x close

ดร.ธรณ์ เผยเบื้องหลังฮีโร่ ทำ พายุโนรู อ่อนกำลัง ช่วยไทยรอดภัยธรรมชาติหลายครั้ง


          กรมอุตุฯ เผย พายุโนรู อ่อนกำลังกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ด้าน ดร.ธรณ์ เผยพายุหมดแรงบน อันนัม ยกเป็นปราการธรรมชาติช่วยไทยพ้นภัยธรรมชาติหลายครั้ง

           ความคืบหน้าสถานการณ์ พายุโนรู ล่าสุด (29 กันยายน 2565) เวลา 20.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 24 พายุดีเปรสชัน โนรู ปัจจุบันมีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้วนั้น

           อย่างไรก็ดี ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่อไปอีก 1 วัน


ดร.ธรณ์ ส่องเบื้องลึก โนรูอ่อนกำลัง เพราะ เทือกเขาอันนัม คล้ายเกราะคุ้มครองไทย  


            ขณะที่ ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับ "พายุโนรู" ที่พัดเข้าไทยอยู่ในขณะนี้ โดยระบุว่า "พายุหมุนเกิดในทะเล ตายในเทือกเขา" ประโยคนี้ถือว่าสามารถอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยดีสุด พายุโนรูที่รุนแรงตอนขึ้นฝั่ง อ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเทศไทยไม่เดือดร้อนมากไปกว่านี้ เพราะ โนรู หมดแรงบน "อันนัม" เทือกเขาที่เป็นเสมือนเกราะคุ้มครองไทย


            อันนัม ไม่ได้อยู่ในเมืองไทย แต่เทือกเขานี้อยู่ในเวียดนามและลาว มีส่วนปลายอยู่ที่กัมพูชา แต่เทือกเขายาว 1,100 กิโลเมตร สูงถึง 2,800 เมตร คือปราการธรรมชาติที่ปกป้องประเทศไทยมาหลายครั้งครา อันนัมทอดยาวขนานชายฝั่งเวียดนาม แบ่งเขตชายฝั่งออกจากลุ่มน้ำแม่โขงที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน ทุกครั้งที่มีไต้ฝุ่นหรือพายุใหญ่เข้ามาทางเวียดนาม อันนัมหยุดแรงลมไว้ ทำให้พายุที่เกรี้ยวกราดลดความแรงลมเหลือเพียงดีเปรสชัน แม้ฝนจะตกอยู่ แต่แรงลมเบาลงมาก ความชื้นในอากาศส่วนหนึ่งถูกกักเก็บไว้

            นอกจากนี้ อันนัม ยังเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพ ป่าดิบชื้นเรื่อยจนถึงป่าดิบเขาที่สำคัญในอินโดจีน เป็นถิ่นที่อยู่ของ เสาลา แอนทีโลปหายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก พบเฉพาะแถวอันนัมตอนเหนือ ในลาวและเวียดนาม รวมทั้ง อันนัม ยังป้อนน้ำให้ลำโขง ทำให้ผู้คนในลาวและกัมพูชามีความสุข ดังนั้น อันนัม จึงเปรียบได้กับปราการแห่งอินโดจีน เทือกเขาที่มีความหมายมากมายต่อไทย และจะยิ่งทวีความสำคัญ เมื่อโลกร้อนขึ้น เมื่อสภาพอากาศสุดขั้วแรงขึ้น คนไทยโชคดีเหลือเกินที่ตั้งถิ่นฐานอยู่เบื้องหลังอันนัม

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา, เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.ธรณ์ เผยเบื้องหลังฮีโร่ ทำ พายุโนรู อ่อนกำลัง ช่วยไทยรอดภัยธรรมชาติหลายครั้ง อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2565 เวลา 09:25:54 24,395 อ่าน
TOP