x close

อุทาหรณ์ก้างปลาติดคอ หมอเตือนกลืนข้าวตามเป็นความเชื่อที่ผิด ที่ถูกต้องทำแบบนี้

           เปิดเคสอุทาหรณ์ ก้างปลาติดคอ หมอ เตือน อย่ากลืนข้าวปั้นหรือกล้วยทับ ชี้เป็นความเชื่อที่ผิด อาจยิ่งทำให้ปักลึกขึ้น เสี่ยงลามติดเชื้อที่คอหนักกว่าเดิม


          เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่หลายคนมักเคยเจอมากับตัว สำหรับเหตุการณ์ก้างปลาติดคอ และความเชื่อที่ว่ากลืนข้าวคำใหญ่ ๆ หรือก้อนข้าวเหนียวตามลงไป แล้วก้างจะหลุดออก บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก Navarat Apirak ซึ่งเป็นอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์เตือนเคสดังกล่าวที่เกิดกับคนไข้รายหนึ่ง เป็นภาพเอกซเรย์เผยให้เห็นก้างปลาปักอยู่ในลำคอค่อนข้างลึก ซึ่งแอบอยู่หลังฝาปิดกล่องเสียง


          โดยคุณหมอ ระบุว่า กินปลาระวังก้าง หากก้างติดอย่ากลืนข้าวปั้นหรือกล้วยทับ อาจยิ่งทำให้ก้างปักลึกขึ้นได้และหายากขึ้น เพราะไม่รู้ว่าก้างจะลงหรือจะลึก หรืออาจรูดลงไปปักที่อื่นในหลอดอาหารอีกก็ได้ พวกก้างใหญ่ ๆ ปักหากลึก อาจเข้าไปในคอและติดเชื้อลามไปได้ด้วย

          นอกจากนี้ คุณหมอยังเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก้างปลาติดคอถ้าเห็นชัด ๆ ฝีมือดีลองใช้อุปกรณ์สะอาดคีบดู แต่ต้องระวังอุปกรณ์หลุดเข้าคอหรือหลอดอาหาร ยิ่งถ้าลงหลอดลมจะยิ่งอันตราย แต่ถ้ามองไม่เห็นลองกลั้วคอด้วยน้ำสะอาดและบ้วนออก หากก้างยังไม่ออกก็ต้องรีบมาพบแพทย์

          ดังนั้นการกลืนข้าวทับลงไปอาจเจอแจ็กพอต ถ้าไม่ลงอาจยิ่งตำลึก หรือถ้าก้างใหญ่อาจรูดลงไปปักที่อื่นลึกกว่าเดิมยากกว่าเดิม และก้างพวกนี้อาจพาติดเชื้อตามมาได้อีก

อุทาหรณ์ก้างปลาติดคอ หมอเตือนกลืนข้าวตามเป็นความเชื่อที่ผิด

อุทาหรณ์ก้างปลาติดคอ หมอเตือนกลืนข้าวตามเป็นความเชื่อที่ผิด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ก้างปลาติดคอ หมอเตือนกลืนข้าวตามเป็นความเชื่อที่ผิด ที่ถูกต้องทำแบบนี้ โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2565 เวลา 14:59:57 26,090 อ่าน
TOP