x close

เปิดมูลค่าทรัพย์สิน เจ้าชายวิลเลียม หลังทรงรับสืบทอดดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ อึ้ง 4.5 หมื่นล้าน

 
              เปิดมูลค่าทรัพย์สิน เจ้าชายวิลเลียม หลังสืบทอดพระยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์ พร้อมอาณาจักรดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ ต่อจากพระบิดา พุ่งแตะ 4.5 หมื่นล้าน

เจ้าชายวิลเลียม
ภาพจาก DANIEL LEAL / AFP

           วันที่ 11 กันยายน 2565 เว็บไซต์ Ladbible รายงานว่า ภายหลังจากที่ เจ้าชายวิลเลียม และ เจ้าหญิงเคท พระชายา ทรงได้รับการสถาปนาให้ขึ้นดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์และเจ้าหญิงแห่งเวลส์ รวมถึงการที่ เจ้าชายวิลเลียม ยังทรงได้รับการสืบทอดพระยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์ อันเป็นพระยศเดิมของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระบิดา ทำให้ความมั่งคั่งของพระองค์เพิ่มสูงขึ้นจนแตะระดับพันล้านในชั่วข้ามคืน

           โดยก่อนที่จะได้รับพระยศใหม่ มีรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม ทรงได้รับเงินทุนจากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ รวมถึงมรดกที่ทรงได้รับจากเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดา ทำให้พระองค์ทรงมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ราว 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.46 พันล้านบาท) ซึ่งถือว่าไม่น้อย

เจ้าชายวิลเลียม
ภาพจาก KEVIN COOMBS / POOL / AFP

           แต่เมื่อ เจ้าชายวิลเลียม ทรงได้รับการสืบทอดพระยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์ ทำให้พระองค์ทรงได้รับการสืบทอดดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ หรือดินแดนในเขตปกครอง ซึ่งมีทรัพย์สินและที่ดินมูลค่ากว่า 1 พันล้านปอนด์ หรือราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.39 หมื่นล้านบาท) ประกอบไปด้วยที่ดินประมาณ 52,000 เฮกตาร์ ใน 20 มณฑลของอังกฤษและเวลส์ ครอบคุลมพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่บางส่วนของอุทยานแห่งชาติดาร์ตมัวร์ ตลอดจนสนามคริกเกตและเรือนจำ
 
           ด้วยเหตุนี้ทำให้ปัจจุบัน เจ้าชายวิลเลียม ทรงมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้นไปแตะ 1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.5 หมื่นล้านบาท)
 
           อนึ่ง ก่อนหน้านี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงดำรงพระยศเป็นดยุกแห่งคอร์นวอลล์ มาเป็นระยะเวลายาวนานร่วม 50 ทศวรรษ โดยมีรายงานว่าดัชชีแห่งคอร์นวอลล์สร้างรายได้ประมาณ 21 ล้านปอนด์ (ราว 760 ล้านบาท) แก่พระองค์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งพระองค์สมัครพระทัยที่จะจ่ายภาษีในอัตราสูงสุด 45% ของทรัพย์สิน แต่เนื่องจากอาณาจักรแห่งนี้ไม่ถูกจัดให้อยู่ในรูปบริษัทตามกฎหมายภาษี พระองค์จึงทรงไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์เข้ารัฐแต่อย่างใด
 เจ้าชายวิลเลียม
ภาพจาก RICARDO MAKYN / AFP

เจ้าชายวิลเลียม
ภาพจาก CHRIS JACKSON / POOL / AFP



ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible, CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดมูลค่าทรัพย์สิน เจ้าชายวิลเลียม หลังทรงรับสืบทอดดัชชีแห่งคอร์นวอลล์ อึ้ง 4.5 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2565 เวลา 16:27:23 37,265 อ่าน
TOP