x close

ดราม่าลูกยิง 2-1 ญี่ปุ่นชนะสเปน ดูกันอีกที บอลออกหรือไม่ออก ชัดขนาดนี้เป็นประตูได้ไง


          ดราม่าลูกยิง 2-1 ญี่ปุ่นชนะสเปน สรุปออกไม่ออก แต่เมื่อมองจากมุมนี้เก็ตเลย ทำไมถึงได้ประตู รวมถึงมีดราม่าสเปนจงใจแพ้ญี่ปุ่นหรือไม่

ฟุตบอลโลก 2022
ภาพจาก fifa.com

          คงเป็นอีก 1 วันที่คอบอลตื่นมาดูผลฟุตบอลโลก 2022 แล้วช็อกกันเป็นแถบ เมื่อญี่ปุ่นพลิกชนะสเปน 2-1 เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นที่ 1 ของกลุ่ม E โดยที่สเปนเป็นที่ 2 และผลงานครั้งนี้ก็นับเป็นประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นที่สามารถเอาชนะยอดทีมแชมป์โลกทั้ง 2 ทีม เข้ารอบไปแบบเหนือความคาดหมาย ทั้งที่ก่อนแข่งถูกสื่อเก็งว่าจะตกรอบแรกอย่างแน่นอน

          วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ควันหลงการแข่งขันคู่ญี่ปุ่น พบ สเปน มีดราม่าเกิดขึ้นในนาทีที่ 52 เมื่อคาโอรุ มิโตมะ ลากจี้บอลไปสุดเส้นหลัง ก่อนที่จะปาดให้อาโอะ ทานากะ ยิงประตูขึ้นนำ 2-1 อย่างไรก็ตาม หลายคนคาใจว่า บอลออกหลังไปแล้วหรือเปล่า และญี่ปุ่นไม่ควรได้ประตูลูกนี้

ฟุตบอลโลก 2022

          กูรูชื่อดังหลายคนอย่างแกรี่ เนวิลล์ ก็ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทำไมไม่มีการฉายภาพมุมที่ทำให้เห็นชัด ๆ ว่าบอลออกไปแล้วหรือยัง หรือกรรมการก็น่าจะเข้าไปดู VAR ด้วยตัวเอง

เฉลย บอลออกหรือไม่ออก


          ต่อมามีการแคปภาพมุมสูงแบบ Bird Eye View จังหวะดังกล่าวมาให้ดูกัน เพราะมีการพิสูจน์ได้ชัดเจนกว่ามุมข้างเรื่องบอลออกหรือไม่ออก พบว่า บอลออกไปประมาณ 98% เหลือส่วนเล็ก ๆ บาง ๆ ยังอยู่บนเส้น ซึ่งตามกฎของฟุตบอลถือว่า บอลยังไม่ออก ถ้าบอลออกคือต้องออกเต็มใบเท่านั้น

          กฎดังกล่าวถือเป็นกฎเดียวกับการยิงประตูเช่นกัน ถ้าบอลยังไม่ข้ามเส้นแบบ 100% แม้มีเพียงเสี้ยวเดียวอยู่บนเส้น ก็ถือว่า ยังไม่ได้ประตู

ฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022

ยังมีประเด็นถกกันเรื่องสเปนตั้งใจแพ้เพื่อหนีโครเอเชียหรือไม่


ฟุตบอลโลก 2022

          นอกจากนี้ ยังมีดราม่าอีก 1 จุดคือ มีคนสงสัยว่า สเปนตั้งใจแพ้ญี่ปุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการเจอของแข็งในรอบน็อกเอาต์หรือไม่ เพราะถ้าหากเป็นที่ 1 ของกลุ่ม รอบ 16 ทีมจะเจอโครเอเชีย และรอบ 8 ทีมอาจจะเจอบราซิล ขณะที่ถ้าเป็นที่ 2 ของกลุ่ม รอบต่อไปจะเจอโมร็อกโกที่มีชื่อชั้นที่อ่อนกว่า และรอบ 8 ทีมที่อาจจะเจอกับโปรตุเกส

ฟุตบอลโลก 2022

          ในเรื่องนี้จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นยิงประตูขึ้นนำ 2-1 นั้น สถานการณ์อีกคู่คือ คอสตาริกา นำ เยอรมนี 2-1 เช่นกัน เท่ากับว่า เวลานั้น สเปนจะอยู่อันดับ 3 ของกลุ่ม คือ ตกรอบ

          แต่สุดท้าย สเปนก็ขยับอันดับขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของกลุ่ม เมื่อเยอรมนี ตีเสมอคอสตาริกาได้ หลังจากญี่ปุ่นยิงนำ 3 นาที ก่อนพลิกแซงชนะในที่สุด ซึ่งชัยชนะของเยอรมนีก็ไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ เพราะผลต่างประตูได้เสียที่ด้อยกว่า ส่วนข้อสังเกตของใครหลายคนก็มีสิทธิ์คิดเช่นนั้นได้ เพราะช่วงท้ายเกมสเปนดูผ่อนเกมลงไปเยอะ แต่เฮดโค้ชอย่างหลุยส์ เอ็นริเก้ ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ได้คิดถึงผลการแข่งขันคู่อื่นเลย เราตั้งใจที่จะเอาชนะในเกมนี้ให้ได้

ฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022
ภาพจาก AFP

ฟุตบอลโลก 2022
ภาพจาก AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าลูกยิง 2-1 ญี่ปุ่นชนะสเปน ดูกันอีกที บอลออกหรือไม่ออก ชัดขนาดนี้เป็นประตูได้ไง อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2565 เวลา 10:59:42 19,629 อ่าน
TOP