x close

ชายสุดเบื่อ งานรายได้ปีละ 4.4 ล้าน แต่วัน ๆ แทบไม่ต้องทำอะไร เดินหน้าฟ้ององค์กร


           ชายสุดเบื่อ รับเงินเดือนปีละ 4.4 ล้าน แต่วัน ๆ แทบไม่ต้องทำอะไร แค่อ่านหนังสือพิมพ์ เดินเล่นฆ่าเวลามาหลายปี เดินหน้าฟ้องบริษัท ปฏิบัติไม่เป็นธรรม

ปัญหาในที่ทำงาน

           วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เดอร์มอต อลาสแตร์ มิลล์ส ผู้จัดการฝ่ายการเงินของ Irish Rail ผู้ดำเนินการเครือข่ายรถไฟแห่งชาติของไอร์แลนด์ ตัดสินใจยื่นฟ้ององค์กร หลังจากที่เขาต้องทนเบื่อจากการไม่ต้องทำอะไรใด ๆ ในการทำงานมานานหลายปี แม้จะได้เงินเดือนสูงถึงปีละ 121,000 ยูโร หรือกว่า 4.4 ล้านบาท ก็ตาม โดยเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกมาเปิดโปงข้อมูลความไม่โปร่งใสที่พบเมื่อ 8 ปีก่อน

           มิลล์ส ยังเผยต่อคณะกรรมาธิการแรงงานสัมพันธ์  (WRC) ว่า เขาใช้เวลาส่วนมากในสัปดาห์ของการทำงาน ไปกับการออกไปเดินเล่นนาน ๆ กินแซนด์วิช และนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ นับตั้งแต่เคยออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับวิธีการทางบัญชีขององค์กร เมื่อปี 2557

           "บอกได้เลยว่าถ้าผมได้รับบางอย่างที่ขอให้ผมต้องทำงานสักครั้งหนึ่งในสัปดาห์ ผมก็ตื่นเต้นแล้ว" มิลล์ส กล่าว

           มิลล์ส เผยว่านับตั้งแต่เขาออกมาเผยข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งอันไม่ชอบธรรมในองค์กร รวมถึงมีการทำเอกสารร้องเรียนไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เขากลับถูกลงโทษ โดยตอนนี้เขาใช้ชีวิตในการทำงานไปกับการไม่ทำอะไรอย่างแท้จริง จะทำงานจากที่บ้านหรือที่ออฟฟิศก็ได้ โดยเขาจะเริ่มงานเวลา 10.00 น. จากนั้นก็จะเช็กอีเมล ซึ่งแทบจะไม่เคยได้รับอีเมลที่เกี่ยวกับงานเลย

           ในแต่ละวันเขาจะซื้อหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ แซนด์วิช เข้าไปในคอกกั้นของเขา เปิดคอมพิวเตอร์ มองดูอีเมลที่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับงาน ไร้การสื่อสาร ไม่มีข้อความอะไร รวมถึงไม่มีการสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงาน เขาจึงแค่นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ กินแซนด์วิช ก่อนที่ในเวลา 10.30 น. ถ้ามีอีเมลที่ต้องตอบคำถาม เขาก็จะตอบ ถ้ามีอะไรเกี่ยวกับงาน เขาก็จะทำงาน

           เขาย้ำว่าตัวเองได้รับเงินรายได้มาจากการไม่ต้องทำอะไร ซึ่งการไม่ทำอะไรนั้น เขาหมายถึงการที่เขาไม่ได้ใช้ทักษะใด ๆ ของตัวเอง

           อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ Irish Rail ไม่ได้โต้แย้งเรื่องที่มิลล์สเคยออกมาเผยข้อมูลไม่ชอบธรรมภายใน แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการลงโทษใด ๆ ต่อพนักงานรายนี้

           ขณะที่ มิลล์ส เผยว่าก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับมอบหมายความรับผิดชอบ ในเรื่องงบประมาณหลักในภูมิภาคมูลค่า 250 ล้านยูโร ตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนสหัสวรรษจนถึงการล่มสลายทางการเงินในปี 2550 เขาเป็นคนส่งรายงานต่อคณะกรรมการของ Irish Rail และเข้าร่วมคณะอนุกรรมการ กระทั่งได้รับเลื่อนตำแหน่งในปี 2553 แต่เขากลับถูกบูลลี่ขณะอยู่ในตำแหน่งใหม่ จนถูกบังคับให้ต้องลาป่วย 3 เดือนในปี 2556

           เมื่อเข้ากลับมาทำงาน มิลล์สได้รับแจ้งว่าเขาจะยังได้รับเงินเดือนเท่าเดิม รวมถึงได้รับมอบหมายเป็นผู้จัดการด้านการเงิน ที่คอยดูแลสินทรัพย์ถาวรมูลค่าหลายพันล้าน นอกเหนือจากการดูแลพอร์ตหนี้สินของบริษัท แต่แล้วเขาก็สังเกตเห็นปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับลูกหนี้ จึงพยายามจะยกธงแดงไปทั่ว รวมถึงเขียนรายงานโดยสุจริตถึงผู้บริหารระดับสูง กับเปิดข้อมูลต่อรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในปี 2557

           แต่หลังจากนั้น มิลล์สชี้ว่าเขากลับถูกสั่งหยุดจากการรับผิดชอบดูแลสินทรัพย์ถาวรของ Irish Rail และยังถูกปลดจากความรับผิดชอบในการจัดเตรียมรายงานต่อรัฐบาลในเวลาไม่นานหลังจากนั้น
 
           ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่พิจารณาคคี เผยว่าได้ร้บการร้องขอให้มีการคุ้มครองพยานจากฝ่ายผู้ร้องเรียน และจากนี้จะมีการเชิญตัวแทนฝั่งนายจ้างมาปรากฏตัวโดยความสมัครใจ ก่อนจะมีการพิจารณาคดีหลังจากนี้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล, ไอริชเซ็นทรัล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายสุดเบื่อ งานรายได้ปีละ 4.4 ล้าน แต่วัน ๆ แทบไม่ต้องทำอะไร เดินหน้าฟ้ององค์กร อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2565 เวลา 10:44:35 13,221 อ่าน
TOP