x close

รู้จักกับตลาดเจ้าบ่าว พื้นที่ของสาวโสด เปิดให้เลือกซื้อสามี อึ้งจัดมานานกว่า 700 ปี


           รู้จักกับ ตลาดเจ้าบ่าว พื้นที่สำหรับสาวโสด เลือกซื้อเจ้าบ่าวได้ตามต้องการ มีมานานกว่า 700 ปี เผยอาชีพหนุ่ม ๆ ยอดนิยม มีทั้งวิศวกร แพทย์ แม้แต่ข้าราชการ 

ตลาดเจ้าบ่าว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ในขณะที่หนุ่มสาวยุคใหม่มีวิธีการมากมายในการทำความรู้จัก หรือเฟ้นหาคนที่ใช่มาเป็นคู่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการนัดบอด การแนะนำผ่านคนรู้จัก หรือแม้แต่การสมัครใช้แอปฯ หาคู่ต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าเป็นเวลาเนิ่นนานกว่า 700 ปีแล้ว ที่ผู้หญิงชาวอินเดียหลาย ๆ คนอาศัยวิธีการไปช้อปหาสามี เลือกดูผู้ชายที่เข้าตา จากตลาดเจ้าบ่าวที่จัดเป็นประจำทุกปีในรัฐพิหาร ของอินเดีย  

           เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล หยิบยกเรื่องราวของตลาดเจ้าบ่าว อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสาวโสด มานำเสนอเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เผยว่า ในทุก ๆ ปีจะมีผู้ชายโสดหลายพันคน เดินทางมารวมตัวกัน ณ ใต้ต้นโพธิ์ ในตลาดท้องถิ่นของอำเภอมาดูบานี ในรัฐพิหาร เพื่อเฝ้ารอว่าที่เจ้าสาวมาเลือกตัวพวกเขาไป

          ตลาดเจ้าบ่าวนี้ที่จัดขึ้นครั้งละ 9 วันนี้ ถูกเรียกว่า Saurath Mela หรือ Sabhagachhi คาดว่าริเริ่มโดย ราชา ฮารี ซิงห์ จากราชวงศ์ Karnat ของอินเดีย ในยุคสมัยกว่า 700 ปีก่อน เพื่อทำให้ง่ายแก่สตรีที่จะเฟ้นหาสามี จากกลุ่มผู้ชายที่มีความหลากหลาย โดยเจ้าบ่าวแต่ละคนจะถูกตีราคาจากความสามารถ รวมถึงวุฒิการศึกษา ตลอดจนภูมิหลังของครอบครัว
 
          เมื่อถึงเวลาที่ตลาดเจ้าบ่าวเริ่มขึ้น ผู้หญิงที่ต้องการเลือกซื้อสามี ก็จะพาคนในครอบครัวไปเฟ้นหาเจ้าบ่าวที่ใช่ โดยเลือกสรรจากตัวเลือกที่มีอยู่ขณะนั้น ก่อนจะขอหลักฐานต่าง ๆ จากฝ่ายชาย เช่น สูติบัตร และวุฒิการศึกษา จากนั้นเมื่อเจอตัวเลือกที่พึงพอใจและสามารถจ่ายไหว ก็จะเริ่มเจรจารายละเอียดกัน

          สำนักข่าวอัลจาซีรา ก็มีรายงานเรื่องราวเกี่ยวกับตลาดเจ้าบ่าวแบบดั้งเดิมของรัฐพิหารเช่นกัน เผยว่า กลุ่มอาชีพซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุด คือ วิศวกร แพทย์ และข้าราชการ ขณะที่คนหนุ่ม ๆ เองก็อยู่ในกลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเช่นกัน

          นอกจากค่าตัวที่ถูกตั้งไว้แล้ว ยังพบว่าหนุ่มโสดมักจะเรียกร้องสินสอดจำนวนมากจากฝั่งเจ้าสาว แม้ว่าการเรียกสินสอดจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอินเดีย และการกำจัดเรื่องสินสอดจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของตลาดเจ้าบ่าวแห่งนี้ก็ตาม
 
          อย่างไรก็ตาม แม้จะขึ้นชื่อว่ามาเลือกหาสามี แต่ตัวเจ้าสาวเองก็แทบจะไม่มีสิทธิ์เลือกอะไร เพราะครอบครัวมักเป็นคนสุดท้ายที่จะฟันธง และท้ายที่สุดพวกเขาก็มักจะเลือกหนุ่มโสดที่มีความเหมาะสมในด้านประวัติส่วนตัว รวมถึงครอบครัวสามารถจ่ายไหว
 
          แม้ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ตลาดเจ้าบ่าวในรัฐพิหารจะไม่ได้รับความนิยมเท่าในอดีต แต่ก็ยังสามารถดึงดูดหนุ่มโสดหลายพันคนให้เดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ โดยมีผู้ชายบางคนยอมเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร พร้อมกับความหวังที่จะมีผู้หญิงมาเลือกตัวเอง
 
          ทั้งนี้ นอกจากตลาดเจ้าบ่าวแล้ว อินเดียก็มีการจัดตลาดเจ้าสาวเช่นกันในย่านฮูดาติ ซึ่งก็มีเจ้าสาวให้เลือกซื้อในหลาย ๆ ราคา ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและทักษะในการจัดการงานบ้านของพวกเธอ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซ็นทรัล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักกับตลาดเจ้าบ่าว พื้นที่ของสาวโสด เปิดให้เลือกซื้อสามี อึ้งจัดมานานกว่า 700 ปี อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2565 เวลา 14:56:13 22,601 อ่าน
TOP