใจแฟน แล้วขี่รถออกมาเวลาไหนก็ไม่ใช่เรื่องผิด เธอไม่สมควรต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้

          หลายคำพูดของ หนุ่ม กรรชัย ทำให้คนดูรู้สึกอึดอัดทั้งรายการ ชี้นำทำให้มีคอมเมนต์แย่ ๆ ในเฟซบุ๊กที่โจมตีเหยื่อจำนวนมาก เรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ควรระมัดระวังการใช้คำพูด เพราะคนดูอาจคล้อยตามและรุมต่อว่าเหยื่อไปด้วย

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

คนมอง หลายอย่างเหมือนหลอกด่า เหยื่อออกมาเพื่อแชร์ประสบการณ์ กลับเหมือนถูกทำให้เจ็บซ้ำ


          นอกจากนี้ยังสังเกตว่ามีการพูดเหมือนหลอกด่าเหยื่อหลายครั้ง เช่น พูดว่า "ข้อเท็จจริงคือ น้องเป็นผู้เสียหาย ถึงจะโลกสวยหรือโง่ เขาก็คือผู้เสียหาย อย่าไปด่าเขาเลย" ซึ่งมองว่าการพูดแบบนี้แหละที่เป็นการด่าน้องไปแล้วว่าโลกสวยและโง่ ไม่สมควรออกมาจากปากผู้ดำเนินรายการเพราะเป็นคนกลาง เหยื่อมาออกรายการแทนที่จะช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ชายเลิกทำตัวเลว ๆ แต่กลับตั้งคำถามในเชิงโทษเหยื่อ พูดจนน้องรู้สึกผิด จนน้องต้องพูดขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะรู้สึกว่าตัวเองผิดไปแล้ว
          
          ทั้งนี้ ความคิดเห็นอีกด้านมองว่า ผู้หญิงเอาตัวเองไปเสี่ยงเอง ทะเลาะกับแฟนแล้วขี่รถออกไปตอนกลางคืนก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ปลอดภัยแล้วยังจะไปอีก แถมยังไว้ใจคนแปลกหน้าที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก กล้าเปิดประตูให้เขาและยังยอมให้เขาเข้ามาในห้อง เป็นการกระทำที่เสี่ยงทั้งหมด ปัจจุบันนี้ไว้ใจใครไม่ได้ เพราะแม้แต่คนในครอบครัวยังข่มขืนกันได้เลย

          อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่าสื่อควรเป็นกระบอกเสียงให้สังคมเลิกโทษผู้หญิง เพราะไม่มีที่ไหนปลอดภัยที่สุดจริง ๆ ถ้าผู้ชายจะทำชั่วก็ทำได้หมด จึงควรปลูกฝังผู้ชายไม่ให้ไปละเมิดผู้อื่นจะดีกว่า ไม่ควรผลักภาระให้ผู้หญิงต้องระวังตัวกันเอง ไม่ว่าผู้หญิงจะแต่งตัวแบบไหน จะเย้ายวนใจแค่ไหน หรืออยู่ในสถานการณ์แบบไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ไปทำอะไรเขาแม้แต่น้อย

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส


หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส

หนุ่ม กรรชัย โหนกระแส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม กรรชัย โดนหนัก โหนกระแส คนมองมีคำถามโทษเหยื่อ ทั้งที่หวิดถูกข่มขืน รับไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2565 เวลา 23:17:12 10,562 อ่าน
TOP