x close

อ่วมกันต่อ ! กรมอุตุฯ ชี้ ฝนจะตกหนักต่อเนื่องถึง 9 ก.ย. ทุกภาค แนะระวังน้ำท่วม


          กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 8 ชี้ ฝนตกหนักมากในประเทศไทย มีคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน อ่าวไทยตอนบน ถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 เตรียมรับมือ

พยากรณ์อากาศ

          ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (6 กันยายน 2565) เป็นต้นมา ประเทศไทยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่มีคนอยู่อย่างหนาแน่น ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วม รถติด ลากยาวมาจนถึงช่วงเช้าของอีกวัน

          ล่าสุด วันที่ 7 กันยายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เกี่ยวกับสภาพอากาศว่า ฝนตกหนักถึงหนักมากในประเทศไทย และจะมีคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน มีผลกระทบถึงวันที่ 9 กันยายน 2565

          ส่วนรายละเอียดภายในประกาศ มีการให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมมาที่ประเทศลาว ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมกำลังแรง เคลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง

          ด้วยเหตุนี้ ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่น รวมถึงมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

พยากรณ์อากาศ

สถานการณ์คลื่นในทะเลอันดามันและอ่าวไทย


          คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้นมีคลื่นสูง 2-3 เมตร แต่บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

          ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร แต่บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 6-9 กันยายน 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่วมกันต่อ ! กรมอุตุฯ ชี้ ฝนจะตกหนักต่อเนื่องถึง 9 ก.ย. ทุกภาค แนะระวังน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2565 เวลา 12:11:46 41,758 อ่าน
TOP