x close

ชายปลอมวุฒิ ยื่นทำงานมา 12 ปี ได้เงินเป็นล้าน เพิ่งโป๊ะความรู้ไม่ถึง อึ้งเคยเป็นถึง ผอ.


           ชายปลอมวุฒิการศึกษา ยื่นสมัครงานตำแหน่งสูง 12 ปีไม่มีใครจับได้ เพิ่งหลุดโป๊ะเพราะความรู้ไม่ถึง อึ้งเคยได้รับตำแหน่งสูงถึง ผู้อำนวยการ แต่ถูกให้ออกเพราะทำงานไม่ถึงเป้า

ปลอมวุฒิการศึกษา

           ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ คาดหวังที่จะรับคนที่มีประสิทธิภาพเข้าทำงาน และมีกระบวนการคัดสรรคนอย่างเข้มงวด ไม่นานมานี้กลับมีรายงานกรณีชวนอึ้งจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อชายคนหนึ่งสามารถปลอมวุฒิการศึกษา เอกสารใบปริญญาที่ออกโดยมหาวิทยาลัยดัง จนทำให้ตัวเองได้รับงานในตำแหน่งสำคัญ ๆ รวมถึงการนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการ ทำเงินได้เป็นล้าน แต่สุดท้ายกลับตกม้าตายเพราะความสามารถที่ไม่สูงพอ

           จากรายงานของเว็บไซต์มาเธอร์ชิป เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 พบว่า ศาลในสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษาจำคุก โหย่วเคงสวี ชายวัย 55 ปี เป็นเวลานาน 1 ปี 3 เดือน หลังจากที่เขาปลอมวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง เพื่อเข้าทำงานในตำแหน่งสูง ๆ ของหลายบริษัท

           สำหรับวุฒิที่เขาปลอมแปลงขึ้นมา มีทั้งใบปริญญาหลักสูตรต่าง ๆ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย และการบัญชี ตลอดจนเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเขาจะดาวน์โหลดเอกสารในรูปแบบ PDF จากอินเทอร์เน็ต พิมพ์ออกมาเป็นเทมเพลต ก่อนจะใส่ชื่อกับรายละเอียดที่ต้องการเปลี่ยนไว้ในกระดาษอีกแผ่น เพื่อตัดและนำไปวางทับบนเทมเพลต ก่อนจะถ่ายสำเนาเทมเพลตนั้นออกมาเป็นเอกสารปลอม

           รายงานเผยว่า โหย่วเคงสวี เริ่มปลอมแปลงเอกสารมาตั้งแต่ปี 2552 แต่เพิ่งมาถูกจับได้ในเดือนมกราคม 2564 หลังจากที่เขาพยายามเข้าไปสมัครงานในตำแหน่งผู้จัดการโปรเจกต์ก่อสร้าง ของบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง โดยปลอมวุฒิทางด้านวิศวกรรม อย่างไรก็ตาม ระหว่างการสัมภาษณ์เขากลับไม่สามารถตอบคำถามทดสอบความรู้ทางเทคนิคได้เลย ทำให้ผู้สัมภาษณ์เกิดความสงสัย


           เมื่อได้ยินว่าคนสัมภาษณ์กับหัวหน้าของอีกฝ่ายเริ่มหารือ เรื่องการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของเขา โหย่วเคงสวีก็รีบบอกว่าจะขอถอนตัวจากการสมัครงานครั้งนี้ โดยขอให้ทางคนสัมภาษณ์ทำลายเอกสารทั้งหมดที่ยื่นไป ก่อนที่เขาจะรีบจากไป

           แต่เมื่อทางบริษัทได้ตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัยที่ควรจะเป็นผู้ออกเอกสาร กลับได้รับการยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นจริง ๆ จึงมีการแจ้งความต่อทางตำรวจ และนำมาสู่การจับกุมตัวโหย่วเคงสวีในที่สุด
 
           จากข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารของศาล พบว่าระหว่างเดือนกรกฎาคม 2562 จนถึงเดือนมกราคม 2564 โหย่วเคงสวีเคยใช้วุฒิปลอมเข้าสมัครงานจนได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงิน ที่บริษัทแห่งหนึ่ง โดยเอกสารปลอมที่เขาใช้มีทั้งใบปริญญาตรีหลักสูตรบัญชีบัณฑิต รวมถึงปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยแอนดริว์ กับใบรับรองว่าเขาเป็นนักบัญชีฝึกหัด
 
           เขาได้รับการว่าจ้างในตำแหน่งนี้เมื่อเดือนกันยายน 2562 แต่กลับมีการร้องเรียนเรื่องผลการทำงานที่ย่ำแย่ของเขามากมาย ทำให้ชายคนนี้ตัดสินใจลาออกในเดือนธันวาคม 2562 โดยอ้างเหตุผลว่าสายตาไม่ดีและเรื่องสุขภาพ ซึ่งแม้จะเป็นระยะเวลาเพียง 4 เดือน แต่เขาได้รับค่าตอบแทนมากถึง 14,324.75 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 369,000 บาท

           ต่อมาในเดือนมกราคม 2563 โหย่วเคงสวีก็ใช้วุฒิปลอมยื่นสมัครในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ที่บริษัทอีกแห่ง ทางบริษัทตกลงรับเขาเข้าทำงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่เนื่องจากความสามารถที่ไม่มากพอ ทำให้โหย่วเคงสวีไม่ผ่านเกณฑ์การทำงาน และถูกไล่ออกในที่สุด
 
           แต่แม้ว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน แต่เงินเดือนที่ได้รับนั้นรวมกันมากถึง 51,258.46 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 1.3 ล้านบาท

           ทั้งนี้ ทางฝ่ายของโหย่วเคงสวีได้พยายามร้องขอให้ศาลไม่เปิดเผยชื่อจริง เพราะไม่อยากให้ครอบครัว รวมถึงขอให้มีการลดโทษลง โดยอ้างว่าผู้ก่อเหตุสำนึกผิดแล้วและยังมีปัญหาสุขภาพ แต่ท้ายที่สุดศาลก็มีคำตัดสินให้เขาถูกจำคุก 1 ปี 3 เดือน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก มาเธอร์ชิป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายปลอมวุฒิ ยื่นทำงานมา 12 ปี ได้เงินเป็นล้าน เพิ่งโป๊ะความรู้ไม่ถึง อึ้งเคยเป็นถึง ผอ. อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2565 เวลา 11:20:30 18,271 อ่าน
TOP