x close

หายนะแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิตทะลุ 21,000 - WHO เตือน ภัยพิบัติรอบสอง

 
                  แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดทะลุ 21,000 ราย ด้าน WHO เตือน "ภัยพิบัติรอบสอง" ในสภาพที่เลวร้ายลงและน่าสยดสยอง

แผ่น
ภาพจาก AFP PHOTO / FDFA's Swiss Agency

แผ่น
ภาพจาก AHMAD AL-ATRASH / AFP

                วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 นับเป็นวันที่ 4 หลังจากเกิดเหตุหายนะภัยภิบัติครั้งรุนแรง แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในขณะที่การเข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินไปด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย ส่งผลให้สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดพุ่งทะลุเกิน 21,000 ราย

                รายงานจากเว็บไซต์เดอะการ์เดียน  ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีเพิ่มขึ้นเป็น 18,342 ราย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในซีเรียอัปเดตล่าสุดมีจำนวน 3,377 ราย ทำให้ในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21,719 ราย โดยคาดการณ์ว่าตัวเลขยังจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดผู้บาดเจ็บโดยรวมตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 75,600 ราย

แผ่น
ภาพจาก Mexican Foreign Ministry / AFP


ภาพจาก Gurkan OZTURK / AFP

                นานาประเทศมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ร่วมส่งทีมค้นหาและกู้ภัยไปช่วยเหลือยังตุรกีและซีเรีย โดย AFP เผยแพร่ภาพบางส่วนของของทีมช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสภากาชาดเม็กซิโก พร้อมเจ้า "ออร์ลี" สุนัขกู้ภัยแผ่นดินไหว เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดใต้ซากปรักหักพัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตามมาด้วยเจ้า "บาลาม" ไปร่วมสมทบช่วยเหลือ ที่เมืองอาดิยามาน ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

                ในขณะเดียวกันทางทีมกู้ภัยสวิส ของทางกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลกลางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (FDFA ) ได้เข้าช่วยชีวิตหนูน้อยอาบีร์ ทารกหญิงวัย 4 เดือน และญาติของเธอ ออกมาจากซากอาคารถล่มได้อย่างปลอดภัย ภายหลังจากติดอยู่เป็นเวลา 3 วัน โดยในรอบ 20 ปี ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสวิสถูกส่งไปช่วยเหลือภัยพิบัติในต่างแดน ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พบผู้รอดชีวิต

                นอกจากนี้ยังมีภาพของเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยชีวิต เจ้าปามุก สุนัขสีขาวตัวหนึ่งที่ติดอยู่ในซากอาคารที่ถล่มในเมืองฮาเทย์ ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงผ่านไป 3 วัน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปาฏิหาริย์เล็ก ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ร่วมเผชิญโศกนาฏกรรมเดียวกันในครั้งนี้

แผ่น
ภาพจาก Mexican Foreign Ministry / AFP

แผ่น
ภาพจาก MICHAEL FICHTER / FDFA / AFP

                อย่างไรก็ดี รายงานของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ทางองค์การอนามัยโลก ได้แถลงเตือนว่า ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอาจต้องเผชิญกับ "ภัยพิบัติรอบสอง" เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวทั้งในตุรกีและซีเรีย กำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวเหน็บกว่าปกติ รวมทั้งผลกระทบจากความขัดข้องในการจัดหาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิต ทั้งน้ำ เชื้อเพลิง ไฟฟ้า อุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ตกอยู่ใน "สภาพที่เลวร้ายลงและน่าสยดสยอง"

                "เรากำลังอยู่ในอันตรายที่จะได้เห็นภัยพิบัติครั้งที่สอง ซึ่งอาจเป็นภัยต่อผู้คนมากกว่าภัยพิบัติครั้งแรก หากเราไม่เข้าช่วยเหลือด้วยจังหวะและความรวดเร็วแบบเดียวกับที่เราดำเนินการในด้านการค้นหาและช่วยเหลือ"
โรเบิร์ต โฮลเดน ผู้จัดการฝ่ายเผชิญเหตุแผ่นดินไหว กล่าว

แผ่นดินไหว
ภาพจาก ADEM ALTAN / AFP

แผ่นดินไหว
ภาพจาก BULENT KILIC / AFP

แผ่นดินไหว
ภาพจาก RAMI AL SAYED / AFP

แผ่นดินไหว
ภาพจาก BAKR ALKASEM / AFP

แผ่นดินไหว
ภาพจาก HANDOUT DHA / AFP


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



ขอบคุณข้อมูลจาก theguardian, edition.cnn.com, aa.com.tr


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หายนะแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิตทะลุ 21,000 - WHO เตือน ภัยพิบัติรอบสอง โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19:06:44 9,312 อ่าน
TOP