x close

ร้องสอบเงินกู้สวัสดิการฯ ซื้อบ้านทหาร ชนวนเหตุกราดยิงโคราช หลังถูกยศใหญ่ขู่เอาชีวิต


           ผู้เสียหายร้อง ก.ยุติธรรม สอบปมเงินกู้สวัสดิการทหารบกซื้อบ้าน ชนวนเหตุจ่าคลั่งกราดยิงโคราช พบหลักฐานถูกหักส่วนต่างเข้ากระเป๋านายพล - ขอคุ้มครองพยาน หลังนายทหารยศใหญ่ขู่เอาชีวิต

กราดยิงโคราช

           เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายไพศาล เรืองฤทธิ์ พร้อม 2 ผู้เสียหาย ในฐานะเป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านพักขายให้กับกำลังพลกองทัพบก เดินทางเข้าพบ ว่าที่ ร.ต. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เพื่อยื่นขอคุ้มครองพยาน หลังถูกทหารนายหนึ่งของกองทัพบกข่มขู่คุกคาม เพราะรู้ความลับมีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินสวัสดิการกองทัพบกที่ไม่เป็นธรรม และเป็นชนวนเหตุจ่าคลั่งกราดยิงโคราช คดีดังเมื่อปี 2563

           นายไพศาล กล่าวว่า วันนี้นำผู้เสียหายมาขอคุ้มครองพยานหลังถูกนายทหารขู่เอาชีวิต เกี่ยวข้องกับทหารระดับนายพล และเบื้องหลังของการกู้ยืมนั้นมีกำลังพลซึ่งเป็นผู้เสียหายหลายรายได้กู้ยืมเงินจากสวัสดิการทหารบก โดยทางกรมฯ อ้างว่า จะต้องหักค่าธรรมเนียมกองทัพบก 5%  

           ตัวอย่างเช่น บ้านราคา 1,000,000 บาท กำลังพลจะต้องกู้สวัสดิการ วงเงิน 1,500,000 บาท และจะถูกหัก 5% คือ 75,000 บาท เป็นค่าธรรมเนียมกองทัพบก โดยกำลังพล (ผู้กู้) จะไม่ทราบว่า มีการหักเงินตรงส่วนนี้ไว้

           นอกจากนี้ ยังมีการหักค่าเงินทอน ส่วนต่างอีกประมาณ 400,000 บาท ซึ่งเงินก้อนนี้จะต้องเก็บไว้เพื่อตกแต่งบ้าน ทำให้จำนวนเงินหายจากที่ได้รับจริง 2 ส่วน คือ ส่วนหัก 5% และส่วนหักค่าเงินทอน
กราดยิงโคราช

           ซึ่งกรณีของจ่าคลั่งกราดยิงที่โคราช อาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่า เงินทั้ง 2 ส่วนไปอยู่กับผู้ประกอบการ จึงไปตามทวงกับผู้ประกอบการคนหนึ่งที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น เพราะไม่พอใจที่เก็บเงินส่วนต่างสำหรับตกแต่งบ้าน รวมถึงเงิน 5% ประกอบกับบ้านที่จ่าทหารคนดังกล่าวซื้อ ยังสร้างไม่เสร็จ ระบบน้ำ-ไฟต่าง ๆ ก็ยังไม่เสร็จ จึงไม่พอใจและก่อเหตุขึ้น

           นายไพศาล บอกอีกว่า ประเด็นสำคัญ คือ ส่วนต่าง 5% ของสวัสดิการกองทัพบก ที่กำลังพลไม่ได้รับเงินนั้น ส่วนนี้หายไปไหน อีกทั้งกำลังพลได้มาทวงถามเงินคืนจากผู้ประกอบการ ทั้งที่เงินถูกหักมาตั้งแต่สวัสดิการกองทัพบกแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีกำลังพลอีกรายหลาย ได้รับผลกระทบจากเงินส่วนต่างและเงิน 5% ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

กราดยิงโคราช



           ขณะที่ หนึ่งในผู้เสียหาย เผยว่า ตนเป็นผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพล แต่ไม่ทราบว่าถูกหักเงิน 5% เพราะถูกกรมสวัสดิการฯ เก็บไว้ อ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมของกองทัพบก ก่อนจะสืบสาวราวเรื่องจนทราบว่า เงิน 5% ตรงนี้กองทัพบกไม่มีระเบียบในการจัดเก็บ เป็นการเก็บเงินเข้ากระเป๋าส่วนตัว ของนายทหารคนหนึ่ง ของกรมสวัสดิการทหารบก

           ด้านเลขานุการ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบกระบวนการกู้ยืมเงินสวัสดิการทหารบก ว่าเป็นอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ดูแลคุ้มครองพยาน เอกสารลับ และวงจรปิดหลักฐาน และฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม จะช่วยตรวจสอบว่า จะให้ดำเนินคดีในข้อหาอะไรได้บ้าง หากมีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องสอบเงินกู้สวัสดิการฯ ซื้อบ้านทหาร ชนวนเหตุกราดยิงโคราช หลังถูกยศใหญ่ขู่เอาชีวิต อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2565 เวลา 11:22:16 8,371 อ่าน
TOP