x close

ห้างดองกิ ปลดป้ายขายข้าวหอมมะลิ ที่คนไทยไม่มีสิทธิ์ได้กิน ดูถูกกัน หรือ พูดถูกแล้ว ?!


          ห้างดองกิ ออกแถลงการณ์ ปลดป้ายและแสดงความเสียใจ หลังมีภาพป้ายขายข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียมที่ผลิตในไทย แต่บอกว่าคนไทยไม่ได้รับประทาน บางส่วนถึงขั้นมองว่าดูถูกกันเกินไป

ดองกี้
ภาพจาก Mai.Chayakorn / Shutterstock.com

          จากกรณีที่มีภาพเผยแพร่บนสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิที่ขายในห้างดองกิ สาขาหนึ่ง โดยที่มีคำโฆษณาว่า "ข้าวหอมมะลิไทย คุณภาพส่งออก ที่คนไทยไม่มีสิทธิ์ได้กิน" จนกลายมาเป็นไวรัลในวงกว้าง ซึ่งบางคนก็เห็นด้วยเพราะมันคือเรื่องจริง ข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียมมักถูกส่งออก ส่วนเกรดรองลงมาคนไทยในประเทศถึงได้กิน ในขณะที่บางส่วนก็มองว่า คำที่ใช้ไม่ดูเป็นคำโฆษณา แต่เหมือนคำพูดดูถูกกันมากกว่า

          ล่าสุด ทางห้างดองกิ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการเลือกใช้ถ้อยคำโดยขาดความคำนึงถึงผลกระทบต่อความรู้สึกของคนที่ได้อ่านข้อความ ซึ่งทางห้างดองกิได้เก็บป้ายประชาสัมพันธ์สินค้าที่มีปัญหาดังกล่าวออกทันที และทำการผลิตป้ายใหม่ให้ตรงตามเจตนาที่ต้องการสื่อสารเป็นที่เรียบร้อย และทางฝ่ายบริหารยังได้เน้นย้ำว่า จะไม่มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจสร้างความไม่สบายใจแก่ผู้อ่านเกิดขึ้นอีก และขอยืนยันถึงอุดมการณ์ที่จะนำเสนอสินค้าและบริการที่ดีเยี่ยมจากญี่ปุ่น เพื่อส่งมอบความสุขให้คนไทยทุกคน


          อย่างไรก็ตาม ได้มีคอมเมนต์ตามมาเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก โดยบางคนบอกว่าคำพูดที่ใช้ก็ปกติ คนที่อ่านอาจจะอ่อนไหวไปเองหรือเปล่า บางคนอ่านแล้วไม่ได้ติดใจใด ๆ ในขณะที่บางคนมองว่า คำพูดค่อนข้างจะรุนแรงไปหน่อยเมื่อเทียบกับป้ายใหม่ คำว่า ไม่มีสิทธิ์ได้กิน กับป้ายใหม่ที่เปลี่ยนเป็นคำว่า คุณภาพส่งออกที่หลายคนไม่เคยรับประทาน ค่อนข้างจะแตกต่างในเรื่องโทนเสียงและเนื้อหาพอสมควร และจริง ๆ ข้าวหอมมะลิที่ขายในไทยมีหลายเกรด หลายราคา เกรดส่งออกที่ขายในประเทศก็มีมาก แล้วแต่จะเลือกสรร การใช้คำว่า "ไม่มีสิทธิ์ได้กิน" ดูจะเป็นการไม่เหมาะสมเกินไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้างดองกิ ปลดป้ายขายข้าวหอมมะลิ ที่คนไทยไม่มีสิทธิ์ได้กิน ดูถูกกัน หรือ พูดถูกแล้ว ?! อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:17:48 44,502 อ่าน
TOP