x close

ไขปริศนา ฉี่สีโค้ก สัญญาณอันตราย หลังเด็กเรียน ร.ด. ต้องฟอกไต 6 ไตอาจไม่เหมือนเดิม


          เด็ก ร.ด. ปี 1 ฝึกหนักจนเข้า รพ. 17 ราย ปัสสาวะมีสีน้ำตาลเข้ม ต้องฟอกไตถึง 6 ราย คนงงฝึกอะไรกัน ด้านกองทัพพูดแล้ว เป็นเพราะไม่ได้ตรวจสุขภาพช่วงโควิด

เรียน รด. ต้องฟอกไต

          วันที่ 3 ธันวาคม 2565 เฟซบุ๊ก นาย ซารีมัน มะยูโซะ มีการโพสต์เรื่องราวตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ว่า ที่ จ.นราธิวาส มีเหตุการณ์นักเรียน ร.ด. ปี 1 ป่วยจนเข้าโรงพยาบาลหลายคน เนื่องจากขาดน้ำอย่างรุนแรง มีภาวะกล้ามเนื้อสลาย ปัสสาวะสีน้ำตาลเข้ม แถมพี่เลี้ยงประจำโรงเรียนก็ปิดรับโทรศัพท์ ไม่ยอมตอบคำถามเรื่องนี้เลย

เรียน รด. ต้องฟอกไต

          เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ มีทั้งหมด 17 คน แต่ละคนนอนแยกรักษาแต่ละตึก และในจำนวนนี้มี 6 คน กำลังฟอกไตหรือล้างไต เนื่องจากหมอระบุว่าเหตุเกิดจากการฝึก ร่างกายเด็กไม่มีความพร้อม อากาศร้อน ขาดน้ำ ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

          ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.46 และคณะ เดินทางมาสอบสวนข้อเท็จจริงกับผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ระบุว่า หลังจากรับการฝึก เด็กถูกทำโทษ แล้วพอกลับมาบ้าน ทางผู้ปกครองก็เห็นสิ่งผิดปกติ จึงรีบพามาหาหมอจนพบกับอาการดังกล่าว

เรียน รด. ต้องฟอกไต

หมอชี้ กล้ามเนื้อสลาย ส่วนทหารบอก เป็นเพราะไม่ได้ตรวจร่างกาย


          อาการที่แปลกไปนั้น เริ่มต้นจะมีปัสสาวะสีเข้ม ๆ พอกินน้ำแล้วจะหาย แต่แล้วก็จะกลับมาเป็นอีก เด็กปวดเมื่อยจนเดินไม่ได้ ซึ่งหมอระบุว่า เด็กมีสภาวะกล้ามเนื้อสลาย ต้องให้น้ำเกลือและทานยา

          แหล่งข่าวฝ่ายทหาร ระบุว่า ปกติในปีที่ผ่านมา นักศึกษาวิชาทหารชั้นปี 1 ต้องมีการตรวจร่างกายถึงความพร้อมในการรับการฝึก แต่เนื่องจากมีโควิด 19 อยู่ในพื้นที่ จึงยกเลิกการตรวจสอบร่างกายไป จึงเป็นเหตุให้นักศึกษาวิชาทหารล้มป่วยในครั้งนี้

          พล.ท. ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาค 4 ให้สัมภาษณ์ว่า จะเร่งหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงด้านการฝึก และพิจารณาข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เรียน รด. ต้องฟอกไต

จ่าพิชิต เผย ฉี่สีน้ำตาล สื่อถึงอะไร


          เฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุว่า สีของฉี่นักศึกษาวิชาทหารที่ถูกสั่งฝึกอย่างหนักจนภาวะกล้ามเนื้อสลายและไตวาย ตามตำราคือ เมื่อเกิดภาวะ rhabdomyolysis เซลล์กล้ามเนื้อสลาย ของเสียในเซลส์ที่ตายหลุดออกมาในเลือด ไตวาย ฉี่จะออกมาเป็นสีแบบที่เห็น ถ้าแย่สุดคือสีดำสนิท ซึ่งก็ไม่รู้ว่า กลุ่มนักศึกษาที่ฟอกไตนั้น จะสามารถฟื้นฟูสภาพไตให้กลับมาดังเดิมได้ระดับไหน
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ฉี่สีโค้ก สัญญาณอันตราย หลังเด็กเรียน ร.ด. ต้องฟอกไต 6 ไตอาจไม่เหมือนเดิม อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2565 เวลา 15:28:29 15,253 อ่าน
TOP