x close

ด่วน บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานฯ ปมเรียกรับผลประโยชน์ ค้นห้องทำงานเจอ 5 ล้าน


            ด่วน บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานฯ คาที่ประชุม ปมเรียกรับผลประโยชน์ ซื้อขายตำแหน่ง ค้นห้องทำงานเจอ 5 ล้าน เจ้าตัวปฏิเสธ ขอให้การในชั้นศาล

รวบอธิบดีกรมอุทยานฯ

            วันนี้ (27 ธันวาคม 2565) แนวหน้า รายงานว่า ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. ร่วม ปปช. และ ปปท. แถลงผลการจับกุมข้าราชการระดับสูงของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่ามีส่วนพัวพันกับการซื้อขายตำแหน่ง

            โดยระหว่างที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีวาระการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงมีคนนำกระเช้ามาอวยพรปีใหม่แก่ผู้บริหาร พบว่าเจ้าหน้าที่ของ ปปช. ได้บุกเข้ามาในห้องประชุมอย่างกะทันหัน พร้อมเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาทำการแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

            ขณะที่ ข่าวช่องวัน เผยว่า ระหว่างการตรวจค้นภายในห้องทำงาน พบเงินสดจำนวน 5 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นนายรัชฎาให้การปฏิเสธ อ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ไม่ทราบว่าข้างในซองเป็นอะไร ทั้งนี้ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

รวบอธิบดีกรมอุทยานฯ

            ด้าน ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิดนายรัชฎา หลังพบว่ามีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย

            นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม โดยคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น

            - อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5% จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย

            - หน่วยป้องกันไฟป่า 30% จากหมวดงบดำเนินงาน และค่าใช้สอย

            โดยหลังรับเรื่องก็ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำมาสู้การแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานในห้องทำงาน ก่อนพาตัวนายรัชฎาเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และในเวลาประมาณ 13.00 น. จะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ข่าวช่อง 3, ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน บุกรวบอธิบดีกรมอุทยานฯ ปมเรียกรับผลประโยชน์ ค้นห้องทำงานเจอ 5 ล้าน โพสต์เมื่อ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 14:17:10 21,976 อ่าน
TOP