x close

หนุ่มเรียน ป.เอก สู้ชีวิต ชีวิตสู้กลับลูกป่วยหนัก รับจ๊อบขี่รถส่งอาหาร ซ้ำโดนว่าต่ำต้อย

        หนุ่มเรียนปริญาเอกสู้ชีวิต หลายปีไม่จบ เจอข่าวร้ายลูกป่วยหนัก รับจ๊อบขี่รถส่งอาหาร ไม่สนคนวิจารณ์ โดนว่าต่ำต้อย

เรียนปริญญาเอก
ภาพจาก Weibo

        วันที่ 25 กันยายน 2565 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยเรื่องราวชีวิตของ เหมิง เหว่ย หนุ่มนักศึกษาปริญญาเอกใจแกร่งจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ในประเทศจีน ที่ต้องเผชิญชะตากรรมราวถูกกลั่นแกล้ง ภายหลังประสบความล้มเหลวในการทำวิทยานิพนธ์ ลูกชายของเขาดันป่วยหนักเป็นโรคหัวใจ ที่รุนแรงอาจถึงแก่ชีวิต

        เหมิงไม่ล้มเลิกการไล่ล่าปริญญาเอก แต่เขาตัดสินใจทำงานเสริมพิเศษ ด้วยการเป็นคนขี่รถส่งอาหาร เพื่อหาเงินไปเป็นค่ารักษาให้ลูกชาย และต้องใช้เป็นค่าเล่าเรียน แม้ว่าในสังคมของเขาจะถูกวิจารณ์ว่า ไปทำงานที่ใช้ระดับความรู้ต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับการศึกษาของเขา 

        เหมิง กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจในตัวเอง เพราะงานส่งอาหารช่วยให้เขาสามารถเลี้ยงดูครอบครัว และยังสามารถสานต่อความฝันในการได้รับปริญญาเอกได้ด้วย  

เรียนปริญญาเอก
ภาพจาก Weibo

        เหมิง เล่าถึงสถานการณ์ของเขาว่า เขามุ่งมั่นตั้งใจที่จะคว้าปริญญาเอกมาให้ได้ แม้เส้นทางการศึกษาของเขาจะยากลำบากและใช้เวลานาน เริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 แล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่เขาก็ไม่เลิกล้มความตั้งใจหรือยอมแพ้ สู้มาตลอด

เรียนปริญญาเอก
ภาพจาก Weibo

        จนมาในปี 2564 เขาต้องทราบข่าวช็อกครั้งใหญ่ เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าลูกชายของเขา เผชิญโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ซึ่งเป็นภาวะโรคหัวใจที่หายาก และมักนำไปสู่การเสียชีวิต เขาใจสลาย แต่ก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตให้นานที่สุด

        "ผมไม่มีเงิน การทำงานเป็นคนขับรถส่งอาหารเป็นงานที่เหมาะสม นอกจากจะเป็นแหล่งรายได้ที่มั่นคงแล้ว งานนี้ยังช่วยให้ผมคลายความกังวลจากการเรียนด้วย ผมไม่ได้ต่ำต้อยเลย ที่ทำงานนี้" เหมิง กล่าว

        ภายหลังจากเรื่องราวชีวิตของเหมิงถูกเผยแพร่ไปในสื่ออนไลน์ ก็ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก คลิปวิดีโอของเขาบนแพลตฟอร์มโซเชียล Douyin ก็มีผู้เข้าไปติดตามและให้กำลังใจ หลายคนเห็นด้วยว่า คนที่ทำงานหนักไม่ควรต้องรู้สึกอับอาย


        "ไม่มีความต่ำต้อยหรือความสูงส่งในงานใด ๆ การหาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานหนักสมควรได้รับการความเคารพชื่นชม สำหรับเหมิง เขาเป็นทั้งนักศึกษาปริญญาเอก และเป็นพ่อที่มีความรับผิดชอบ" ชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าว

        อย่างไรก็ตาม มีบางคนก็เข้าไปแสดงความคิดเห็นรู้สึกย้อนแย้งในความคิดของเขา กล่าวว่า "ถ้าเขาคิดว่านี่ไม่ใช่งานที่ต่ำต้อยจริง ๆ ทำไมเขาถึงรู้สึกว่าจำเป็นต้องสมัครเข้ามหาวิทยาลัย และเรียนให้จบถึงปริญญาเอก.."

        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก scmp.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเรียน ป.เอก สู้ชีวิต ชีวิตสู้กลับลูกป่วยหนัก รับจ๊อบขี่รถส่งอาหาร ซ้ำโดนว่าต่ำต้อย อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2565 เวลา 14:21:08 11,163 อ่าน
TOP