x close

เร่งสร้างเตาเชิงตะกอน เหยื่อโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 ร่าง

           ชาวบ้าน - ทหาร เร่งก่ออิฐสร้างเตาเชิงตะกอนชั่วคราว ที่วัดราษฎร์สามัคคี เผาจริงทั้ง 19 ร่าง ส่วนครูตั้งครรภ์ 8 เดือน เผาร่างแม่ลูกพร้อมกันในเตาเดียว


          วันที่ 10 ตุลาคม 2565 มีรายงานว่า ที่วัดราษฎร์สามัคคี ต.หนองกุงศรี อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีทหารและชาวบ้าน เร่งปรับหน้าดินเพื่อทำเตาเผาเชิงตะกอนชั่วคราว ใช้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งรูปแบบการสร้างเตาเผาชั่วคราวจะใช้อิฐประมวล 20,000 ก้อน ก่อเป็นเตาเผาทั้งหมด 19 เตา โดยจะมีการเผาจริงทั้ง 19 ศพ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565


          สำหรับญาติของเด็กวัย 2 ขวบ ที่ก่อนหน้านี้ประสงค์จะนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อที่บ้านนั้น ล่าสุดทางครอบครัวเปลี่ยนใจ จะขอร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมกับผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ส่วนร่างของคุณครูที่ตั้งครรภ์ 8 เดือน หลังจากแพทย์ได้ผ่าทารกในครรภ์ออกมาแล้ว ก็จะวางเคียงคู่กับร่างของแม่ และเผาในเตาเดียวกัน

เผยภาพ เตาเชิงตะกอน ชาวบ้านร่วมใจก่ออิฐ
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          โดยในวันอังคารที่ 11 ตุลาคม จะมีการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพบนศาลาการเปรียญ วัดราษฎร์สามัคคี ตั้งแต่เวลา 09.00 น. หลังจากนั้น ครอบครัว ญาติพี่น้อง จะลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตมาทำการประชุมเพลิงบนเชิงตะกอนที่เตรียมไว้ในช่วงเย็น ก่อนที่จะเผาจริงในเวลา 20.00 น.

          ทั้งนี้ การทำเตาเผาเชิงตะกอนครั้งนี้จะแตกต่างจากแบบโบราณ เพราะต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาพความสะเทือนใจเพิ่มขึ้น จึงต้องทำให้มิดชิด ปลอดภัย และให้เป็นระเบียบ แต่หลังเสร็จพิธีก็จะรื้อเตาเผาออกทั้งหมด เพื่อให้พื้นที่ใช้เป็นลานเอนกประสงค์เช่นเดิม
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งสร้างเตาเชิงตะกอน เหยื่อโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 ร่าง อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2565 เวลา 19:45:11 10,389 อ่าน
TOP