เจ็บลึก… ก๊วนพ่อค้าตุน iPhone 14 หวังฟันกำไรหวาน ๆ สุดท้ายขาดทุนยับ เร่ขายแบกะดิน

          เผยภาพกลุ่มพ่อค้าซื้อ iPhone 14 หวังเก็งกำไร แต่ผิดคาดอย่างหนัก ยิ่งเก็บไว้ราคายิ่งร่วง ถึงขั้นนั่งขายแบกะดินริมถนน

พ่อค้าจีนกว้านซื้อไอโฟน 14 กะเก็งกำไร สุดท้ายต้องแบกะดินขาย
ภาพจาก Apple

          เปิดตัวไปแล้วสำหรับมือถือชื่อดังอย่าง ไอโฟน 14 (iPhone 14) ซึ่งเปิดขายอย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนกันยายน 2565 แต่ด้วยหลายปัจจัยกลับพบว่าในบางพื้นที่ iPhone 14 อาจจะไม่ได้ขายถล่มทลายเท่าไรนักหากเทียบกับรุ่นก่อน ๆ และนั่นอาจส่งผลให้มีคนบางส่วนได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ

          วันที่ 25 กันยายน 2565 เว็บไซต์ลิเบอร์ตี้ไทม์สเน็ต รายงานเรื่องราวที่กำลังเป็นไวรัลที่ประเทศจีน กับภาพของกลุ่มคนบางส่วนที่กว้านซื้อ iPhone 14 ตุนไว้หลายเครื่อง ตัดสินใจนำเครื่องออกมาวางขายกับพื้นในย่านเทียนหวน เมืองกว่างโจว โดยยอมลดราคาลงให้ถูกกว่าท้องตลาด คาดเพราะอยากปล่อยเพื่อให้ได้เงินคืนมาบางส่วน เกรงว่ายิ่งเก็บไว้นานก็อาจจะยิ่งขาดทุนไปกว่านี้


พ่อค้าจีนกว้านซื้อไอโฟน 14 กะเก็งกำไร สุดท้ายต้องแบกะดินขาย
ภาพจาก 163

          ก่อนหน้านี้ iPhone นับเป็นมือถือที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในจีน ชนิดที่ว่าเมื่อออกรุ่นใหม่ ก็จะมีความต้องการจากกลุ่มลูกค้าอย่างมาก คนบางส่วนยินดีจะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้เครื่องเร็ว ส่งผลให้มีพ่อค้าไปหาเครื่องมากักตุนไว้มาก ๆ เพื่อเก็งกำไร จากรายงานพบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ทำกำไรได้อย่างน้อย 5,000 - 6,000 หยวน (ราว 26,000 -31,000 บาท) ในทุกครั้งที่แอปเปิลออกสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่

          อย่างไรก็ดี ภายหลังจาก iPhone 14 เปิดตัวในจีน นอกจากราคาขายต่อจะไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงเหมือนเมื่อก่อน ซ้ำบางช่วงมันยังลดลงมาต่ำกว่าราคาเครื่องที่ขายในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการอีกด้วย โดยในรุ่น iPhone 14 ความจุ 512GB ราคาซื้อต่อในตลาดนั้น ต่ำกว่าราคามาตรฐานถึง 739 หยวน (ราว 4,000 บาท)

พ่อค้าจีนกว้านซื้อไอโฟน 14 กะเก็งกำไร สุดท้ายต้องแบกะดินขาย
ภาพจาก Apple

          จากเรื่องดังกล่าว นำมาซึ่งความปวดหัวของเหล่าพ่อค้าที่ซื้อ iPhone มาเก็งกำไร ซึ่งพากันยอมรับว่าสินค้าของพวกเขานั้นขายไม่ออกเลย ดังนั้นทางเดียวที่จะรีบปล่อยออกไปให้เร็วที่สุด คือการไปนั่งขายแบกะดิน ชนิดว่ายอมขาดทุน ซึ่งจากภาพดังกล่าวมีรายงานว่า iPhone 14 ถูกขายในราคาต่ำกว่าราคาอย่างเป็นทางการราว 1,000 หยวน (5,300 บาท) เลยทีเดียว

          ตามรายงานวิเคราะห์ถึงเรื่องที่ iPhone 14 ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในจีน เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่นตลาดสมาร์ตโฟนที่มีการแข่งขันสูงขึ้น รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะยังไม่ใช้จ่ายเงินไปกับการซื้อมือถือเครื่องใหม่ในช่วงนี้ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ITN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ็บลึก… ก๊วนพ่อค้าตุน iPhone 14 หวังฟันกำไรหวาน ๆ สุดท้ายขาดทุนยับ เร่ขายแบกะดิน อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2565 เวลา 16:36:15 166,329 อ่าน
TOP
x close