x close

ทลายโรงงานซิลิโคนเถื่อน ! ผลิตส่งขายคลินิกดัง เดือนละเป็นหมื่นชิ้น ตลอด 2 ปี

 
        ตำรวจสอบสวนกลางร่วม อย. และ สสจ.สุพรรณบุรี ทลายโรงงานเถื่อน ลักลอบผลิตซิลิโคนศัลกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก ส่งคลินิกดังทั่วประเทศ นาน 2 ปี เดือนละเป็นหมื่นชิ้น

ทลายโรงงานซิลิโคนเถื่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก FDA Thai

        วันที่ 23 ธันวาคม 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมด้วย โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี (สสจ.สุพรรณบุรี) ร่วมกันแถลงผลงานจับกุมโรงงานลักลอบผลิตชิ้นส่วนซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์การผลิต และซิลิโคนศัลยกรรมเสริมความงามกว่า 1,166 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 3,500,000 บาท

        การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนจาก สสจ.สุพรรณบุรี และประชาชน ว่ามีผู้ลักลอบผลิตชิ้นส่วนซิลิโคนเสริมจมูก และซิลิโคนเสริมหน้าผาก โดยใช้สถานที่เป็นที่พักคนงานเป็นสถานที่ลักลอบผลิต จึงสืบสวนจนทราบสถานที่ผลิต ปรากฏพบเป็นโรงสีข้าวซึ่งปัจจุบันยกเลิกกิจการไปแล้ว

        ต่อมาวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. และ สสจ.สุพรรณบุรี นำหมายค้นของศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจค้นโรงสีร้างในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.วังหว้า อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พบคนงานกำลังผลิตซิลิโคนศัลยกรรมสำหรับเสริมจมูกและหน้าผาก โดยใช้สถานที่ลักษณะคล้ายที่พักคนงานเป็นฐานการผลิต

ทลายโรงงานซิลิโคนเถื่อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก FDA Thai

        เจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางเป็นเครื่องจักรและอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตซิลิโคนศัลยกรรม กว่า 16 รายการ ได้แก่

        1. เครื่องจักรสำหรับผลิตซิลิโคนเสริมจมูก ​จำนวน​ 4 เครื่อง
        2. เครื่องจักรสำหรับผลิตซิลิโคนเสริมหน้าผาก​ จำนวน 1 เครื่อง
        3. แม่พิมพ์ซิลิโคนทรงต่าง ๆ ​​​จำนวน 68 แบบ
        4. ซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผากสำเร็จรูป จำนวน 1,098 ชิ้น
        5. ซิลิโคนที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป จำนวน 43 ก้อน (หากนำไปขึ้นรูปผลิตชิ้นซิลิโคนได้ประมาณ 43,000 ชิ้น)

        จากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตผลิตเครื่องมือแพทย์แต่อย่างใด โดยเบื้องต้นดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในความผิดฐาน "ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด"

        ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เคยทำงานคลินิกเสริมความงามมาก่อน จากนั้นลาออกแล้วมาเป็นเซลส์ขายซิลิโคนให้กับคลินิกต่าง ๆ ต่อมาศึกษาการผลิตซิลิโคนด้วยตนเองจากข้อมูลโรงงานที่ทำซิลิโคนส่ง ประกอบกับตนเองมีฐานลูกค้าเก่าอยู่แล้วตอนเป็นเซลส์ จึงผลิตเอง ส่งลูกค้าเอง ทำส่งลูกค้าประมาณ 5,000-10,000 ชิ้นต่อเดือน และมีเซลล์ช่วยขายประมาณ 3 คน ส่วนมากจะส่งเอง

        จากการตรวจสอบพบว่ามีการส่งให้คลินิกเสริมความงามชื่อดัง ซึ่งมีหลายสาขาทั่วประเทศ และคลินิกเสริมความงามชื่อดังทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดหลายสิบแห่ง โดยทำมาแล้วประมาณ 2 ปี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก FDA Thai




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทลายโรงงานซิลิโคนเถื่อน ! ผลิตส่งขายคลินิกดัง เดือนละเป็นหมื่นชิ้น ตลอด 2 ปี โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 18:43:32 6,533 อ่าน
TOP