x close

นายกฯ สั่งเยียวยาครอบครัวเหยื่อ ผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู


          สำนักนายกฯ มีมติให้ความช่วยเหลือเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู เสียชีวิต 2 แสน ไม่รวมครอบครัวผู้ก่อเหตุ ด้านยุติธรรม เยียวยา รายละ 1.1 แสนบาท


          จากเหตุการณ์อดีตตำรวจ จากกรณีที่มีข่าวนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์อดีตตำรวจยิงเด็กเล็ก ประชาชนในเขตพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 37 คน และบาดเจ็บจำนวนมากนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 ตุลาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเตรียมลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ก่อนเที่ยงวันนี้ (7 ตุลาคม) เพื่อเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          สำนักนายกรัฐมนตรี มีมติให้ความช่วยเหลือกรณีเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น เฉพาะผู้เสียหาย ไม่รวมถึงผู้ก่อเหตุและบุคคลในครอบครัวซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ดังนี้

          1. กรณีเสียชีวิต (ค่าจัดการศพและเงินทุนเลี้ยงชีพ) รายละ 200,000 บาท
          2. กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 100,000 บาท
          3. กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 50,000 บาท
          4. กรณีทุพพลภาพ รายละ 200,000 บาท


          ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เรื่องนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่น่าสลดและหดหู่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น ตนได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่ ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย สำหรับการช่วยเหลือ

กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิ ได้รับ


          1. ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท
          2. ค่าจัดการศพ 20,000 บาท
          3. ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

          รวมเป็นเงิน  110,000 บาท




กรณีบาดเจ็บมีสิทธิได้รับ


          1. ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล
          2. ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท
          3. ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถ ประกอบการงาน ได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี วันละ 315 บาทในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู
          4. ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท


          ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอนุกรรมการฯ จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นสำคัญ ซึ่งเนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด



ขอบคุณข้อมูลจาก รัฐบาลไทย, กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ สั่งเยียวยาครอบครัวเหยื่อ ผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2565 เวลา 13:07:50 6,073 อ่าน
TOP