x close

รู้จัก ปฏิบัติการสะพานลอนดอน พิธีการผลัดแผ่นดิน สู่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีอะไรบ้าง


            เผยรายละเอียด ปฏิบัติการสะพานลอนดอน แผนแม่แบบที่วางเอาไว้ภายหลังการสิ้นพระชนม์ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และการผลัดแผ่นดินสู่การขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีอะไรบ้าง เป็นไปตามกฎหมาย จัดอย่างสมพระเกียรติ

เจ้าชายชาร์ลส์
ภาพจาก BEN STANSALL / POOL/ AFP

            เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า จากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงครองราชย์มานานกว่า 70 พรรษา ได้นำไปสู่ขั้นตอนพิธีการเปลี่ยนผ่านผลัดแผ่นดิน ที่ทางสำนักพระราชวัง รัฐบาล สื่อ และเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงพระราชินี ได้วางแผนตระเตรียมมานานแล้ว

            ทั้งนี้ ปฏิบัติการสะพานลอนดอน ซึ่งเป็นการวางแผนการขึ้นเสวยราชสมบัติของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 รวมถึงการแสดงการไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกตระเตรียมเอาไว้แล้วอย่างละเอียดเป็นนาที และบางพิธีการนั้นได้เริ่มขึ้นแล้ว

            เมื่อประชาชนทราบข่าวการสวรรคของพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในตอนนั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์โดยทันที ซึ่งตามกฎหมายจารีตประเพณีของอังกฤษ ทันทีที่กษัตริย์พระองค์ก่อนสววรคคต กษัตริย์พระองค์ใหม่จะขึ้นครองราชย์โดยทันที และเพลงชาติของอังกฤษจะเปลี่ยนกลับไปใช้เพลง God Save the King

ควีนเอลิซาเบธ เจ้าชายชาร์ลส์
ภาพจาก TOLGA AKMEN /POOL / AFP

            เมื่อปี 2017 หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน ได้ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดที่ทางสำนักพระราชวังได้วางแผนเอาไว้เพื่อตระเตรียมสำหรับการผลัดแผ่นดิน โดยมีแผนแม่แบบที่ลงรายละเอียดถึงชั่วโมงและวันสำหรับการจัดการพิธีการต่าง ๆ ภายหลังการสิ้นพระชนม์ โดยนับตั้งแต่การเปลี่ยนผ่านศตวรรษใหม่ แผนการดังกล่าวจะถูกนำขึ้นมาอภิปรายปีละ 2-3 ครั้ง เป็นการพูดคุยกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง ตำรวจ ทหาร และสื่อ โดยจากแผนแม่แบบ การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะถูกสื่อสารด้วยวลีสั้น ๆ ที่บอกว่า "สะพานลอนดอนล่มแล้ว"

ควีนเอลิซาเบธ
ภาพจาก AFP PHOTO / BUCKINGHAM PALACE

            ตามแผนการนั้น องคมนตรีจะเป็นผู้นำสารไปบอกกับนายกรัฐมนตรี จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศจะรับหน้าที่ในการส่งสารไปยังผู้นำในเครือจักรภพอังกฤษ ซึ่งมี 15 ประเทศที่กษัตริย์อังกฤษทรงครองราชย์ในฐานะประมุขแห่งรัฐ และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร จะขึ้นเป็นประมุขแห่งรัฐแทน

            แม้ว่าพระมหาษัตริย์จะเป็นสัญลักษณ์ของสหราชอาณาจักร แต่องค์พระมหากษตริย์ยังคงเป็นกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น ระเบียบแบบแผนต่าง ๆ ที่ได้วางแผนไว้จะถูกดำเนินการต่อไปอย่างสมพระเกียรติ ทั้งนี้ ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต สมาชิกรัฐสภาจะกล่าวคำปฏิญาณเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อกษัตริย์พระองค์ใหม่ทันที จากนั้นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะออกแถลงการณ์ 4 ฉบับเมื่อทรงขึ้นครองราชย์ โดยที่แถลงการณ์ 3 ฉบับนั้น เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย

ควีนเอลิซาเบธ เจ้าชายชาร์ลส์
ภาพจาก CARL COURT / POOL / AFP

            ในการพบปะกับระหว่างพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และคณะองคมนตรีเป็นครั้งแรก พระองค์จะทรงให้ถ้อยแถลงการประกาศขึ้นครองราชย์ทั้งในทางส่วนพระองค์และในทางการเมือง ในอดีตนั้น พิธีการนี้เป็นพิธีปิด และจะมีการตีพิมพ์ถ้อยแถลงอีกครั้งในราชกิจจานุเบกษา แต่จากแผนการนี้ เป็นไปได้ว่าจะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับทราบ

            พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะกล่าวปฏิญาณเพื่อที่จะทำนุบำรุงศาสนจักรแห่งสกอตแลนด์ (Church of Scotland) ในระหว่างการพบปะองคมนตรี และยืนยันถึงช่วงเวลาในการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ พระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

            พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะกล่าวปฐมบรมราชโองการเพื่อขึ้นครองราชย์ ซึ่งเป็นคำปฏิญาณเพื่อรักษาไว้ซึ่งการสืบทอดพระราชสมบัติ และสุดท้าย พระองค์จะกล่าวปฏิญาณแห่งการราชาภิเษก อันรวมไปถึงการให้คำมั่นว่าจะทำนุบำรุงและส่งเสริมพระศาสนจักรแห่งอังกฤษ

            ทั้งประเทศจะลดธงครึ่งเสาจนกว่าจะถึงเช้าหลังจากวันพระราชพิธีพระบรมศพในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 โดยมีข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือ ในวันที่พระเจ้าชาร์ลส์ทรงประกาศเสวยพระราชสมบัติ จะมีการชักธงขึ้นสู่ยอดเสาจนถึงบ่ายและชักธงลงครึ่งเสาอีกครั้ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ปฏิบัติการสะพานลอนดอน พิธีการผลัดแผ่นดิน สู่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2565 เวลา 09:53:48 27,705 อ่าน
TOP