x close

สำนักพระราชวัง แถลงด่วน ! สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

          สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ด่วน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี 

ควีนเอลิซาเบธที่ 2
ภาพจาก The Royal Family

          วันที่ 8 กันยายน 2565 สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า คณะแพทย์ได้ถวายการดูแล สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เนื่องจากมีความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์ ซึ่งจากการประเมินเพิ่มเติมเมื่อช่วงเช้าได้ถวายคำแนะนำให้พระองค์ทรงอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


          สำนักข่าว BBC News รายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ และเจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จไปยังพระตำหนักบัลมอรัลแล้ว

ควีนเอลิซาเบธที่ 2
ภาพจาก The Royal Family

           เวลา 00.30 น. (ตามเวลาไทย) ของวันที่ 9 กันยายน 2565 สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงการณ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ณ พระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี

ควีนเอลิซาเบธที่ 2
ภาพจาก JANE BARLOW / POOL/ AFP

             
- ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ  

"ควีนอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นหินศิลาในช่วงที่อังกฤษยุคใหม่ถูกสร้างขึ้น ประเทศของเราเติบโตและรุ่งเรืองภายใต้รัชสมัยของพระองค์ ในวันที่ยากลำบากข้างหน้า เราและเหล่าเพื่อน ๆ สมาชิกทั่วสหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และทั่วโลก จะขอร่วมสรรเสริญพระองค์ตลอดพระชนม์ชีพในการทรงงาน วันนี้เป็นวันแห่งการสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ควีนอลิซาเบธที่ 2 ทรงทิ้งมรดกอันยิ่งใหญ่ไว้ God save the King" 


- พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์เป็นประมุของค์ใหม่ แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ  

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เผยแถลงการณ์จากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ภายหลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ระบุว่า "การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระมารดาอันเป็นที่รักของเรา เป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับเรา และสมาชิกทุกคนในครอบครัวของเรา

เราโศกเศร้าอย่างที่สุดต่อการจากไปของประมุขผู้เป็นที่รัก และพระมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง เราทราบดีว่า การสวรรคตของพระองค์จะรู้สึกได้อย่างสุดซึ้งไปทั่วประเทศ ราชอาณาจักร เครือจักรภพ และจากผู้คนนับไม่ถ้วนทั่วโลก

ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าและการเปลี่ยนผ่าน ครอบครัวของเรา และข้าพเจ้า จะได้รับการปลอบประโลมและค้ำจุน จากความเคารพรักและความภักดีอย่างลึกซึ้ง ที่พระราชินีทรงได้รับอย่างกว้างขวาง"


ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Royal Family, BBC News

          

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักพระราชวัง แถลงด่วน ! สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2565 เวลา 08:09:54 36,401 อ่าน
TOP