x close

เตือน ! 4 ยี่ห้อ ยาน้ำเด็ก สุดอันตราย กินแล้วไตวายถึงขั้นเสียชีวิต เช็กก่อนซื้อ

          WHO เตือน พบยาน้ำไซรัปสำหรับเด็ก 4 ยี่ห้อผลิตในอินเดีย ปนเปื้อนสารอันตราย เด็กกินแล้วไตวาย ชี้เป็นยี่ห้อเดียวที่เด็กในอินโดนีเซียและแกมเบียกินแล้วเสียชีวิต ด้าน อย. ยัน ไม่พบขึ้นทะเบียนขายในไทย

4 ยี่ห้อ ยาน้ำเด็ก สุดอันตราย
ภาพจาก askarim / Shutterstock.com

         วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict แชร์ประกาศขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเตือนพบ 4 ยี่ห้อ ยาน้ำไซรัปสำหรับเด็ก ผลิตในอินเดีย มีการปนเปื้อนสารอันตรายที่ทำให้เด็กกินยาเข้าไปแล้วไตวายตายได้

         อีกทั้งยาน้ำ 4 ยี่ห้อนี้ เป็นสาเหตุทำให้เด็กในประเทศอินโดนีเซียและแกมเบีย เสียชีวิตจากไตวายเป็นจำนวนมาก ทางเพจจึงอยากเตือนผู้ปกครองควรเช็กยี่ห้อให้ดี ก่อนซื้อยาให้ลูกหลานกิน เพราะไม่รู้ว่ามีการนำเข้ามาในไทยหรือไม่

4 ยี่ห้อ ยาน้ำเด็ก สุดอันตราย
ภาพจาก cdn.who.int


โดยยาน้ำ 4 ยี่ห้อมีดังนี้


         - Promethazine oral solution BP

         - Kofexmalin baby cough syrup

         - Makoff baby cough syrup

         - Magrip N cold syrup


         ขณะที่ เว็บไซต์ อย. ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงยาน้ำ 4 ยี่ห้อดังกล่าว โดย นายแพทย์สรุโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ยาทั้ง 4 ยี่ห้อเป็นของบริษัท เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่ผลิตในประเทศอินเดีย และทาง อย. ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปและวัตถุดิบที่มาจากบริษัทนี้

         สำหรับสารอันตรายที่ถูกพบปนเปื้อนในยาน้ำทั้ง 4 ยี่ห้อนั้น จัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติ ไตวายและอาจเสียชีวิตได้

         อย่างไรก็ตาม อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และจะดำเนินการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, cdn.who.int, อย.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ! 4 ยี่ห้อ ยาน้ำเด็ก สุดอันตราย กินแล้วไตวายถึงขั้นเสียชีวิต เช็กก่อนซื้อ อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18:00:57 27,261 อ่าน
TOP