x close

สะพรึง ระเบิดมัสยิดปากีสถาน เหิมบึ้มในถิ่นตำรวจ ดับทะลุ 83 กู้ภัยเร่งค้นใต้ซากอาคาร

        สะพรึง ระเบิดมัสยิดปากีสถาน ยอดตายพุ่ง 83 ศพ บาดเจ็บอื้อ ตำรวจยืนยันเป็นการระเบิดพลีชีพ เหิมก่อเหตุในถิ่นตำรวจ เร่งค้นหาผู้ติดใต้ซากอาคาร

ระเบิดมัสยิดปากีสถาน
ภาพจาก ABDUL MAJEED / AFP

        วันที่ 31 มกราคม 2566 สำนักข่าว CNN  รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดมัสยิดซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานตำรวจเมืองเปศวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ในช่วงบ่ายวันจันทร์ (30 มกราคม) เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยโฆษกของโรงพยาบาลเลดี้ รีดดิง ยืนยันกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 83 คน และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบชีวิตอยู่ในโรงพยาบาล

        เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ชาวมุสลิมกำลังละหมาด ซึ่งผู้ที่เดินทางมาละหมาดในโบสถ์แห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ ข้อมูลจากทางตำรวจยืนยันว่าในบรรดาผู้เสียชีวิต มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 27 นาย ส่วนผู้ก่อเหตุได้ระเบิดตัวเองไปพร้อมกันแล้ว

ระเบิดมัสยิดปากีสถาน
ภาพจาก MAAZ ALI / AFP

        สำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ เดิมพบว่า ซาร์บาคัฟ โมห์มานด์ ผู้บัญชาการกลุ่มปากีสถาน ตอลิบาน หรือที่รู้จักในชื่อ Tehreek-e-Taliban (TTP) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบผ่านทางทวิตเตอร์ แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา โฆษกของกลุ่ม TTP กลับออกมาปฏิเสธว่ากลุ่ม TTP ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยชี้ว่าการโจมตีมัสยิด สถานที่ทางศาสนา นับเป็นความผิดและไม่ใช่นโยบายของกลุ่ม อย่างไรก็ตามทางโฆษก TTP ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดผู้บัญชาการของกลุ่มจึงออกมาอ้างความรับผิดชอบก่อนหน้า

        อย่างไรก็ตาม ทางการปากีสถานยังไม่ปักใจเชื่อคำกล่าวอ้างใด ๆ และยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังดำเนินต่อไป โดยเชื่อว่าอาจจะยังมีคนติดอยู่ใต้เศษซากอาคารที่ถล่มลงมา  

        ด้านหัวหน้าตำรวจเมืองเปศวาร์ เปิดเผยว่าห้องโถงหลักของมัสยิดที่ระเบิด สามารถจุดผู้มาสักการะได้เกือบ 300 คน และขณะเกิดเหตุมีคนอยู่เกือบเต็มมัสยิด

        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ระเบิดมัสยิดปากีสถาน
ภาพจาก MAAZ ALI / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN,  Al Jazeera


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพรึง ระเบิดมัสยิดปากีสถาน เหิมบึ้มในถิ่นตำรวจ ดับทะลุ 83 กู้ภัยเร่งค้นใต้ซากอาคาร อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2566 เวลา 14:57:08 4,733 อ่าน
TOP