x close

สาวจ่าย 7 หมื่น ตัดถุงน้ำดีออก ผลจากการชอบกินของมัน-ของทอด สายกินดูดี ๆ


           สาวเตือนภัยสายกินของมัน-ของทอด ปวดท้องหนัก ตอนแรกหมอบอกเป็นโรคกระเพาะ ไปตรวจอีกที พบถุงน้ำดีอักเสบจนเน่าต้องตัดทิ้ง ค่ารักษาเฉียดแสน

ถุงน้ำดีเน่า

           เรียกได้ว่าเป็นอาการเจ็บป่วยที่ไม่มีใครคาดคิดจริง ๆ สำหรับคนที่ชอบกินของทอดของมัน กะทิ แกง ต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้าก็มีสาวรายหนึ่ง ออกมาเผยประสบการณ์ป่วยจนต้องเข้ารับการผ่าตัด ไม่อย่างนั้นอาจถึงขั้นน็อก อันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว


ถุงน้ำดีเน่า

           และเรื่องราวการป่วยจากการกินของมัน ของทอดจนถุงน้ำดีอักเสบก็เกิดขึ้นอีกหนึ่งเคส โดยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก Mata Martin ได้โพสต์ภาพและข้อความ แชร์ประสบการณ์ที่ตัวเองต้องเจ็บป่วยเพราะพฤติกรรมการกิน ที่ไม่ใช่แค่ปวดท้องธรรมดา แต่กลายเป็นลุกลามจน "ถุงน้ำดีเน่า"

           เจ้าของเรื่องเล่าว่า ตนเคยปวดท้องมาก่อนหน้านี้ 1 ปี ซึ่งหมอที่คลินิกแจ้งว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร กินยาก 2 เดือนก็หายปวดท้อง แต่ต่อมาก็มีอาการปวดท้อง จุกแน่นหน้าอก อาหารไม่ย่อย ปวดทั้งตัว นอนหลับไม่ได้เป็นเวลา 1 วัน ตนจึงไปหาหมอที่คลินิกเดิม ซึ่งหมอก็แจ้งว่าเป็นกระเพาะอาหารอักเสบ กินยา 2 วันก็ไม่หาย

           หลังจากนั้นเจ้าของเรื่องก็ตัดสินใจไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งตอน 3 ทุ่ม เมื่อหมออัลตราซาวด์ก็บอกว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ไม่เป็นอันตราย เดี๋ยวค่อยนัดผ่าตัดและให้กลับบ้าน แต่ตนยังเจ็บท้องและไปโรงพยาบาล ม.อ. หาดใหญ่ (ศูนย์บริการพิเศษศรีเวชวัฒน์) ถึงได้รู้ว่าถ้าไม่ผ่าตัด ถุงน้ำดีจะแตกและอันตรายมาก

ถุงน้ำดีเน่า

           ทั้งนี้ เธอพบว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี และถุงน้ำดีเน่า เมื่อปรึกษาพบว่าค่ารักษาประมาณ 80,000-100,000 บาท เธอรู้สึกว่าปวดท้องและร้าวทั้งตัว เลยตัดสินใจผ่าแบบเปิดหน้าท้องแทนที่จะผ่าส่องกล้อง เพราะหากถุงน้ำดีอักเสบ กล้องจะออกมาไม่ได้ เธอใช้เวลาในการผ่าตัด 2 ชม. รักษาตัวอีก 4 วัน และรักษาตัวอีก 1 เดือน

           นอกจากนี้ ทางหมอยังให้เธองดกินของทอดเป็นเวลา 3 เดือนเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพ และหลังจากนี้ไม่ควรกินอาหารประเภทของมัน ของทอด และกะทิเยอะ ๆ อีก

           ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น เธอเผยว่า กรณีนี้ไม่สามารถเบิกประกันสังคมได้ แต่เธอใช้ประกันกลุ่มที่ทำงานเบิกมาได้ 12,000 บาท จากค่าใช้จ่ายทั้งหมด 70,000 บาท ส่วนใครที่มีอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นหน้าอกมา ๆ ให้ลองไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลรัฐที่สังกัด ซึ่งหากพบจะเข้าเกณฑ์ 30 บาทและประกันสังคมได้

ถุงน้ำดีเน่า

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Mata Martin
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวจ่าย 7 หมื่น ตัดถุงน้ำดีออก ผลจากการชอบกินของมัน-ของทอด สายกินดูดี ๆ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2565 เวลา 18:26:54 18,239 อ่าน
TOP