x close

ไขข้อสงสัย ชุดคลุมสีดำ ลิโอเนล เมสซี่ ใส่รับถ้วยทองคำ ฟุตบอลโลก 2022 ทำไมต้องใส่

         ไขข้อสงสัย ชุดคลุมสีดำ ลิโอเนล เมสซี่ ใส่รับถ้วยทองคำ ฟุตบอลโลก 2022 หลังอาร์เจนตินาคว้าชัย ทำไมต้องใส่

ฟุตบอลโลก 2022, อาร์เจนตินา
ภาพจาก FRANCK FIFE / AFP

         ฟุตบอลโลก 2022 ปิดฉากลงไปเป็นไปที่เรียบร้อย โดยทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ เอาชนะทีมชาติฝรั่งเศสแบบสุดมัน 4-2 จบการแข่งขันด้วยการดวลจุดโทษ หลังต่อเวลาพิเศษ ซึ่งหลังจบเกมการแข่งขัน ในพิธีมอบถ้วยแชมป์ ลิโอเนล เมสซี่ หัวหอกจากทีมชาติอาร์เจนตินา ได้รับรางวัลลูกบอลทองคำ ผู้เล่นยอดเยี่ยม

         ชัยชนะของอาร์เจนตินาครั้งนี้ นับเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในรอบ 36 ปี นับตั้งแต่ปี 1986 อย่างไรก็ตาม มีภาพที่สะดุดตาเหล่าแฟนบอลทั่วโลก เมื่อ เมสซี่ กัปตันทีมอาร์เจนตินา สวมเสื้อคลุมสีดำในขณะที่ชูถ้วยรางวัลทองคำ ซึ่งจานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า และชีค ทามิม บิน ฮามัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ประเทศเจ้าภาพ เป็นผู้สวมสวมเสื้อคลุมดังกล่าวให้

สงสัยเสื้อคลุมสีดำคืออะไร ใช่ชุดครุยหรือเปล่า


         เสื้อคลุมนี้เรียกว่า บิชต์ (Bisht) เป็นผ้าแบบดั้งเดิมของอาหรับที่สวมใส่มานานนับพันปี ไม่ใช่ชิ้นผ้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน แต่ใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ เช่น งานแต่งงาน เป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะของราชวงศ์ และผู้มั่งคั่ง อีกทั้งยังเป็นชุดทางเลือกสำหรับการสวมใส่อย่างเป็นทางการ สำหรับนักการเมือง นักวิชาการศาสนา และบุคคลระดับสูงในประเทศแถบอ่าวอาหรับ อิรัก และประเทศทางเหนือของซาอุดีอาระเบีย

ฟุตบอลโลก 2022, อาร์เจนตินา


         "เสื้อคลุมแบบดั้งเดิมนี้ มีไว้เพื่อแยกแยะผู้ที่สวมใส่ ผู้คนกล่าวว่าไม่มีผ้าใดที่สามารถให้ลักษณะพิเศษแบบผ้าบิชต์ที่ตัดเย็บด้วยมือได้ นี่คือเหตุผลที่ศิลปะการตัดเย็บผ้าบิซต์ เป็นทักษะที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น" เว็บไซต์อาหรับนิวส์ ระบุ

ทำไมต้องใส่


         ภาพของเมสซี่ชูถ้วยรางวัลฟุตบอลโลก โดยสวมชุดคลุมบิชต์สีดำนี้ จึงเป็นเหมือนสัญลักษณ์แสดงให้ทราบกันตลอดไปว่า ฟุตบอลโลก 2022 จัดขึ้นที่ไหน

ข้อถกเถียง


         แม้ว่าภาพดังกล่าวจะได้รับคำชื่นชมจากสื่อออนไลน์ในภูมิภาคแถบนั้น ว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อประเทศเจ้าภาพ แต่ไม่ใช่สำหรับทางฝั่งตะวันตก ปาโบล ซาบาเลตา ผู้เชี่ยวชาญของบีบีซีถามว่า "ทำไม ? ไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น" ในขณะที่แกรี ไลน์เกอร์ พิธีกรของบีบีซี ได้กล่าวว่า "น่าเสียดายที่พวกเขาเอาชุดคลุมนั่น มาปิดเสื้อของเขา (เมสซี่) ในช่วงที่เป็นช่วงเวลามหัศจรรย์"

         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Metro


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย ชุดคลุมสีดำ ลิโอเนล เมสซี่ ใส่รับถ้วยทองคำ ฟุตบอลโลก 2022 ทำไมต้องใส่ อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2565 เวลา 11:01:01 52,161 อ่าน
TOP