x close

อ.เฉลิมชัย น้ำตาซึม หลังคำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย กระทบงานศิลปะระดับโลก สิ้นหวังแล้ว

 

            อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ อัดคลิประบายความสิ้นหวัง หลัง ครม. มีมติโยกย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย ชี้ กระทบงานศิลปะระดับโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย เผยเสียดาย ผู้ว่าฯ คนนี้รู้จักงานศิลปะดี ต่อจากนี้ ผมถอดใจแล้วนะฮะ


             จากกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย 37 ตำแหน่ง แบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง หนึ่งในนั้นมีรายชื่อของ นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าฯ เชียงราย สลับย้ายไปกับ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าฯ กระบี่ ทำให้เกิดชาวเชียงรายเกิดความกังวล เนื่องจาก นายภาสกร เพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าฯ ได้ไม่นานนัก และกำลังมีผลงานที่กำลังดำเนินการอยู่ หนึ่งในนั้นคือ มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่จะขึ้นในปี 2566

             ล่าสุด (16 พฤศจิกายน 2565) ทาง ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น อัดคลิประบายความรู้สึกต่อคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว โดยแชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดพร้อมแคปชั่นว่า "ปวดใจกับงานศิลปะโลก_ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 หนีไปขี่มอเตอร์ไซค์ดีกว่า"

อ.เฉลิมชัย
             โดยเริ่มต้นคลิป อ.เฉลิมชัย ใช้มือกุมหน้าพร้อมกับพูดว่า "โอยประเทศไทยของกู" ก่อนจะเปิดหน้าด้วยสีหน้าเศร้ามีน้ำตาคลอ ขอบตาบวมเป่ง และพูดต่อว่า ตนขอมาพูดหน่อยเพราะมันปวดใจ ผู้ว่าฯ เชียงรายถูกย้าย เรื่องอะไรไม่รู้ เรื่องบ้านเมืองบ้าบอคอแตกอะไร ตนก็ไม่รู้ แต่ว่าผู้ว่าฯ คนนี้เรื่องงานศิลปะสุดยอด

             ตนมีความคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะต้องยิ่งใหญ่ งานศิลปะของโลกที่มาแสดงที่เชียงราย จะได้เงินทองเข้าจังหวัดเชียงรายเยอะ ตนร่วมกับผู้ว่าฯ ลุยกันมาตั้งแต่ท่านเป็นรองผู้ว่าฯ แล้วพอได้เป็นผู้ว่าฯ เชียงราย ตนดีใจและโชคดีของคนเชียงราย โชคดีของการแสดงงานเชียงรายเบียนนาเล่ เพราะคนคนนี้รู้จักงานศิลปะดี

             "ผมคาดหวังมากสร้างหอศิลป์ด้วยเงินของตัวเอง 35 ล้าน เพื่อรองรับตรงนี้และก็ร่วมกันกับผู้ว่าฯ กับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรีก็เต็มที่ ปลัดก็เต็มที่ สศร. (สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย) ผอ. สศร. ที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้โดยตรง

             แม้จะถูกเปลี่ยนจากโกวิท (โกวิท ผกามาศ) มาเป็นประสพ (ประสพ เรียงเงิน) ก็โอเคอยู่ ผมก็ยังโอเค แต่พอผู้ว่าฯ เปลี่ยนเนี่ย โอ้โห แล้วผู้ว่าฯ อีกคนที่ย้ายมา ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะมีความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะเท่ากันไหม อาจจะยากเพราะว่าคนคนนี้คือความหวังของผมและเข้าขาการทำงานกันเต็มที่"


             อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า งานเชียงรายเบียนนาเล่ ทำให้ตนเองปวดหัวมาก ยิ่งมาเปลี่ยนผู้ว่าฯ จบเกมเลย งบประมาณอะไรถูกตัดไม่ว่า ตัดนู่นตัดนี่เหลือนิดเดียว ทุกอย่างจะรอตนช่วยอย่างเดียว "แม่xไอ้ห่x กูแทบจะตายห่xอยู่แล้ว สร้างหอศิลป์รองรับหนี้ 35 ล้าน กูออกคนเดียว หาเงินเองสร้างเอง แล้วมึงยังจะต้องให้กูหาเงินอีกเหรอ รัฐบาลก็ต้องส่งเงินมา ตัดนู่นตัดนี่ แม่xแทบไม่เหลือเหี้xอะไร ทำอะไรไม่ได้แล้ว"

             ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยว่า "โห่ บ้านเมืองกู เงินก็ไม่มา ช้า อืดอาด โอ้โหตัดนู่นตัดนี่ กระบี่ โคราช เขาจัดงานยังได้มากกว่าเชียงราย เชียงรายเราพร้อมกว่าตั้งเยอะแยะ ตัดนู่นตัดนี่แทบไม่เหลือห่xอะไร ผมเลิกบอกได้เลย"

อ.เฉลิมชัย
             วันนี้ที่มาประกาศเนี่ย คือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งประเทศคาดหวังว่า เบียนนาเล่เชียงรายจะยิ่งใหญ่ ต่างประเทศก็คาดหวังว่าตนเป็นคนจัด จะต้องยิ่งใหญ่แล้วก็ได้ผู้ว่าฯ ที่เข้าขากันด้วย กระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่ อัดเต็มที่ หนุนเต็มที่ แต่ว่าตอนนี้ยาก "ผมถอดใจแล้วนะฮะ"

             อย่างไรก็ตาม อ.เฉลิมชัย บอกว่า อย่าคาดหวังกับตน ต่อจากนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ไช่เรื่องของตนแล้ว และคิดจะวางมือแน่ เพราะว่าไม่ไหวแล้ว ทุกข์ใจเปล่า ๆ

             "ไม่เอาละ พอ ! เบื่อฉิxหาย เบื่อโคตร ๆ เลย สิ้นหวัง พี่น้องอย่ามาคาดหวังกับผมนะ เชียงรายเบียนนาเล่ล้มเหลว ไม่เกี่ยวกับผมนะ สวัสดี ผมไม่เกี่ยว ผมไม่เกี่ยว"



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย น้ำตาซึม หลังคำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย กระทบงานศิลปะระดับโลก สิ้นหวังแล้ว อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18:19:27 23,315 อ่าน
TOP