x close

ปวดหลังจนร้าวลงขา เดินนานไม่ไหว เห็นผล MRI เครียด ถึงขั้นผ่าตัดระบบประสาทสมอง

          ชายวัย 50 ปวดหลัง ปวดสะโพก เดินนาน ๆ ไม่ไหว ต้องนั่ง แก้ยังไงก็ไม่หาย ผลสุดท้ายตรวจเชิงลึกแย่กว่าที่คิด ต้องผ่าตัดระบบประสาทสมอง เพราะมีก้อนเนื้อกดทับเส้นประสาท

ปวดหลัง

          วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มีการเปิดเผยกรณีศึกษาของผู้ป่วยที่น่าสนใจรายหนึ่ง จากอาการปวดหลัง ปวดสะโพก นวดเท่าไรก็ไม่ดีขึ้น ความรุนแรงของอาการก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทบกับชีวิตประจำวัน เช่น การเดินนาน ๆ สุดท้ายกลายเป็นโรคที่ร้ายแรงกว่าที่คิด มีรายละเอียดดังนี้

          คนไข้รายดังกล่าว เป็นเพศชาย อายุ 50 ปีเศษ ๆ มาปรึกษาหมอที่โรงพยาบาล บอกว่าปวดหลัง ปวดสะโพกที่ด้านซ้าย เสียวลงไปถึงขา วิธีแก้ก็กินยาแก้ปวด หาหมอบีบนวดก็ไม่ดีขึ้น อาการเป็นมากขึ้นจนประกอบกิจวัตรปกติไม่ได้ เช่น การเดินนาน ๆ จะปวดมาก แต่ถ้านั่งอาการจะทุเลาลง

          ผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท คาดว่า เส้นประสาทถูกกดทับ ระดับกระดูกสันหลังข้อที่ 4 จึงส่งตรวจวินิจฉัยโรคเพิ่มเติมด้วย MRI ทำให้เห็นว่ามีก้อนเนื้อไปกดเบียดทับเส้นประสาทอย่างชัดเจน

ปวดหลัง

          วิธีการรักษา ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดระบบประสาทสมอง ไขสันหลังต้องใช้ทักษะของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท ผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เพื่อตัดเอาส่วนที่เป็นก้อนเนื้องอกออก โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อเส้นประสาทและไขสันหลัง ระยะเวลาในการผ่าตัด 1 ชั่วโมง ผลคือ ประสบความสำเร็จ อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

          สำหรับโรคดังกล่าว ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานอาการรุนแรง ทำให้ขาอ่อนแรงตามมาได้ ฉะนั้น ปวดเอว ปวดสะโพก ปวดร้าวขา เรื่องเล็ก ๆ อย่าละเลย ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

ปวดหลัง

ปวดหลัง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปวดหลังจนร้าวลงขา เดินนานไม่ไหว เห็นผล MRI เครียด ถึงขั้นผ่าตัดระบบประสาทสมอง โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14:51:38 32,017 อ่าน
TOP