x close

เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือคนสุดท้าย ถึงแก่กรรมสิริอายุ 93 ปี


          เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือคนสุดท้าย ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริอายุ 93 ปี และเป็นธิดาของเจ้าทางฝ่ายเหนือคนสุดท้ายก่อนยุบตำแหน่ง


          วันที่ 2 มกราคม 2566 เฟซบุ๊ก ล้านนาประเทศ มีการโพสต์ถึงข่าวร้ายอาลัยเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ที่ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยโรคชราในช่วงเวลา 07.25 น. ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 93 ปี 7 เดือน นับเป็นเจ้านายฝ่ายเหนือคนสุดท้ายที่เสียชีวิต

          สำหรับประวัติเจ้าดวงเดือน เป็นที่รู้จักในนาม เจ้ายาย เกิดวันที่ 22 พฤษภาคม 2472 เป็นเจ้านายฝ่ายเหนือและเป็นนักสังคมสงเคราะห์ชาวไทย ซึ่งท่านเองก็ได้รับการบันทึกชื่อให้เป็นบุคคลสำคัญในสารานุกรมประวัติศาสตร์ไทยล้านนา เพื่อเป็นเกียรติประวัติ


          ทั้งนี้ เจ้าดวงเดือน ไม่ได้เป็นบุคคลในครอบครัวของผู้สืบสายสกุล ณ เชียงใหม่ สายตรง และไม่ได้เป็นบุคคลในครอบครัวของประธานราชตระกูล ณ เชียงใหม่ แต่ท่านเป็นเจ้านายฝ่ายเหนือที่สืบเชื้อสายเจ้านายฝั่ง ณ ลำพูน ตามบิดา คือ เจ้าเมืองชื่น ณ ลำพูน ต่อมาเจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าประเทศราชนพบุรีศรีนครพิงค์ พระราชานุมัติให้เปลี่ยนนามสกุลเป็น ณ เชียงใหม่ ส่วนเจ้าเมืองชื่น บิดา ก็แต่งตั้งเป็นเจ้าราชภาคินัยในเวลาต่อมา


เกียรติประวัติ รางวัลส่วนตัว


          เจ้าดวงเดือน ได้รับการประกาศสดุดีเกียรติคุณให้เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2558 โดยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ส่วนในปี 2564 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ได้ประกาศเกียรติคุณยกย่อง เจ้าดวงเดือนให้เป็นบุคคลค่าแห่งแผ่นดินด้านการส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม

หน้าที่การงาน


          เจ้าดวงเดือน สอบเข้าเป็นผู้พิพากษาสมทบศาลคดีเด็กและเยาวชน ในปี 2513 เป็นสตรีคนแรกของภาคเหนือที่ได้รับหน้าที่นี้ นอกจากนี้ยังเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เสียงเชียงใหม่ เป็นนักจัดรายการวิทยุด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ล้านนาประเทศ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือคนสุดท้าย ถึงแก่กรรมสิริอายุ 93 ปี อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2566 เวลา 11:44:14 47,929 อ่าน
TOP