x close

ออกหมายจับ ธาริต เพ็งดิษฐ์ หนีฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 7 ครั้ง เผยเหตุครั้งนี้ศาลไม่เชื่อ


          ศาลอาญาออกหมายจับธาริต เพ็งดิษฐ์ หนีฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 7 ครั้ง อ้างป่วยเป็นนิ่วในไต คราวนี้หลักฐานไม่ครบ ศาลจึงไม่เชื่อ โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีการนัดอ่านคำสั่งคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 7 คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน, พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ. ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลย 1-4 ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา จากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553

          คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด ซึ่งโจทก์ก็อุทธรณ์ มีการพิพากษากลับให้จำคุกจำเลยทั้ง 4 คน คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือคงจำคุกคนละ 2 ปี อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้งหมดยื่นฎีกา อ้างว่า มีพยานหลักฐานใหม่ในคดี ขอให้ศาลฎีกาพิจารณาพิพากษาใหม่

          เมื่อถึงเวลาอ่านคำพิพากษา นายธาริต มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลออกไปก่อน ให้เหตุผลต่างกันหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือ ต้องผ่านิ่วในไตทั้ง 2 ข้าง ใช้เวลารักษา 4 เดือน นอกจากนี้ นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกดที่เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม และญาติผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ยื่นคำร้องขอเป็นคู่ความที่ 3 ในคดีศาลอาญา จึงมีคำสั่งให้ส่งคำร้องทั้งหมดให้ศาลฎีกาพิจารณาเพื่อมีคำสั่งร้อง จนมีการนัดหมายฟังคำพิพากษาวันนี้

ธาริต เพ็งดิษฐ์ ถูกออกหมายจับ
ภาพจาก โหนกระแส

          ล่าสุด นายธาริตก็ยังไม่มาตามนัด ทนายระบุว่า เป็นเพราะป่วยเป็นโรคนิ่วในไตทั้งซ้ายและขวา เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ แพทย์ทำการผ่าตัดส่องกล้องผ่านท่อไต และใส่สายระบายเลือดเอาไว้ในท่อไต 2 ข้าง จึงต้องพักฟื้นเป็นเวลา 3 เดือน รอประเมินสภาพไตและก้อนนิ่วอีกครั้ง

          ทนายฝ่ายโจทก์ ไม่คัดค้านการขอเลื่อนคดี ขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ก็กำชับว่า อยากให้มีการอ่านคำพิพากษาโดยเร็ว เพราะคดีนี้มีการขอเลื่อนครั้งที่ 7 แล้ว

          สุดท้าย ศาลเห็นว่า คำร้องขอเลื่อนคดีมีการระบุว่า ส่องกล้องผ่าตัดท่อไตวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลและติดตามอาการ 3 เดือน เพื่อประเมินสภาพไตและก้อนนิ่ว แต่แพทย์ไม่ได้ระบุว่า ต้องเข้ารับการรักษาในทันทีหรือผ่าตัดเร่งด่วนหรือไม่ ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลตลอด 3 เดือนหรือไม่ และไม่มีการลงความเห็นว่า จำเลยมีอาการเจ็บป่วยถึงขั้นไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ รวมถึงมีการขอเลื่อนคดีอ้างว่าเจ็บป่วยมากกว่า 1 ปี จึงเชื่อว่าจงใจทำให้คดีล่าช้า เข้าข่ายหลบหนี ดังนั้น ให้ออกหมายจับนายธาริตเพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาต่อไป

          นายประกันจำเลยที่ 1 ไม่ส่งตัวจำเลยที่ 1 ต่อศาลตามนัด ถือว่าผิดสัญญาประกัน ให้ปรับเต็มตามสัญญา และให้ชำระค่าปรับต่อศาลภายใน 15 วัน นับจากวันนี้ รวมถึงเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลฎีกา วันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ ธาริต เพ็งดิษฐ์ หนีฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 7 ครั้ง เผยเหตุครั้งนี้ศาลไม่เชื่อ โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15:20:49 10,120 อ่าน
TOP