x close

เมนต์สนั่น มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาค ส่งประกวด 41 ภาพ ได้รางวัลคนเดียว ที่ 1 แน่นะวิ


          เมนต์สนั่น มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาค กับภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศ คนอึ้งหนักหลังเห็นผลงาน พบส่งประกวด 41 ภาพ ได้รางวัลภาพเดียว รองชนะเลิศอีก 8 รางวัล หายไปไหน ?


          เป็นกรณีที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในวงการประกวดภาพถ่าย หลังจากที่ทางจังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับสัมนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย จัดการประกวดภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ หัวข้อ "มหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค ปี 2565" เพื่อส่งเสริมการจัดงานเทศกาลบั้งไฟพญานาค สองฝั่งโขงเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-ลาว ซึ่งพบว่าตลอดระยะเวลาเปิดรับผลงาน 10 - 15 ตุลาคม 2565 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นภาพนิ่ง 41 ภาพ และคลิปวิดีโอ 18 คลิป

          อย่างไรก็ตาม หลังมีการประกาศผลการประกวดผ่านทางเฟซบุ๊ก PR.Nongkhai สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย กลับมีผู้คนมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็น หลังพบว่าในส่วนของการประกวดภาพนิ่งนั้น มีการประกาศผลรางวัลผู้ชนะเลิศเพียง 1 ภาพ ขณะที่ภาพอื่น ๆ อีก 40 ภาพนั้น ไม่มีผลงานผ่านการพิจารณารับรางวัล


          จากนั้นเมื่อมีการเปิดภาพที่ได้รับรางวัล ก็ทำให้ชาวเน็ตพากันเข้ามาตั้งคำถามถึงการตัดสิของกรรมการ รวมถึงอยากเห็นผลงานภาพนิ่งอีก 40 ภาพที่ส่งเข้าประกวดด้วย ขณะที่หลาย ๆ คนคอมเมนต์แซวว่า "สุดในรุ่นเพราะรุ่นนี้มีคนเดียว" และ "ที่ 1 แน่นะวิ"

          รวมถึง รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นว่า "มีคนได้รางวัลชนะเลิศคนเดียว โดยไม่มีใครได้รางวัลรองชนะเลิศอีก 8 รางวัลด้วยซิ แปลกดีนะ หึ ๆ ๆ"

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค

          จากนั้น รศ.ดร.เจษฎา ยังได้โพสต์ว่า เราเห็นอะไรจากผลงานประกวดภาพถ่ายและคลิปบั้งไฟพญานาค ในปีนี้ พร้อมระบุว่า ภาพนิ่งที่ได้รับรางวัลนั้น แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเส้นยาว ๆ คล้ายแสงเลเซอร์สีแดง เหมือนที่หลายคนถ่ายกันมาได้ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังเห็นเป็นแนวแสงสีแดงอยู่ดี... ซึ่งเมื่อเอามาปรับแสงให้สว่างและมีคอนทราสต์เพิ่มขึ้นหน่อย ก็เห็นแนวของวิถีการพุ่งขึ้นได้ ว่าก็น่าจะพุ่งขึ้นจากพื้นดินของฝั่งประเทศลาว ขึ้นไปบนฟ้ากว่า 30 เมตร แสดงถึงการเป็นวิถีกระสุนยิงขึ้นไป (และถือว่านี่เป็นบั้งไฟ "ของจริง" ด้วยนะ เพราะผ่านการรับรองจากกรรมการประกวดภาพแล้ว)

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant


นักเขียนดังมองต่าง ชี้สมควรได้รางวัลแล้ว


          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายคนคาใจกับการพิจารณาผลงานของกรรมการ วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่าง ระบุว่า "ภาพที่ชนะประกวดทำให้ชาวเน็ตตาค้าง เพราะ "มันไม่สมค่ารางวัลชนะเลิศ" และ "มันสวยตรงไหน ?" แต่ในความเห็นของผม ผมว่ามันสมควรได้รับรางวัล

          ผู้อ่านที่ตามข้อเขียนของผมมานาน ๆ จะรู้ว่า ผมเน้นความคิดสร้างสรรค์เสมอ ถ้ารีวิวหนัง ก็ให้คะแนนหนังที่มีความครีเอทีฟสูงมาก ผมเน้นที่คอนเซ็ปต์ที่ดีก่อน ที่เหลือเป็นส่วนประกอบ ภาพนี้โดยการวางองค์ประกอบ หากเป็นวิชาศิลปะก็สอบไม่ผ่าน แต่หากเป็นวิชา creativity จะได้ A

          แล้วคอนเซ็ปต์ภาพนี้ดีอย่างไร ?

          เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราไปเที่ยวสถานที่พิเศษ งานพิเศษ กิจกรรมพิเศษ เราไปเที่ยวจริง ๆ หรือว่าไปถ่ายรูป ผมสังเกตว่าคนส่วนมากไปเที่ยวที่ไหนก็ตั้งหน้าตั้งตาถ่ายรูป ไม่ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศเท่าที่ควรจะเป็น ในสมัยก่อนที่ไม่มีกล้องถ่ายรูปในมือถือ เวลาเที่ยวเราก็ดื่มด่ำกับเหตุการณ์สถานที่อย่างเต็มที่ แต่เมื่อมีกล้อง ก็มักมองเหตุการณ์สถานที่ผ่านมือถือ เหมือนไปเที่ยวแต่ไม่ได้ไปเที่ยว

          ภาพนี้แสดงคนที่ไปเที่ยวงานบั้งไฟพญานาคโดยมองเหตุการณ์สถานที่ผ่านมือถือ แต่ละคนไม่ได้มองเหตุการณ์จริงเบื้องหน้า แต่มองผ่านมือถือ มันจึงเป็นภาพเสียดล้อ ย้อนแย้ง แฝงอารมณ์ขัน แบบหยิกเบา ๆ ดังนั้นเมื่อมองในแง่คอนเซ็ปต์ ผมจึงบอกว่ามันสมควรชนะ แต่ผมไม่รู้จริง ๆ ว่า คนถ่ายรูปคิดอย่างนี้ตอนถ่ายหรือเปล่านะ"

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค
ภาพจาก เฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค

ประกวดภาพถ่ายบั้งไฟพญานาค



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมนต์สนั่น มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาค ส่งประกวด 41 ภาพ ได้รางวัลคนเดียว ที่ 1 แน่นะวิ อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16:29:09 18,920 อ่าน
TOP