ลอยอังคารสวย ๆ ด้วยเครื่องบิน F16 แฉนั่นคืออัฐิ พ่ออดีต ผบ.ทอ. ใช้เงินกว่า 2 แสน


           พรรคก้าวไกล เปิดหลักฐาน กองทัพอากาศ ให้เครื่องบิน F16 ขึ้นบินพิธีลอยอังคาร พ่ออดีต ผบ.ทอ. ใช้เงิน 2 แสนต่อชั่วโมง ชี้ใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพื่อเรื่องส่วนตัว


           วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญชัยอินทร์สวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และร้อยโท ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดหลักฐานความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพในกิจการส่วนตัว

           ร้อยโท ธนเดช ได้เปิดคลิปฝูงบินกองทัพอากาศ ระบุว่าเหตุการณ์นี้ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 เป็นงานลอยอังคารของบิดาอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศนายหนึ่ง ซึ่งในงานจัดพิธีลอยอังคาร มีการใช้เครื่องบิน F16 ขึ้นบินเทิดเกียรติ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศนายดังกล่าว


           จากกรณีนี้มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภารกิจส่วนตัวอย่างแน่ชัด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินต่อครั้ง 120,000 ต่อชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้มีการใช้ 2 ลำเท่ากับเงิน 200,000 บาท พฤติกรรมที่เกิดขึ้นส่อให้เห็นถึงการใช้อำนาจเกินหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตน พร้อมเปรียบเทียบครั้งที่ พลอากาศเอกนายหนึ่งเคยพูดไว้ครั้ง เครื่องบินกองทัพเมียนมาบินเข้ามาในน่านฟ้าไทยว่า เหมือนเพื่อนมาลัดสนามหน้าบ้านและกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปช้า แต่กรณีส่วนตัวกลับขึ้นบินได้ตรงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นข้าราชการทหารรู้สึกถึงความอยุติธรรม และต้องเข้าไปพัวพันในวงจรทุจริต

           ด้าน นายพิจารณ์ กล่าวว่า การทุจริตลักษณะนี้เกิดขึ้นกับวงการราชการแทบทุกหน่วยงาน ซึ่งในรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยมีมติของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคุมการใช้ทรัพย์สินราชการแบบลักษณะนี้ ดังนั้นสื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามดัง ๆ ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบกรณีนี้



           ส่วนที่มาของคลิปดังกล่าว ส.ส. ได้รับมาจากทหารน้ำดีที่เขาไม่เห็นด้วยกับระบบที่บิดเบี้ยวแบบนี้ กับการใช้ทรัพยากรของแผ่นดิน จึงได้ส่งเรื่องมาให้ มองว่าขณะนี้เราอาจไม่สามารถหวังพึ่ง รมว.กลาโหม ที่กำลังจะหมดอำนาจได้อีกแล้ว แต่อย่างน้อยก็อยากฝากเรื่องนี้ไปสู่จิตสำนึกของนายทหารระดับสูง พร้อมย้ำถึงการปฏิรูปกองทัพ แยกทหารออกจากการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งพรรคตั้งใจจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมสภา แต่ก็มีข้อกังวลว่าอายุสภาที่เหลือน้อยอาจจะไม่ทันเวลา
- ดูคลิปคลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลอยอังคารสวย ๆ ด้วยเครื่องบิน F16 แฉนั่นคืออัฐิ พ่ออดีต ผบ.ทอ. ใช้เงินกว่า 2 แสน อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:16:49 21,780 อ่าน
TOP
x close