x close

ประกาศกฎหมายใหม่ ซื้อรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ลดทั้งต้นทั้งดอก เทียบกฎหมายเก่าต่างแค่ไหน


          ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎหมายใหม่ สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ใหม่ คิดดอกเบี้ยแบบลดต้น ลดดอก มีผลภายใน 90 วัน คาดว่าวันที่ 11 มกราคม 2566 พร้อมเทียบกฎหมายเก่าเป็นยังไง

ดอกเบี้ยซื้อรถ

          วันที่ 14 ตุลาคม 2565 ราชกิจจานุเบกษา มีการลงประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 โดยให้ยกเลิกกฎหมายเก่าที่เคยประกาศใช้ในปี 2561 โดยกฎหมายใหม่นี้ จะเริ่มประกาศใช้ภายใน 90 วัน หรือประมาณวันที่ 11 มกราคม 2566 ส่วนรายละเอียดสำคัญของกฎหมายใหม่ มีดังนี้

          1. กรณีที่ยังไม่มีกฎหมายใดกำหนดอัตราดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ไว้เป็นการเฉพาะ ให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยตามกลไกตลาด คำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี (Effective Interest Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยของการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือในแต่ละงวด ได้แก่

          - รถยนต์ใหม่ต้องไม่เกินอัตรา 10% ต่อปี

          - รถยนต์ใช้แล้วต้องไม่เกินอัตรา 15% ต่อปี

          - รถจักรยานยนต์ต้องไม่เกินอัตรา 23% ต่อปี

          ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาอาจปรับเปลี่ยนให้ลดลงหรือเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจทุก ๆ 3 ปี

          ส่วนกฎหมายเดิมในปี 2561 ไม่มีระบุในส่วนอัตราดอกเบี้ยที่เป็นตัวเลขดังกล่าว ข้อมูลตรงจุดนี้จึงนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงจากกฎหมายเก่า

          2. กรณีที่ผู้เช่าซื้อมีความประสงค์ขอชำระเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดในคราวเดียวเพื่อปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ ไม่ผ่อนชำระค่าเช่าซื้อเป็นรายงวดตามสัญญา ผู้ให้เช่าซื้อต้องให้ส่วนลดด้วย

          - ถ้าหากชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1 ใน 3 ของค่างวดที่ระบุในสัญญา ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

          - ถ้าหากชำระค่างวดมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ของค่างวดเช่าซื้อ ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

          - ถ้าหากชำระค่างวดมาเกินกว่า 2 ใน 3 ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

          ในส่วนกฎหมายเดิมของปี 2561 ระบุว่า กรณีที่ผู้เช่าซื้อประสงค์ชำระเงินทั้งหมดเพื่อปิดบัญชี ผู้ให้เช่าซื้อต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ โดยคิดคำนวณมาตรฐานการบัญชีว่าด้วยเรื่อง สัญญาเช่า ที่คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชี ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชีกำหนด และปรับปรุงมาตรฐานการบัญชี เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการจัดทำบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชีและกฎหมายอื่น ๆ

          เท่ากับว่า กฎหมายใหม่ในปี 2565 ผู้ที่ปิดยอดชำระหนี้ก่อนกำหนด จะได้ส่วนลดค่าดอกเบี้ยมากขึ้นกว่าเดิมตามระยะเวลาที่ผ่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศกฎหมายใหม่ ซื้อรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ลดทั้งต้นทั้งดอก เทียบกฎหมายเก่าต่างแค่ไหน อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2565 เวลา 10:40:45 37,140 อ่าน
TOP